Họa sĩ Ca Lê Thắng: Hội họa là tiếng nói của riêng tâm thức

Gần như dành cả cuộc đời cho việc học, giảng dạy, nghiên cứu và làm công tác hội, cứ tưởng Ca Lê Thắng không kịp làm triển lãm cá nhân cho mình. Vậy mà, chỉ vài năm thôi, ông đã có 2 triển lãm cá nhân hoành tráng tại Hà Nội (2021) và TP.HCM (2023).
27/06/2023 05:25
Vũ Ngọc Thuyên

Gần như dành cả cuộc đời cho việc học, giảng dạy, nghiên cứu và làm công tác hội, cứ tưởng Ca Lê Thắng không kịp làm triển lãm cá nhân cho mình. Vậy mà, chỉ vài năm thôi, ông đã có 2 triển lãm cá nhân hoành tráng tại Hà Nội (2021) và TP.HCM (2023), được họa giới đánh giá rất cao. 

Và triển lãm Mùa nước nổi 2 khai mạc 18h ngày mai 28/6 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM là tiếp nối hành trình vẽ quê hương Nam bộ của Ca Lê Thắng. Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trân trọng giới thiệu bài viết của nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Ngọc Thuyên về triển lãm này.

1. Họa sĩ Ca Lê Thắng (sinh năm 1949) là một trường hợp khá đặc biệt trong giới mỹ thuật Việt Nam sau thống nhất. Ông là người Nam bộ tập kết ra Bắc và được đào tạo hội họa kỹ lưỡng từ khi còn thiếu niên (hệ sơ trung 7 năm và đại học 5 năm) tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam).

Ngay từ lúc còn là sinh viên, tài năng hội họa của Ca Lê Thắng đã được ghi nhận. Sau tốt nghiệp ông quay về Nam với vai trò giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Bệ đỡ đào tạo chuyên sâu cộng với danh tiếng truyền thống hoạt động văn hóa nghệ thuật của gia đình đã đưa Ca Lê Thắng cùng vợ - điêu khắc gia Phan Gia Hương - trở thành những nghệ sĩ quan trọng trong hoạt động sáng tác và quản lý hội nghề nghiệp ở Hội Mỹ thuật TP.HCM cũng như Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Mặc dù vậy, để có thành công trong sáng tác - theo tiêu chí định hình một giá trị vừa mang dấu ấn riêng về ngôn ngữ hội họa, vừa biểu hiện chân thực gốc rễ văn hóa và đời sống tinh thần cá nhân - ông đã phải trải qua một chặng đường rất dài mới đạt tới. Mãi năm 2021, khi đã 72 tuổi, Mùa nước nổi- triển lãm hội họa cá nhân đầu tiên tại Hà Nội chọn lọc 10 năm sáng tác - mới có thể trưng bày trọn vẹn chân dung nghệ thuật/chân dung con người, chân thực và độc đáo như giới mỹ thuật vốn vẫn yêu mến và kỳ vọng ở Ca Lê Thắng.

Họa sĩ Ca Lê Thắng: Hội họa là tiếng nói của riêng tâm thức - Ảnh 1.

Chân dung họa sĩ Ca Lê Thắng

Về loạt tranh Mùa nước nổi, cần nhắc lại rằng đây là kết quả của một quá trình tìm tòi, thể nghiệm về ngôn ngữ hình thức đã có từ cuối những năm 1980. Và quyết định trưng bày triển lãm của Ca Lê Thắng là vụ mùa kết trái ngọt đầu tiên trên mảnh đất chăm bón suốt 1 thập kỷ của ông. Mảnh đất sáng tạo đó xuất phát từ thiên nhiên Đồng bằng sông Cửu Long - nguồn sinh dưỡng vật chất và tinh thần lớn nhất của người Nam bộ và là nguồn cảm hứng sáng tác bằng trải nghiệm sống với tình cảm nghệ thuật sâu đậm trở đi trở lại của Ca Lê Thắng.

2. Nhưng, những biến cố tinh thần, dù đôi khi nghiệt ngã, thường hay tạo ra những khúc rẽ quan trọng trong đời sống nghệ thuật.

Sau thành công của Mùa nước nổi 2021, ông có thêm động lực, hưng phấn làm việc theo kế hoạch ra mắt Mùa nước nổi 2 năm 2023 - sự kiện sẽ được Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức nhằm tôn vinh đóng góp của Ca Lê Thắng, nguyên Phó Tổng thư ký thường trực của Hội (giai đoạn 1988 - 2000). Đột ngột, người nghệ sĩ bạn đời của ông bước sang cõi khác.

Họa sĩ Ca Lê Thắng: Hội họa là tiếng nói của riêng tâm thức - Ảnh 2.

Một tác phẩm “Mùa nước nổi 2” của Ca Lê Thắng

Một khoảng trống mênh mông ở lại với những day dứt, những ngập ngừng nặng nề và bừng tỉnh hối hả trước hữu hạn của nhân gian. Một khúc rẽ trong dòng chảy hội họa của Ca Lê Thắng - khúc rẽ từ dòng chảy thiên nhiên mênh mông mùa lũ ùa sang không gian tinh thần, không gian tâm thức.

Sau biến cố, mỗi tác phẩm khi hoàn thành đều có một dãy số, những số đếm trần trụi ghi lại số ngày cô đơn và cũng là số ngày. Nghệ thuật thật sự đã là không gian trọn vẹn của tâm thức - cả tâm thức sống của một con người đối diện với quy luật thời gian nghiệt ngã và tâm thức sáng tạo của một nghệ sĩ.

Họa sĩ Ca Lê Thắng: Hội họa là tiếng nói của riêng tâm thức - Ảnh 3.

Loạt tác phẩm sáng tác ngay trước và sau biến cố tinh thần vẫn mang tên Mùa nước nổi, vẫn là không gian hội họa khai thác cấu trúc vật chất bề mặt các tổ hợp nét tạo bởi chất đắp (solvent modelling paste) và các mảng màu loang nhòe lớn, những dày/mỏng, đặc/loãng vươn mãi theo chiều ngang của bố cục tranh. Nhưng tính chuyển động và hòa sắc là những đặc điểm khác biệt lớn nhất trong loạt tranh của ông so với Mùa nước nổi năm 2021. Những khác biệt này là chỉ dấu từ biến cố tinh thần. Chúng đôi khi bật lên đột ngột, những vần vũ của nét, mảng màu như những âm lớn nghẹn nhịp của tâm linh giao cảm, vừa rất gần gụi đâu đây vừa không thể nắm bắt, níu giữ...

Họa sĩ Ca Lê Thắng: Hội họa là tiếng nói của riêng tâm thức - Ảnh 4.

Loạt tranh khổ lớn 160 x 320 cm của Ca Lê Thắng hầu như là những không gian không phân định ranh giới. Chúng là những diện tích hữu hạn cho những biểu hiện tình cảm chất chứa riêng tư không thể nói hết, những gam màu trầm tối nặng nề chuyển động dữ dội, những cơn giông u ám và dặm xanh mênh mông hoài niệm bên dòng ngầu đỏ day dứt...

3. Sau triển lãm Mùa nước nổi năm 2021 người viết bài này đã dự cảm con đường sáng tạo của Ca Lê Thắng bằng câu hỏi: "Cá biệt, một số tác phẩm hoàn toàn trừu tượng chỉ tồn tại các miếng hình/màu rành mạch hoặc một bề mặt dày đặc các chuyển động như khắc vạch trên phù điêu - những tác phẩm có thể dự báo một hướng đi thoát ly tuyệt đối thế giới tự nhiên vào vùng khám phá nội giới thuần khiết của Ca Lê Thắng?".

Họa sĩ Ca Lê Thắng: Hội họa là tiếng nói của riêng tâm thức - Ảnh 6.

Đúng như thế, hội họa Ca Lê Thắng lúc này là tiếng nói của riêng tâm thức.

Nghệ thuật của ông mang những giá trị sâu sắc của một người qua ngưỡng "cổ lai hy" giàu có về văn hóa, tri thức, tài năng và nhân cách.

Hà Nội, 26/5/2023

Vài nét về họa sĩ Ca Lê Thắng

Sinh năm 1949 tại Bến Tre, Ca Lê Thắng theo gia đình tập kết ra Hà Nội năm 1955. Ông theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam từ 1963 đến 1970 (Hệ Sơ Trung 7 năm). Ngay sau khi tốt nghiệp, ông được bổ nhiệm là giảng viên Hệ Trung cấp, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam từ 1971 đến 1972. Sau đó cũng tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, ông theo học Hệ Đại học từ năm 1972 đến 1976. Trong gia đoạn là sinh viên đại học (1972-1973), ông có đi thực tế sáng tác tại chiến trường Trường Sơn dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Trần Huy Oánh.

Sau ngày thống nhất, Ca Lê Thắng làm việc tại TP Hồ Chí Minh với vai trò giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh từ 1976 đến 1988, cùng giai đoạn này (1983) ông có làm việc một năm tại Tiệp Khắc (cũ). Giai đoạn 1988 đến 2000 ông là Phó Tổng thư ký thường trực Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Năm 1974 tại Hà Nội Ca Lê Thắng đã lần đầu tiên tham gia Triển lãm Mỹ thuật do Hội Văn Nghệ Hà Nội tổ chức. Sau khi trở lại miền Nam ông liên tục tham gia các triển lãm mỹ thuật nhiều quy mô ở trong và ngoài nước, đáng chú ý là các triển lãm: Triển lãm nhóm tranh trừu tượng (1992); Triển lãm nhóm 10 người tại TP.HCM (Nguyễn Trung, Đào Minh Tri, Ca Lê Thắng, Nguyễn Tấn Cương, Đỗ Hoàng Tường, Trần Văn Thảo, Hứa Thanh Bình, Nguyễn Trung Tín, Vũ Hà Nam, Nguyễn Thanh Bình) liên tục các năm 1991, 1992, 1993, 1994, 1995; một số triển lãm nhóm tại Singapore, Hàn Quốc. Ca Lê Thắng tham gia nhiều trại sáng tác Điêu khắc như: Huế (2000), TP.HCM (2003), An Giang (2005), Vũng Tàu (2006), Côn Đảo (2010), Đồng Nai (2011), Ninh Thuận (2014); Các Trại sáng tác Hội hoạ: Long Xuyên (2013), Đà Lạt (2014), Kiên Giang (2015), Vũng Tàu (2016), Triển lãm mỹ thuật và Workshop quốc tế Hanoi Art Connecting 2019,... Năm 2021, họa sĩ Ca Lê Thắng đã thực hiện thành công triển lãm cá nhân tại Hà Nội.

Họa sĩ Ca Lê Thắng là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, từng nhận nhiều tặng thưởng của Hội Mỹ thuật TP.HCM, Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông có tác phẩm thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng như nhiều bộ sưu tập tư nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.