Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2025: Lý do 'đánh' vào du lịch giá rẻ không còn là xu hướng
Trong bối cảnh mới, việc tập trung vào giá trị thực và trải nghiệm của du khách đang dần thay thế cho chiến lược thu hút bằng giá thấp.
Từ 10 - 13/4/2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm). Với chủ đề "Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm Du lịch Việt Nam", sự kiện năm nay tiếp tục khẳng định mục tiêu phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, tiếp nối chủ đề "Du lịch Việt Nam chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" của VITM 2024.
Hội chợ VITM Hà Nội 2025 dự kiến quy tụ 450 gian hàng từ 60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, 8 hãng hàng không, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 600 doanh nghiệp. Khách tham quan sẽ có cơ hội trải nghiệm các chương trình khuyến mại hấp dẫn về tour du lịch, vé máy bay, phòng khách sạn, sản phẩm OCOP địa phương và khám phá nhiều điểm đến nổi bật trên cả nước.

Một số sản phẩm nổi bật của Hội chợ du lịch năm 2024. Ảnh: BTC
Tính đến nay, hệ thống của VITM đã ghi nhận 1.228 cuộc hẹn thương mại tại hội chợ sắp tới. Đặc biệt, hội chợ sẽ giới thiệu các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch, thể hiện những thành công bước đầu của chương trình chuyển đổi số trong ngành.
Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch đa dạng theo mô hình B2B và B2C, tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, đồng thời giới thiệu sản phẩm, điểm đến, gói kích cầu và các xu hướng công nghệ du lịch mới đến khách hàng. Các địa phương và doanh nghiệp cũng sẽ quảng bá các chương trình, sự kiện du lịch đặc sắc của mình.
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo về hội chợ: "Hiện nay, chúng ta có nhiều cơ quan, nhiều khách du lịch đa quốc gia tập trung vào việc giảm giá du lịch, giảm các chi phí để khách đi được nhiều hơn, như vậy cũng sẽ giảm luôn giá trị các dịch vụ. Tuy nhiên, xu thế hiện tại cho thấy điều này không còn tân tiến nữa.
Ngành du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, trong đó chất lượng dịch vụ đóng vai trò then chốt, tạo nên giá trị sản phẩm du lịch. Việc hạ thấp chất lượng dịch vụ không chỉ làm giảm trải nghiệm của du khách mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức hấp dẫn lâu dài của điểm đến.
Xu hướng hiện tại và tương lai tập trung vào việc kích cầu thông qua các sản phẩm và dịch vụ mới, độc đáo, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ. Các giải pháp sáng tạo như tặng quà, miễn phí dịch vụ đi kèm hoặc cá nhân hóa trải nghiệm đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng và cho thấy hiệu quả tích cực.
Để phát triển bền vững và hội nhập với xu hướng toàn cầu, ngành du lịch Việt Nam cần chuyển hướng từ chiến lược du lịch giá rẻ sang tập trung vào giá trị và chất lượng, mang đến những trải nghiệm xứng đáng cho du khách".

Ông Vũ Thế Bình (bìa phải) - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - phát biểu. Ảnh: BTC
Điểm nhấn của VITM Hà Nội 2025 là Diễn đàn "Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam" diễn ra vào sáng 11/4/2025, dự kiến thu hút 200 – 300 đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp cùng thảo luận về việc phát triển du lịch xanh, mở rộng thị trường và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành. Bên cạnh đó, lễ vinh danh "Các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2024" sẽ được tổ chức vào chiều ngày 10/4/2025 nhằm ghi nhận những đóng góp xuất sắc của các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực du lịch.
Hội chợ cũng sẽ có sự tham gia tích cực của các địa phương với nhiều hội nghị xúc tiến du lịch như Quảng Nam, Bắc Giang (với chủ đề "Bắc Giang - Điểm đến Xanh của Du lịch Việt Nam"), và giới thiệu Hội chợ ITE TP. Hồ Chí Minh 2025. Không khí sôi động của VITM còn được khuấy động bởi các chương trình trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc đến từ các đoàn nghệ thuật trong nước (Phú Yên, Đà Nẵng) và quốc tế (Malaysia, Đài Loan - Trung Quốc).