Hồ Ngọc Hà không 'Cô đơn trên sofa'
Có 2 ca khúc lọt Top 10 bảng xếp hạng Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs tuần 44 (từ 28/10 đến 3/11) là Bao tiền một mớ bình yên (14 Casper & Bon) và Cô đơn trên sofa (Hồ Ngọc Hà). Trong đó, Cô đơn trên sofa đứng ở vị trí thứ 4 của BXH âm nhạc này. Chưa tạo sự bùng nổ, nhưng nó đã mang lại những thành công cho cả Hồ Ngọc Hà và Tăng Duy Tân.
Trên kênh YouTube chính thức của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà với 557 nghìn subscribers, MV Cô đơn trên sofa được ra mắt vào ngày 19/10/2022. Tới nay (7/11), sau 2 tuần phát hành MV Cô đơn trên sofa thu hút được 5,2 triệu lượt xem đồng thời đứng ở vị trí số 9 trong danh mục âm nhạc thịnh hành của mạng xã hội này.
Nhìn vào những con số trên, có thể thấy, Cô đơn trên sofa không có độ hot như những ca khúc của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay, nhưng cũng đang có độ tăng rất ổn định và có một vị trí nhất định trong các ca khúc đại chúng dành cho giới trẻ hiện nay.
Nhìn từ bên ngoài
Chưa cần click chuột để nghe, chỉ cần nhìn thấy cái tên Hồ Ngọc Hà ta cũng có thể biết ngay đây sẽ là một sản phẩm chỉn chu cả về âm nhạc lẫn hình ảnh.
Cũng khá lâu Hồ Ngọc Hà chưa ra sản phẩm mới, cho nên Cô đơn trên sofa ngay lập tức được chú ý. Thêm vào đó, cái tựa đề của nó cũng gây sự thích thú nhất định đối với người tiếp cận.
Chưa kể, MV còn khiến cái tên Tăng Duy Tân được mọi người quan tâm trở lại. Còn nhớ, cách đây không lâu nam ca sĩ - nhạc sĩ trẻ người gốc Quảng Trị này đã có thành công bất ngờ với Bên trên tầng lầu.
Bước ngoặt cho tân binh càng thêm vững chắc khi một lần nữa Bên trên tầng lầu được giọng ca có "đẳng cấp" Uyên Linh (Báo Mắt Biếc) cover lại trong một bản hòa âm xuất sắc trong chương trình truyền hình The Masked Singer Vietnam đình đám nhất thời gian qua.
Và giờ đây là sự kết hợp chính thức với Hồ Ngọc Hà trong một sản phẩm mới, mà Tăng Duy Tân ở vai trò tác giả ca khúc.
MV "Cô đơn trên sofa ":
Nhìn vào bên trong
Cô đơn trên sofa có lối hành văn khá tự nhiên, cách hành văn này giống như nhiều ca khúc nhạc trẻ có sự tương tác với nhạc rap. Câu nhạc mở đầu của ca khúc là: "Cô đơn trên sofa, con tim như tan ra/ Dẫn lối em trôi theo một khúc ca buồn/ Giữa căn phòng, ánh đèn chợt tắt/ Che đi giọt buồn sắp rơi". Và câu tiếp theo vẫn giữ nguyên phong cách: "Cô đơn trên sofa, sao anh yêu cô ta?/ Chẳng phải anh yêu em hơn cả anh mà?/ Để cho thanh xuân này chợt tắt/ Trên mi giọt nước mắt rơi". Đâu đó có bóng dáng của lối gieo vần, lại vẫn hiện hữu những nét trữ tình buồn trong cảm xúc yêu đương lãng mạn.
Trong ca từ, đâu đó có thể nhìn thấy những mô-típ quen trong nhạc trẻ. Kiểu như: "Nếu không em thì anh có buồn?/ Hóa ra chỉ mình em đáng thương" hay "gieo tương tư xong lại đi". Tính hình tượng trong lời ca được tác giả rất chú ý xây dựng: "Nắng xuyên qua hàng mi rối bời/ Giữ tim em vài giây cuối thôi"; hay "Người ơi hãy nói em nghe một lý do đi/ Vì sao lại để em vương sầu trên khóe mi?/ Vì sao lại biến cô đơn thành giông tố, nỗi buồn sóng vỗ?/ Tâm hồn em trôi lênh đênh trong căn phòng". Hình ảnh chiếc ghế sofa là trung tâm của ca khúc để diễn tả tâm trạng cô đơn là một sự sáng tạo mới mẻ, đầy chất trữ tình của tác giả. Sử dụng ca từ vừa có chút trend của giới trẻ vừa giàu giá trị nghệ thuật là một thành công trong phong cách viết ca khúc của Tăng Duy Tân.
Về phần âm nhạc, gần như không có gì để nói đối với sản phẩm này. Ở góc độ thưởng thức, Cô đơn trên sofa là một sản phẩm âm nhạc lôi cuốn. Trong khi ở góc độ nghề nghiệp, ca khúc này lại có sự chỉn chu với một bản hòa âm rất kỹ. Nó cho thấy sự hài hòa trong khai thác âm sắc nhạc cụ đến sự hài hòa trong tổng thể bản nhạc. Ngay kể cả bản mix, master cũng rất kỹ.
Cô đơn trên sofa được thể hiện mang đặc trưng R&B trong khi đoạn phát triển được đánh theo nhạc dance.
Điều này cho thấy, tác phẩm đã được xây dựng nhằm tạo ra sự hài hòa và tôn lên thế mạnh về âm nhạc của cả tác giả ca khúc và ca sĩ thể hiện. Đồng thời, với việc tăng cường thêm nhạc dance, rất có thể, sau khi lan tỏa trong giới trẻ, ca khúc lại tạo thành trend cho giới trẻ sáng tạo các điệu nhảy gắn liền với nó.
"Cô đơn trên sofa được thể hiện mang đặc trưng R&B trong khi đoạn phát triển được đánh theo nhạc dance. Điều này cho thấy, tác phẩm đã được xây dựng nhằm tạo ra sự hài hòa và tôn lên thế mạnh về âm nhạc của cả tác giả ca khúc và ca sĩ thể hiện" – nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long.
Một vài điều khác
Phần hình ảnh cũng là một điểm nhấn không nên bỏ qua khi nhắc đến Cô đơn trên sofa. Cũng như phần âm nhạc, hình ảnh được xây dựng công phu, chỉn chu. Ở đó là sự đan xen hài hòa giữa những hình ảnh động với tĩnh nhằm lột tả ý tưởng nội dung của MV.
Như tựa đề của ca khúc, hình ảnh chiếc ghế sofa là chất liệu chính được sử dụng dày đặc trong MV. Giám đốc sáng tạo Alex Fox từng chia sẻ với báo giới khi MV Cô đơn trên sofa ra mắt, đại ý rằng chiếc ghế sofa là vật dụng quen thuộc trong cuộc sống mỗi người, vì thế chiếc ghế cũng đã chứng kiến những câu chuyện tình từ khi chớm nở, lúc thăng hoa, rồi rạn nứt và cuối cùng chỉ còn lại 1 người ngồi trên đấy như lúc ban đầu.
Cũng tại buổi ra mắt MV Cô đơn trên sofa, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ concept về sự cô đơn gắn với 5 cô gái xuất hiện trong MV rằng, ở đó không phản ánh câu chuyện của riêng cá nhân ai mà chính là câu chuyện chung của tất cả những người phụ nữ, rằng dù ít dù nhiều thì ai cũng có thể thấy được mình ở trong đó.
Với một sản phẩm được đầu tư nghiêm túc, việc Hồ Ngọc Hà cùng ê-kíp nhận được sự hưởng ứng của khán giả là dễ hiểu.
Tài khoản Mạch Quốc Trí Official đánh giá MV Cô đơn trên sofa là một "tuyệt phẩm": "Người đẹp hát hay là có thật. MV đầu tư lung linh, dàn người đẹp phụ họa bắt mắt...".
"MV đầy nghệ thuật cuốn hút. Người tạo ra các cảnh quay này thật sáng tạo, độc lạ mà đẹp tinh tế" - tài khoản Lieu Lam để lại bình luận. Còn tài khoản "Thi thuy phuong Pham" cho biết: "Tôi đã 55 tuổi, lần đầu tiên nghe nhạc của Hồ Ngọc Hà, thật hay. Đặc biệt là nhạc phẩm này cho tôi nhiều cảm xúc". Trong khi đó, tài khoản Công Dũng nhận định đây là sản phẩm "từng cú máy, từng phân cảnh nói riêng trong MV khiến người xem thấy đã mắt. Về bài hát và giai điệu, mới lạ và bắt tai, theo ý kiến của mình thì đáp ứng được cả phần nghe lẫn phần nhìn"...
Không phải ngẫu nhiên Hồ Ngọc Hà chọn sự kết hợp với Tăng Duy Tân. Những thành công trong thị trường âm nhạc Việt Nam, thậm chí có cả sự lan tỏa rộng hơn bên ngoài biên giới, đã cho thấy tân binh nhạc Việt này đang ở thời điểm dồi dào sáng tạo. Việc kết hợp này đương nhiên mang lại một vị thế có lợi hơn cho Tăng Duy Tân. Đồng thời cũng qua đây cho thấy đàn chị Hồ Ngọc Hà không ngừng tiếp thu những hơi thở mới, không ngừng thay đổi cho phù hợp với nhu cầu của công chúng ở mỗi giai đoạn nhất định.
Chính sự kết hợp này cũng như một đảm bảo cho Hồ Ngọc Hà, một người dù đang ở một vị trí vững vàng trong làng nhạc đại chúng, không bị "tụt" lại phía sau. Trên thực tế, điều này có thể hoàn toàn xảy ra với một nghệ sĩ thuộc lớp trên, dù có thương hiệu nhưng đã có tới chừng 3 năm không ra sản phẩm mới, trong khi một lớp nghệ sĩ âm nhạc mới, trẻ và giàu sức sáng tạo với âm nhạc đầy chuyển động linh hoạt đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần âm nhạc đại chúng dành cho giới trẻ.
Tóm lại, sự kết hợp của Hồ Ngọc Hà với tân binh Tăng Duy Tân trong MV Cô đơn trên sofa nếu nói đã tạo sự bùng nổ thì chưa, nhưng nó đã mang lại những thành công cho cả 2 nghệ sĩ. Hy vọng rằng, từ nay, Hồ Ngọc Hà đã có một người em, người bạn đồng hành trên con đường âm nhạc.
Ê-kíp "Cô đơn trên sofa"
Composer Tang Duy Tan
Music producer Konb
Record & mix - master Konb
Starings Anh Thu - Huong Giang - Hoang Oanh - Quynh Luong - Sergei
Director Dinh Ha Uyen Thu
Producer Thuy Van
Camera operator Duy VK
Focus puller Vu Tran
Gaffer Nguyen Quoc Trung
Flycam Thong Kieu
D.i.t Nguyen Hi Koi
Camera equipment Arrow Flycam
Lighting equipment Cinelight
Motion control Boltdee
Điểm 8,4