Học viện lái xe an toàn và 'cua' học đêm độc đáo
(Thethaovanhoa.vn) - Năm thứ 16 tổ chức tại Việt Nam, Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz (MBDA) mang tới cho các học viên một “cua” học bất ngờ vào lúc…mặt trời lặn!
Lái xe đêm là thời khắc tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất mà nguyên nhân chính là người lái bị hạn chế tầm quan sát. Theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn đường bộ Đức, dù chỉ có 20% lượng ô tô lưu hành vào ban đêm nhưng đây là thời điểm mà 40% tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng xảy ra. Số lượng người bộ hành tử vong từ tai nạn giao thông vào ban đêm cao hơn gấp 5 lần so với ban ngày.
Năm nay, ngoài những kỹ năng lái xe cơ bản được nâng thêm độ khó về tốc độ, các học viên đặc biệt hứng thú với trải nghiệm lái xe đêm với những tính năng an toàn mới nhất của hệ thống đèn LED thông minh, như: Tự động “liếc sáng” theo góc đánh lái, Tự động điều chỉnh tầm chiếu xa, Chế độ cao tốc: khi xe đạt tốc độ từ 90 km/h trở lên, chùm sáng sẽ được mở rộng sang 2 bên, Chế độ đường vắng: tăng cường độ chiếu sáng và mở rộng sang làn đường đối diện, Đèn phá sương: điều chỉnh cụm đèn trước bên tài xoay chùm sáng vào phía trong để thấy rõ lề đường hơn.
Thú vị hơn khi lần đầu tiên các học viên được trải nghiệm “văn hoá đi đêm” với hệ thống đèn Multibeam vừa được giới thiệu cách đây không lâu cùng phiên bản C-Class 2019. 84 “con mắt” (bóng LED hiệu suất cao) tự động điều chỉnh thích ứng theo điều kiện giao thông và thời tiết. Gặp biển báo giao thông, hệ thống đèn tự động cụp xuống, chiếu gần chống chói. Gặp phương tiện đi ngược chiều, cặp mắt này cũng tự động điều chỉnh luồng sáng không gây choá. Với tính năng Adaptive Highbeam Assist, hệ thống đèn còn tự điều chỉnh tầm chiếu theo khoảng cách với phương tiện phía trước!
Siêu hơn nữa khi được trải nghiệm hệ thống Night View Assist Plus mới trang bị cho S450 Luxury và Maybach. Với sự hỗ trợ của camera hồng ngoại và các cảm biến, các phương tiện, người đi bộ, động vật di chuyển phía trước xe trong phạm vi 100-160 m được khoanh vùng trong “box” nhấp nháy đỏ trên màn hình điều khiển. Chưa kể, với người đi bộ khi được phát hiện trong tầm nguy hiểm, đèn pha còn tự động chớp nháy báo hiệu cho họ!
Nhưng lẽ dĩ nhiên, mọi công nghệ trên xe chỉ là cảnh báo và hỗ trợ. Còn an toàn vẫn nằm trong tay người cầm lái. Vì vậy Học viện lái xe an toàn vẫn còn phải trở lại…
P.K