Hoa trái của mộng mơ

Hàng xóm lắc đầu dè bỉu, gia đình muốn tư vấn bác sĩ tâm thần. Thợ nguội Frantisek Hadrava không phiền lòng, mà bền bỉ tự chế ra một chiếc phi cơ để ngày nào cũng bay tới chỗ làm việc.
25/02/2017 12:00

(Thethaovanhoa.vn) - Hàng xóm lắc đầu dè bỉu, gia đình muốn tư vấn bác sĩ tâm thần. Thợ nguội Frantisek Hadrava không phiền lòng, mà bền bỉ tự chế ra một chiếc phi cơ để ngày nào cũng bay tới chỗ làm việc.

Chuyện bắt đầu trước đây 15 năm

Thợ nguội Frantisek Hadrava đứng bần thần trong xưởng, trong tay anh là một bản vẽ nguệch ngoạc, có chút thiện chí sẽ nhận ra đó là hình vẽ thiết kế một chiếc máy bay.

Xưởng của anh là một túp lều thô sơ bằng ván gỗ ở Zdíkov, một làng nhỏ trên triền núi Sumawa chạy dọc tam giác biên giới Séc-Đức-Áo. Chỉ có một đường duy nhất vào ngôi làng với vài ngôi nhà quét màu vàng hoặc xám, để rồi sau vài trăm mét lại ra khỏi làng. Ít ai đi qua mà nhớ đến địa chỉ này, nếu ở đó không có một thợ nguội lừng danh là Frantisek Hadrava, con người kỳ quặc nhất địa phương. 


Ở dưới đất, phi cơ của Hadrava đã là tuyệt tác của nghệ nhân.

Ca làm việc của anh bắt đầu lúc 6 giờ sáng. Bình thường Hadrava đi ô tô và cần chừng 15 phút cho quãng đường 15 cây số đến nhà máy. Nhưng hôm nay trời đẹp. Mấy phút trước 6 giờ, Hadrava đi ra bãi cỏ dốc thoai thoải đầu làng mà anh thuê để làm đường băng. Việc đầu tiên là anh xua lũ cừu đang thảnh thơi gặm cỏ ở đó. Rồi anh đeo kính phi công lên, ấn nút khởi động máy.

Chiếc phi cơ mini chạy lộc cộc trên nền cỏ gập ghềnh, ngày càng nhanh, rời khỏi mặt đất và tung cánh lên không trung. 10 phút sau Hadrava đến nơi, tiết kiệm được 5 phút đi đường, tuy đó không phải là mục đích chính.

Anh thích bay. Và anh đã tự làm ra máy bay, kệ cho thiên hạ chê cười hay ngán ngẩm.

Lập dị chẳng giống ai

Frantisek Hadrava năm nay 45 tuổi, mớ tóc đen nuôi dài và chỏm râu dê cùng hình xăm giọt lệ dưới mắt phải khiến anh hao hao giống một hippie của thế kỷ trước, hoặc một ngôi sao nhạc rock. Và độ nổi tiếng của anh trong xóm cũng tương tự như thế.

Giờ thì tên tuổi của anh đã lan xa hơn, đài báo thi nhau đổ về Zdíkov, xếp hàng xin phỏng vấn anh. Hadrava đứng trong túp lều gỗ của cô em gái, nơi anh lắp ráp và chế tạo mọi thứ vật dụng kỳ quái, ung dung kể chuyện mình cho các phóng viên từ Praha, từ Anh hay tận Pakistan qua.   

Dĩ nhiên, Hadrava là một nhân vật lập dị, và thợ cơ khí này quen sử dụng kìm búa hơn câu chữ. Nhà máy nơi anh làm việc là một cơ sở sản xuất máy móc cho ngành lâm nghiệp. Lương tháng của anh chừng 650 euro, giật gấu vừa đủ vá vai, nói gì đến một cuộc sống dư giả.


Quá tam ba bận: động cơ đầu tiên của “Vampira” quá yếu, động cơ thứ hai “nổ không ngon tai”. Và hãng sản xuất động cơ ngả mũ khâm phục đã tặng Hadrava chiếc động cơ thứ ba

Từ bé Hadrava đã khác với lũ trẻ đồng niên trong xóm. Trong lúc tụi bạn đá bóng thì anh ngồi lắp mô hình máy bay bằng bìa cứng hoặc nhựa, có bao nhiêu tiền túi là anh mua sách về máy bay tiêm kích Đức thời Thế chiến II hoặc phi cơ siêu nhẹ của Mỹ.

 Mỗi lần ra thành phố, Hadrava chọn các phim về máy bay để xem không biết mệt, và thần tượng của anh có một cái tên dài ngoằng khó nhớ: Freiherr Manfred Albrecht von Richthofen, nổi danh là “Nam tước Đỏ” trong không lực Đức, phi công số 1 của Thế chiến I, từng bắn rơi 80 máy bay đối phương. Từ đó trở đi Hadrava nung nấu ước mơ được bay trên mây như người hùng của mình.

Đa số trẻ con đến lúc nào đó sẽ quên đi mơ ước viển vông của mình, khi chúng thành người lớn, kết hôn và đẻ con, xây cái nhà và mua chiếc ô tô cho cuộc sống bình lặng và nhàm chán của mình. Hadrava sống độc thân, dùng mãi một chiếc xe Skoda Felicia xanh lục cũ kỹ, trong lòng hậm hực vì bị giam trong cái làng quê nhỏ bé này. 


Lấy đà…

Tuổi 20

Đó là lần đầu tiên Hadrava được lên không trung. Anh bám vào một khung thang treo dưới tàu lượn và lần đầu tiên ngắm quê hương mình từ trên xuống. Chưa bao giờ anh cảm nhận được tự do như thế. 10 năm sau anh đủ tiền để đặt mua một bộ phụ tùng để tự lắp thành chiếc mô hình phi cơ tỉ lệ 1:1. Sau giờ làm việc là Hadrava biến mất trong xưởng thủ công tí xíu của mình.

Hàng xóm thương hại “ẩn sĩ” với bộ dạng và thú vui kỳ quặc. Cô em gái lo anh mình rối loạn tâm thần. Nhưng Hadrava không để ai làm lung lạc ý chí. Ngày nào anh cũng hì hục lắp ráp trong túp lều gỗ, trước mặt treo chân dung của Nam tước Đỏ.

Bộ phụ tùng mới chỉ là đồ chơi, Hadrava phải sắm thêm động cơ từ một nhà sản xuất trong nước, máy đo độ cao từ Nga, đồng hồ chỉ vòng quay từ Ba Lan v.v... Anh sơn máy bay màu bạc, lắp thêm mái mica cho buồng lái và chế cặp cánh rời, vì nếu không sẽ chẳng đủ chỗ trong xưởng.

Rốt cục, một chiếc phi cơ đầy đủ tính năng hoạt động đúng như Hadrava hình dung đã hoàn thành, chủ yếu bằng gỗ, cân nặng 175 kg và ngốn chừng 2 năm rưỡi cộng với 100.000 curon (gần 4.000 USD) trong ngân quỹ hạn hẹp của chủ nhân. Anh đặt tên nó là Vampira (ma cà rồng).

Tổ chức phi công nghiệp dư Séc thẩm định kỹ càng, hai lần liền, rồi cấp phép bay. Người lái chưa có bằng phi công, nhưng anh biết hết mọi kỹ thuật bay vì chính anh đã siết từng đinh ốc của Vampira!

Chuyến bay đầu tiên của Vampira là một sự kiện của cả xóm. Chiếc phi cơ nổ to như máy bơm và bốc khói mù mịt như một chiếc xe tải đời cổ. Nhưng nó bay. Hôm sau các đồng nghiệp đùa với Hadrava, thách anh bay đến nhà máy. Tại sao không? Anh nghĩ bụng.


… bay đến với tự do!

“Không ai thọc mũi vào chuyện của tôi, không ai có thể ép tôi làm gì”

Đó là triết lý sống của Hadrava. Vì vậy anh không gõ cửa Airbus mà tự tìm một đồng minh chuyên làm mô-tơ ở tỉnh bên cạnh. Anh đã làm xong máy bay như mình muốn, tại sao không bay đi làm?

Để cất cánh về nhà từ bãi cỏ đối diện nhà máy, Hadrava phải lắp một động cơ khỏe hơn, lần này là quà tặng của hãng sản xuất động cơ máy bay loại nhỏ. Giờ thì anh chỉ cần lấy đà cất cánh 40 mét thay vì 70 mét như trước. Nhà máy cho phép anh đưa máy bay vào bãi đỗ ô tô của nhân viên, và từ đồng cỏ Hadrava lôi phi cơ bằng sợi dây thừng như người ta xỏ mũi con bò kéo đi vậy.

Hadrava thi được bằng lái máy bay và từ giờ anh sẽ tiết kiệm 5 phút đi đường, không đáng kể, nhưng anh còn tiết kiệm cả nhiên liệu. Chiếc Vampira chỉ cần 6 lít xăng cho mỗi giờ bay, rẻ hơn đi chiếc Skoda Felicia đồ cổ. Nói cho cùng việc anh chế ra chiếc phi cơ chỉ nhằm chứng minh rằng một con người yêu tự do với cái đầu kỹ sư, bàn tay thợ mộc và tâm hồn lãng mạn thì có thể làm được tất cả!

Ước mơ thì ai cũng có, những Hadrava không mơ hão, ước muốn của anh quan trọng đến nỗi anh phải thực hiện nó. Và anh không dừng chân ở câu hỏi “tại sao”, mà còn nghĩ tiếp: “Tại sao không?” Được hỏi sẽ nói gì với những người tỉ mẩn so sánh hai năm trời lao động với 5 phút tiết kiệm trên đường, Frantisek Hadrava mỉm cười độ lượng: “Tôi sẽ khuyên họ nên mơ mộng nhiều hơn.”

Lê Quang
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.