Họa sỹ Lương Xuân Đoàn: 2 bức tranh khác nhau!

Sau bài báo "Dậy sóng quanh giải Đồng mỹ thuật", TT&VH đã phỏng vấn hai chuyên gia mỹ thuật. Mỗi người có ý kiến khác nhau về chuyện có hay không chuyện "đạo" tranh.
28/02/2011 11:36
(TT&VH) - "Mỗi người đều có quan điểm riêng. Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng các bức tranh của Trần Công Dũng và Nguyễn Đức Khởi khác nhau hoàn toàn chứ không có chuyện “đạo”. Thậm chí, nói rằng Khởi “chịu ảnh hưởng nặng” của Dũng cũng không chính xác"- họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ (Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương) trao đổi cùng TT&VH về việc họa sĩ Trần Công Dũng cho rằng sáng tác của anh bị sao chép (xem bài Dậy sóng quanh giải Đồng mỹ thuật trên TT&VH 2 số vừa qua)

“Tôi nghĩ, những nghệ sĩ, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác, luôn có “mắt xanh” để rung động trước các hình ảnh giàu ngôn ngữ tạo hình. Thêm vào đó, giai đoạn đô thị hóa với những áp lực của nó luôn đè nặng lên những công dân đang sống tại thành phố. Bởi vậy, rất dễ hiểu khi các nghệ sĩ trẻ thường tìm kiếm những chất liệu, góc nhìn về xã hội hiện đại và việc những ý tưởng đó đôi khi khá gần nhau là hoàn toàn có thể.

Phố xá chật chội, bãi gửi xe đông cứng xe đạp - một người bình thường nhất cũng có thể bắt gặp hình ảnh ấy ở bất cứ đâu. Dũng vẽ Mảnh hồng, Lấp ló ở cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, còn Khởi vẽ Dưới mưa ở thời điểm hiện tại, khi xe đạp bị xe máy “chiếm chỗ” trong đô thị khá nhiều. Việc đặt ra câu hỏi các bức tranh của Dũng và Khởi giống nhau tới đâu, tôi nghĩ giới mỹ thuật có thể cùng đánh giá. Muốn vậy, phải xem kỹ và phân tích những cái gọi là cảm hứng sáng tạo, kỹ thuật tạo ra phong cách, ngôn ngữ... của 2 bức tranh tùy thuộc vào con mắt của mỗi người.

Theo cảm nhận riêng của tôi, chưa kể tới sự khác biệt về thể loại thì đó vẫn là 2 bức tranh với những ý tưởng nghệ thuật khác nhau, có ngôn ngữ và rung động khác nhau, cho dù có thể gần nhau vì được khơi gợi từ một thực tế. Mảnh hồng của Trần Công Dũng là bức tranh sử dụng nền đen và thuộc hình thức sơn khắc, có sự khúc chiết mạch lạc rất cao nhưng lại vừa phải, chừng mực về yếu tố cảm xúc. Đó có thể là một cách Trần Công Dũng chia sẻ những vấn đề của xã hội đương đại và cộng vào đó một số suy tư, hoài niệm riêng của mình. Ở Dưới mưa, Nguyễn Đức Khởi có bút pháp thể hiện cảm xúc khá mạnh mẽ trên tranh sơn dầu. Phía xa là những đám đông trong cơn bão lũ, gần hơn là những chiếc xe đạp được phủ bởi các tấm ni lông, Dưới mưa phản chiếu đời sống nội tâm và sự đồng cảm, gần gũi với những gánh nặng mà con người đang gánh chịu trong cuộc sống đương đại. Chắc chắn là Khởi phải nghiên cứu thực tế rất kĩ trước khi vẽ bức tranh này.

Bức Dưới mưa của Nguyễn Đức Khởi (trái) và 2 bức Mảnh hồng (trên), Lấp ló (dưới) của Trần Công Dũng

Tôi có đọc một số ý kiến so sánh việc Khởi và Dũng cùng chọn thể hiện bức tranh theo chiều ngang để chia sẻ ý tưởng của mình. Tôi thấy, cùng vẽ một bãi xe đạp nhưng cách dàn ngang của mỗi họa sĩ này đều rất riêng và không giống nhau. Trong Mảnh hồng, đập vào mắt người xem là một bãi những chiếc xe xúm xít ken chặt vào nhau. Còn Dưới mưa lại chọn cấu trúc riêng, có bố cục rõ ràng theo từng cụm: chỗ 2 chiếc, chỗ 3 chiếc xe đạp. Theo cách vẽ ấy ngôn ngữ sơn khắc của Mảnh hồng chỉ tạo ra sự mạch lạc với không gian là những chiếc xe đạp thôi, có nhịp điệu, tiết tấu khác hẳn với mạch cảm xúc về sự trắc ẩn đang len lỏi trong Dưới mưa.

So sánh, cá nhân tôi thích Dưới mưa hơn, thích cảm giác về sự buồn bã, nhiều ẩn ức của Nguyễn Đức Khởi. Đối với hội họa trẻ ngày nay, việc 2 tác phẩm khiến người xem gợi nhớ, liên tưởng tới nhau là bình thường. Nhưng vì thế mà nói Khởi “đạo tranh”, hay thậm chí là “ảnh hưởng nặng” từ Trần Công Dũng là không đúng. Sự gần nhau về ý tưởng ở đây chỉ giống như 2 con đường song song bên nhau của những tác giả cùng nhìn về xã hội đương đại, cùng bận tâm trước những vấn đề của giai đoạn đô thị hóa mà thôi.

Là người có tuổi, tôi nghĩ cả 2 họa sĩ nên thu xếp có buổi gặp nhau để nói chuyện một cách cởi mở hơn. Trong mỹ thuật, một nhóm tác giả có cùng quan niệm nghệ thuật nhưng khác nhau về ngôn ngữ vẫn có thể tạo ra những tác phẩm riêng biệt, từ đó khiến khuynh hướng nghệ thuật chung của mình trở nên phong phú hơn là cống hiến của từng cá nhân riêng lẻ”.

PGS.TS Nguyễn Đỗ Bảo, nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội: Chịu ảnh hưởng cả về góc nhìn và ý tưởng

- Tôi đồng ý rằng hai bức tranh có một số điểm khác nhau. Nhưng phải nói rõ rằng sự khác nhau ấy là tất yếu, bởi mỗi bức tranh được vẽ trên một chất liệu riêng. Cụ thể, là tranh sơn dầu, Dưới mưa phải đảm bảo tính hiện thực, còn bức tranh sơn khắc Mảnh hồng phải “xa xôi” và trừu tượng hơn. Để so sánh 2 bức tranh khác nhau về chất liệu, chúng ta chỉ còn cách tính đến ý tưởng và nội dung thể hiện. Đây mới là yếu tố quyết định về sự giống/khác nhau. Theo tôi, có cơ sở để nói bức vẽ sau (của Nguyễn Đức Khởi- TT&VH) chịu ảnh hưởng từ sự “gợi ý” của bức tranh trước.

* Ông có thể phân tích sự “ gợi ý” ấy?

Bức Mảnh hồng của Trần Công Dũng có ý tưởng rất rõ. Cách vẽ của Dũng có tay nghề cao, buộc người xem phải nhìn xe đạp theo cách hồi tưởng về quá khứ. Nôm na, quần thể xe đạp ấy gợi nhớ về một giai đoạn lịch sử đã qua, giai đoạn mà Hà Nội chắc rằng có nhiều xe đạp nhất so với các thủ đô trên thế giới (cười). Nhớ về thời ấy, hẳn cảm giác về sự vất vả, tần tảo, truân chuyên... là âm hưởng chính trong hoài niệm của mỗi người. Bức Dưới mưa cũng dùng quần thể xe đạp để gợi cảm giác tương tự. Anh Khởi đưa thêm những tấm vải mưa trong suốt trùm lên những chiếc xe đạp và xa xa là những con người tụm vào nhau, cách vẽ như vậy tô đậm thêm ý tưởng về những nỗi vất vả của con người.

Nếu có sự khác biệt, thì những mảnh trùm lên chiếc xe đạp trong Mảnh hồng chỉ mang dáng dấp của những mảnh rơi, mảnh vụn không đầy đủ. Ở Dưới mưa, ý tưởng được phát triển cao hơn: cũng là những mảnh rách không đủ che chiếc xe đạp nhưng có chủ ý, mục đích sử dụng để che mưa một cách rõ ràng. Nghĩa là những tấm che của 2 bức tranh có độ chênh nhau. Nhưng nếu thiếu ý tưởng chính, thì sáng tạo về mảnh che của anh Khởi cũng không giữ vai trò quan trọng.

* Nếu đặt vấn đề đây chỉ là chuyện “gặp nhau” về ý tưởng chứ không phải “ảnh hưởng” thì ông nghĩ sao?

- Nếu có chuyện đó thật thì ta đành coi rằng anh Khởi là người đi sau và chịu thiệt thòi. Bởi vô tình, tranh của anh có ý tưởng khá giống với ý tưởng của Trần Công Dũng, thậm chí là giống cả về bố cục khi cũng sử dụng bố cục chiều ngang, cũng nhìn những chiếc xe đạp từ phía sau. Những điểm độc đáo ấy khiến Dưới mưa hấp dẫn hơn, nhưng cũng “làm hại” Khởi vì gợi nhớ tới tranh của Dũng.

* Quan điểm của ông về vụ việc này?

- Dư luận rõ ràng có quyền đặt vấn đề là bức Dưới mưa chịu ảnh hưởng từ Trần Công Dũng cả về phong cách, góc nhìn, ý tưởng... Đặt vấn đề như vậy để thảo luận, chứ không nhất thiết là để ép anh Khởi phải công nhận chuyện đó. Thực ra, chịu ảnh hưởng của người khác cũng là chuyện thường gặp, kể cả việc tay nghề đuối hơn người đi trước nên không thoát ra được sự ảnh hưởng ấy và chưa có nét riêng của mình.

Điều tôi muốn nói ở đây là việc bức Dưới mưa của anh Khởi được trao giải Đồng tại Triển lãm mỹ thuật toàn quốc vừa rồi. So với những gì mà Trần Công Dũng đã làm, thì Dưới mưa không có gì quá mới mẻ và cũng không có nhiều ý tưởng riêng, vậy việc trao giải như vậy có xứng đáng hay không?

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Kỳ cuối: Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Trung: Sự việc này cần được bàn luận công khai, nghiêm túc

Chiêu Minh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.