Hội đủ yếu tố ăn khách, vì sao 'Vagabond' không thành công như 'Hậu duệ mặt trời'?
(Thethaovanhoa.vn) - Được kỳ vọng sẽ vượt mặt “Hậu duệ mặt trời”, nhưng “Vagabond” lại không thành công như mong đợi dù hội tụ đủ các yếu tố ăn khách.
25 tỷ won, tương đương 21 triệu USD là kinh phí dành cho bộ phim truyền hình Vagabond – Lãng khách. Cặp đôi diễn viên chính là Lee Seung Gi – Bae Suzy. Dự án này còn được ghi hình tại Ma-rốc. Những chi tiết kể trên chứng tỏ tham vọng của ê-kíp khi mong muốn đưa Vagabond trở thành “bom tấn”.
- ‘Vagabond’ tập 10: Lee Seung Gi tuyên chiến với Chính phủ, Cục trưởng Gang trở về từ cõi chết
- Vagabond: Đội trưởng Gi bỏ mặc Lee Seung Gi và Suzy đơn độc trong vòng vây kẻ thù
- Đây là lý do bom tấn ‘Vagabond’ của mỹ nhân Suzy và Lee Seung Gi hút khán giả
Trong những ngày quảng bá bộ phim tại Hàn Quốc, dàn diễn viên cũng khẳng định tham vọng của họ là rating lập kỷ lục 30%, tương đương với “bom tấn” Hậu duệ mặt trời. Tất nhiên, Lãng khách có cơ sở để mơ mộng nhưng trên thực tế, những gì đang diễn ra khiến ê-kíp phải ngậm ngùi.
Đề tài gián điệp – không thể phá dớp “bình mới rượu cũ”
Vagabond lấy đề tài gián điệp, thể loại vốn đã quen thuộc với khán giả màn ảnh rộng. Thế nên, việc tiếp cận người xem ở lĩnh vực truyền hình sẽ không dễ dàng khi đã có quá nhiều hình tượng kinh điển.
Chủ đề gián điệp không nằm ngoài yếu tố chính trị, Lãng khách cũng không ngoại lệ. Câu chuyện của phim diễn ra trong bối cảnh các tập đoàn kinh tế chi phối cả Chính phủ để thâu tóm thị trường, quan chức bị tha hóa, bỏ mặc người dân vô tội.
Và Jessica - người đại diện của tập đoàn John & Mark bất chấp mạng sống của dân thường, tạo ra tai nạn máy bay khiến 211 hành khách tử nạn, chỉ để vu khống cho đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, Nhà Xanh còn tiếp tay cho Jessica, tìm đủ mọi cách để bưng bít sự thật.
Trong bối cảnh đó, Cha Dal Gun trở nên đơn độc giữa bầy sói. Khi qua Ma-rốc lo hậu sự cho cháu trai tử nạn, anh phát hiện sự thật nhưng hết lần này đến lần khác, Cha đều bị ám sát. Không những vậy, Cơ quan Tình báo (NIS) còn cử cả đội đặc nhiệm đến giết Cha Dal Gun.
Đây vốn là mô-típ quen thuộc trên màn ảnh. Cha Dal Gun từ một người bình thường, phải vật lộn để mưu sinh bỗng chốc biến thành người hùng khi phát hiện bí mật liên quan đến Chính phủ. Dẫu vậy, hành trình phanh phui sự thật của anh lại đơn độc khi bị các thế lực bao vây.
Người xem được đặt trong tâm thế của Cha Dal Gun, bị cuốn vào âm mưu đen tối với nhiều nút thắt kịch tính. Nhưng điều này cũng trở thành con dao 2 lưỡi, biến câu chuyện từ việc đi tìm kiếm sự thật bỗng trở nên mệt mỏi, nặng nề vì đề tài chính trị.
Không ít các phim Hàn từng thành công ở lĩnh vực này như Secret Forest, Defendant, City Hunter, The K2, IRIS, Whisper, Voice hay gần đây nhất là Tổng thống 60 ngày. Thế nên, Vagabond dù được khoác lên chiếc áo mới nhưng nội dung chưa đủ tạo ra sự khác biệt.
Không thể phủ nhận, biên kịch tạo ra nhiều cú “twish” nhằm giúp mạch phim Lãng khách kịch tính, hấp dẫn hơn nhưng kết quả đều không nằm ngoài dự đoán với những người đã xem nhiều thể loại này.
Những lỗ hổng trong cách xây dựng nhân vật
Kịch bản Vagabond được chắp bút bởi bộ đôi biên kịch Jang Young Chul - Jung Kyung Soon, họ từng thành công với Hoàng hậu Ki, Chinh phục cuộc đời. Điều này ít nhiều đảm bảo kịch bản được chặt chẽ.
Tuy vậy, trong cách phát triển nhân vật Cha Dal Gun lại bộc lộ khuyết điểm. Ban đầu, anh là một diễn viên đóng thế rất chăm chỉ nhưng thường xuyên bị phàn nàn thiếu kỹ năng. Một ngày làm việc của Cha thường kết thúc trong bệnh viện với thương tích đầy mình. Thế nhưng, sau cú sốc mất đi đứa cháu trai, Cha Dal Gun lưu lạc sang Ma-rốc và khi đối đầu với kẻ khủng bố, anh lại sở hữu kỹ năng siêu phàm của một điệp viên.
Cha Dal Gun luôn giành chiến thắng khi đấu tay đôi với các sát thủ khét tiếng. Anh dễ dàng leo tường, đột nhập để truy tìm dấu vết. Không những vậy, nam chính còn phát hiện hành tung đáng ngờ của những người xung quanh như một điệp viên được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thực tiễn.
Vô lý hơn là khi Cha Dal Gun đột nhập Nhà Xanh, anh nhanh chóng loại bỏ hàng chục cận vệ khiến họ trở thành trò cười. Nhưng thiếu thuyết phục hơn cả là khi một mình Cha Dal Gun tiếp cận với đội đặc nhiệm đặc biệt, được đích thân Cục trưởng Min tuyển chọn.
Họ được trang bị vũ khí tinh nhuệ, lại có thành tích lừng lẫy nhưng khi Cha Dal Gun gõ cửa phòng, người đội trưởng lại dễ dàng bị khống chế. Anh sống sót kỳ diệu sau khi bị đội đặc nhiệm nã súng.
Ở phía ngược lại, dù Bae Suzy được giới thiệu là một điệp viên nhưng cô lại không có kỹ năng cơ bản. Nhân vật Go Hae Ri hành động bộp chộp, dễ dàng trao thông tin mật cho người khác mà không chút nghi ngờ, luôn bị đối thủ qua mặt khi đối đầu.
Cách xây dựng nhân vật thiếu thuyết phục khiến nút thắt được giăng ngay từ đầu bỗng hóa đơn điệu. Bởi với kỹ năng không tưởng ấy, Cha Dal Gun sẽ dễ dàng vượt qua cạm bẫy để tiến gần đến ánh sáng.
Diễn xuất đơn điệu của “tình đầu quốc dân” Suzy
Một điểm trừ khác của Lãng khách chính là diễn xuất nhạt nhòa của Suzy. Nếu so với những phim trước đây của cô, nhân vật Go Hae Ri trong Vagabond là cú “lột xác” ngoạn mục. Go Hae Ri là một điệp viên, cha cô từng hy sinh trong quân đội nên mang trong mình lửa nhiệt tình, lòng yêu nước. Cô luôn bị cấp trên, đồng nghiệp xem thường vì thiếu kinh nghiệm, lại chưa đủ thông minh cho công việc này.
Nhưng khi gặp Cha, Go bị cuốn vào vụ tai nạn máy bay rơi và đồng hành cùng anh trong việc vạch trần âm mưu đen tối. Được kỳ vọng sẽ “thoát xác” trên màn ảnh, nhưng diễn xuất của Suzy vẫn chưa đủ sức thuyết phục. Tạo hình đẹp nhưng diễn xuất thiếu chiều sâu của mỹ nhân Hàn Quốc khiến cô lần nữa bị gắn mác “bình hoa di động”.
Thất bại trong cuộc chiến rating với “Hậu duệ mặt trời”
Vagabond được chiếu trên đài SBS nên thuận lợi về tỷ suất người xem. Dẫu vậy, để leo lên con số 38% như Hậu duệ mặt trời từng lập kỷ lục giờ đã là không tưởng với Lãng khách khi bộ phim đang gần đến đích (10/16 tập đã được phát sóng).
Rating tập 1 của Vagabond ghi nhận ở con số 10,8%, tập 10 mới đây thu về 11,3%. Như vậy, rating có lúc tăng, lúc giảm nhưng vẫn chưa tạo ra sự bứt phá về tỷ suất người xem.
Nếu so với các phim cùng khung giờ, Vagabond – Lãng khách đang dẫn đầu nhưng rating ở mức 2 con số khiêm tốn như thế này là dấu hiệu của sự thất bại sớm. Người hâm mộ của bộ phim tỏ ra thất vọng. Họ cho rằng mọi thứ đều vận hành trơn tru, trừ rating. Niềm an ủi của họ là Vagabond được tìm kiếm nhiều, chứng tỏ fan quốc tế rất yêu thích bộ phim này.
Dẫu vậy, không ai có thể phủ nhận những khuyết điểm kể trên đã khiến Vagabond không thể tạo ra hiệu ứng vượt ngoài mong đợi như cách Hậu duệ mặt trời từng làm được.
Các tập tiếp theo của Lãng khách sẽ được phát sóng tối thứ 6, thứ 7 hàng tuần trên kênh SBS và Netflix.
Kim Chi