Họa sĩ Phan Ngọc Khuê: Dụng công gìn giữ tranh truyện Hàng Trống

"Tranh truyện Hàng Trống có bố cục theo cốt truyện của từng tranh để diễn tả các tích truyện Nôm. So với tranh đơn, tranh truyện được làm công phu hơn nhiều, nên có giá trị rất riêng" - nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê chia sẻ.
25/03/2024 18:00
Công Bắc (Thực hiện)

"Tranh truyện Hàng Trống có bố cục theo cốt truyện của từng tranh để diễn tả các tích truyện Nôm. So với tranh đơn, tranh truyện được làm công phu hơn nhiều, nên có giá trị rất riêng" - nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê chia sẻ.

Thuộc bộ sưu tập của Phan Ngọc Khuê, 10 bộ tứ bình vẽ các tích truyện nổi tiếng như Sơn Hậu, Nhị độ mai, Chiêu Quân cống Hồ, Hán Sở tranh hùng, Tam quốc… đang được trưng bày trong triển lãm Tranh truyện Hàng Trống tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Bộ sưu tập này được ông sưu tầm và bỏ nhiều công sức bảo quản từ vài chục năm trước.

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê: Dụng công gìn giữ tranh truyện Hàng Trống - Ảnh 1.

Họa sĩ - nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê tại triển lãm

Bộ sưu tập tranh truyện tuổi đời hàng trăm năm

Trò chuyện với Thể thao và Văn hóa (TTXVN), họa sĩ Phan Ngọc Khuê kể:

- Tôi may mắn học trường mỹ thuật, nên có điều kiện tìm hiểu nhiều công trình nghệ thuật, nhất là các loại hình điêu khắc, tranh vẽ của dân tộc. Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của tôi, không thể thiếu việc học từ các nghệ nhân. Ở đâu có chạm khắc đình chùa, miếu mạo, chúng tôi đều đến sưu tầm, nghiên cứu, có khi đúc khuôn.

Riêng về tranh, trong nhiều năm làm việc ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ khi ra trường, chúng tôi đã đi sưu tầm nhiều nơi và có được khá nhiều tranh từ những hiệu tranh xưa. Đi đến đâu, chúng tôi cũng đều hỏi bà con có nguồn tranh nào không, hoặc có giữ được tranh dân gian nào không.

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê: Dụng công gìn giữ tranh truyện Hàng Trống - Ảnh 2.

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê (giữa) trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bộ tranh “Chiêu Quân cống Hồ”

Tranh dân gian phổ biến ở trong nhân dân, nhưng thực tế có người giữ được, có người lại không. Do đặc tính khí hậu nóng ẩm của nước ta, nên tranh làm bằng giấy khó có thể gìn giữ lâu dài. Do đó, việc sưu tầm từng tranh là điều hết sức quan trọng đối với chúng tôi.

Không chỉ riêng tranh Hàng Trống, khi tìm hiểu về những dòng tranh dân gian khác như tranh làng Sình, tranh Đông Hồ, tranh Kim Hoàng, chúng tôi đều phải đi tìm hiểu tận nơi, thậm chí đi xin người dân từng tranh một. Có khi tranh không bán được, họ giắt trên mái tranh thành từng bó, nên xin được hàng bó tranh mang về.

Như bộ tranh truyện Hàng Trống được trưng bày lần này, tôi được cụ Trương Thị - chủ hiệu tranh Thanh An nổi tiếng ở Hà Nội - tặng từ những năm 1980. Khi ấy, tranh được cụ bó thành từng bó cất ở trên gác xép, vì không bán được cho ai, không còn ai mua. Tranh đem về sau đó phải dụng công bồi giấy, lên khung, làm trục mới giữ được như bây giờ.

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê: Dụng công gìn giữ tranh truyện Hàng Trống - Ảnh 3.

Bộ tranh truyện “Tam quốc”

* Những bộ tranh truyện Hàng Trống này được ông dụng công bảo quản trong hàng chục năm nay. Ông có thể chia sẻ thêm những giá trị cần lưu giữ của chúng?

- Với những bộ tranh này, sự khởi tạo của chúng bắt nguồn từ những bản khắc gỗ được tạo ra bởi tài năng của những người nghệ sĩ dân gian xưa. Tuổi đời của những bản khắc gỗ này có lẽ vào khoảng từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Có nhiều bộ tranh diễn tả các tích truyện Nôm nổi tiếng như Tam quốc, Chiêu Quân cống Hồ, Nhị độ mai

Trước tranh truyện Hàng Trống, nên nhớ rằng cha ông ta đã có những điêu khắc đình chùa để diễn tả những tích truyện cổ được lưu truyền trong dân gian. Ví như mảng chạm Mả táng hàm rồng xuất hiện trên kiến trúc đình làng gắn liền với sự tích Đinh Tiên Hoàng. Những tích truyện này về sau có nhiều ảnh hưởng đến các loại hình nghệ thuật dân gian khác, trong đó có tranh.

Những bộ tranh này rõ nét với cách tạo hình, cách bố cục rất gần gũi với nghệ thuật dân gian Việt Nam. Điều này cho thấy, chúng có nguồn, có gốc, chứ không phải ở đâu tự nhiên bật ra. Hoặc nói cách khác, tranh truyện Hàng Trống đã tiếp nối truyền thống của người Việt Nam từ điêu khắc gỗ chuyển sang tranh khắc gỗ.

"Tranh truyện Hàng Trống đã tiếp nối truyền thống của người Việt Nam từ điêu khắc gỗ chuyển sang tranh khắc gỗ …" - họa sĩ Phan Ngọc Khuê.

Gắn bó với nền văn học chữ Nôm của dân tộc

* Ông có nói tới đặc trưng của tranh truyện Hàng Trống diễn tả các tích truyện Nôm được lưu truyền phổ biến trong dân gian. Như vậy giữa truyện Nôm và thể loại tranh này có mối liên hệ đặc biệt?

- Tranh dân gian Hàng Trống, nhất là thể loại tranh truyện có sự gắn bó với nền văn học chữ Nôm của dân tộc. Trước đó, văn học truyền miệng của nhân dân Việt Nam đã có từ thượng cổ chứ không phải đợi đến thời Trần khi có chữ Nôm thì mới được lưu truyền. Nhưng chữ Nôm xuất hiện đã trở thành một phương tiện để truyền bá văn hóa dân tộc. Trên cơ sở này, truyện Nôm ra đời từ những truyền thuyết, giai thoại, cổ tích của dân tộc và những tác phẩm văn học của thế giới lưu truyền đến Việt Nam.

Đây thực sự là những "món ăn tinh thần" trong đời sống văn hóa của nhân dân ta khi xưa. Từ thành thị đến nông thôn, từ các thầy đồ, người biết chữ truyền đến các bà, các mẹ nằm ru con ngủ bằng những điệu hát dân ca, bằng những tích truyện Nôm được kể trong những đêm Hè, đêm Đông. Rồi các ông, các bà trong những dịp ngày Xuân, đón Tết Nguyên đán, ngồi nấu bánh chưng cũng kể lại cho con cháu nghe những câu chuyện Nôm được lưu truyền.

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê: Dụng công gìn giữ tranh truyện Hàng Trống - Ảnh 5.

Bộ tranh truyện “Chiêu Quân cống Hồ”

Có thể nói, từ trước năm 1945, ngoài dòng chảy của nghệ thuật bác học, thì nền nghệ thuật dân gian đã nuôi dưỡng tâm hồn người Việt Nam qua nhiều thế kỷ. Mỗi người Việt Nam bởi thế không thể nào quên được dòng sữa mẹ của nền văn hóa dân tộc, trong đó có truyện Nôm.

Và, những nghệ nhân vẽ tranh dân gian từ sự thấm nhuần, hiểu biết về truyện Nôm, từ khát vọng phổ biến truyện Nôm trong dân gian… đã sáng tạo nên những dòng tranh truyện đặc sắc.

Cũng cần nói thêm, tranh truyện không phải chỉ riêng của Hàng Trống, mà còn có cả ở Đông Hồ, Kim Hoàng… nhưng đẹp nhất, phổ biến nhất phải nói tới tranh truyện Hàng Trống.

* Ngoài khía cạnh nội dung truyền tải các tích truyện Nôm, xin ông cho biết thêm, những bộ tranh truyện Hàng Trống này được tạo ra bằng kỹ thuật như thế nào?

- Làm loại tranh này thực sự phải đầu tư lớn. Những chủ hiệu tranh trước hết phải mua ván để làm các bản khắc gỗ in tranh, mà không phải loại ván nào cũng có thể làm được. Một tấm tranh được tạo ra phải ghép từ 2 - 3 tấm ván làm một.

Sau đó là công đoạn vẽ, rồi khắc gỗ để có ván in hoàn chỉnh. Tiếp đến là công đoạn in tranh từ ván khắc gỗ để lấy hình, rồi dùng bút lông để tô, vẽ màu. Tất cả những công đoạn làm tranh này đều hết sức công phu. Chưa kể, việc in, vẽ một bức tranh còn phải có nghệ thuật về màu sắc, có đậm, có nhạt, làm sao ra được cái hồn của nhân vật, của cốt truyện.

* Với những giá trị nổi bật cả ở khía cạnh nội dung và nghệ thuật như vậy, theo ông cần làm gì để tranh truyện nói riêng và tranh Hàng Trống nói chung tiếp tục có được sức sống lâu bền?

- Những bộ tranh truyện Hàng Trống đã chìm đắm ngót trăm năm nay mà không được nhiều người biết tới. Cho nên, chúng ta cần tiếp tục giới thiệu, phổ biến rộng rãi hơn nữa dòng tranh đặc sắc này.

Năm 2016, tôi có in cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống - Hà Nội giới thiệu hơn 400 tranh. Con số này chưa chắc đã nói hết được quá trình hàng mấy thế kỷ mà dòng tranh của Thăng Long - Hà Nội đã từng tồn tại. Nhưng chúng ta phải thấy được rằng, truyền thống về nghệ thuật của dân tộc Việt Nam, ngoài hệ thống trang trí, điêu khắc, tượng pháp ở đình làng, đền chùa… thì nghệ thuật in, vẽ tranh trong dân gian và nhất là tranh dân gian Hàng Trống - Hà Nội cũng là một truyền thống bền vững và tỏa sáng không chỉ ở kinh thành Thăng Long, mà còn ở cả các khu vực xung quanh.

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê: Dụng công gìn giữ tranh truyện Hàng Trống - Ảnh 7.

Một tấm trong bộ tranh truyện tứ bình “Nhị độ mai”

Chỉ tiếc rằng, những nghệ nhân làm tranh hiện nay không còn là bao. Chưa kể, có những dòng tranh, qua mấy chục năm đi điền dã, tìm hiểu mà cả những người nghiên cứu như chúng tôi cũng phải bó tay, không biết chúng có xuất xứ ở đâu. Vì khi xưa, tranh được bán ngoài đường, ai đi qua thì mua, chứ người bán cũng không tuyên bố tranh của làng nào. Tôi đã già, nên càng nuối tiếc trước những dòng tranh, những bức tranh không rõ nguồn gốc, xuất xứ như vậy.

* Xin cảm ơn ông!

Triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống"

Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với họa sĩ - nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê tổ chức. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 31/3.

Nhân dịp này, ông đã trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ.

Phan Ngọc Khuê (sinh năm 1937) dành cả đời nghiên cứu về dòng tranh dân gian Hàng Trống. Năm 2016, cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống - Hà Nội do ông chủ biên được trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội (do báo Thể thao và Văn hóa tổ chức) ở hạng mục Tác phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.