Họa sĩ Lương Văn Tiến mê đắm với 'Bột màu'
(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm tranh Bột màu của họa sĩ Lương Văn Tiến khai mạc chiều qua (7/12) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 - Nguyễn Thái Học, Hà Nội, mở cửa đến 14/12).
Sinh năm 1979 tại Hải Dương, Lương Văn Tiến được biết đến như một họa sĩ thành công với chất liệu bột màu. Dù là vẽ tĩnh vật, người hay phong cảnh, Lương Văn Tiến đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi lối sử dụng màu, bút pháp và những ám ảnh cảm xúc trong tranh của anh.
Lối vẽ của Tiến, đã đủ để định hình phong cách từ nhiều năm trước, khi anh mê đắm trong thế giới của những đồ vật cũ kĩ, nâu xám với nhiều bức tranh đã có nhà sưu tập trong và ngoài nước.
Khiêm nhường, nhưng trong hội họa lại là một Lương Văn Tiến khác hẳn. Anh bộc lộ mình, một cách thận trọng nhưng cũng không kém phần táo bạo. Những nét vẽ của anh, khỏe khoắn, dạt dào cảm xúc, khiến cho người xem không ngừng bị lôi cuốn vào cái thế giới đang hiển hiện đầy bí ẩn và cũng đầy hứa hẹn kia.
Lương Văn Tiến còn mất nhiều năm để sưu tầm những đồ vật xưa, những bát đĩa, lọ hoa, bình vôi, ấm nước, chum vại… Nhiều lần, những đồ vật cũ nứt ấy đã đi vào trong hội họa của anh, chúng vẫn vậy, mộc mạc giản đơn nhưng bất giác trở nên lấp lánh bởi góc nhìn của người họa sĩ.
Chính những vật chứng của thời gian, đã sống lại trong một hình hài khác, một màu sắc khác, một miền cảm xúc khác. Chính họa sĩ đã thổi vào đó một linh hồn mới, để chúng được tái sinh, bằng sức mạnh của hình của sắc, như một phép nhiệm màu.
Tranh phong cảnh của Lương Văn Tiến dạt dào, mướt mát, tĩnh lặng đến đắm đuối, luôn hiển hiện một sự chuyển động nhẹ nhàng. Ngay cả trong những bức vẽ không người như Bên bờ ao, Chợ trưa… người ta vẫn có cảm giác có sự chuyển động trong đó, mặc dù khẽ khàng thôi, nhưng luôn có. Những lùm cây gợi sự chuyển động của gió, bờ ao dù chỉ được vẽ bằng vài nét bút đơn sơ vẫn gợi sự chuyển động của mặt nước, những tấm bạt căng trên mái chợ gợi những âm thanh lùng bùng…
Lương Văn Tiến sử dụng màu lam cho hầu hết các bức tranh của mình, tạo nên độ trầm lắng nhất định trong tranh. Với kỹ thuật tốt, họa sĩ đã tận dụng được thế mạnh của bột màu là tính xốp nhẹ, trong trẻo, khỏe khoắn để những bức tranh, đặc biệt là tranh bán trừu tượng, có nhiều sự nhấn nhá, ước lệ, gợi suy tưởng cho người xem.
Hoài Thương