Hãng tin AP bầu chọn nghệ sĩ giải trí của năm: 'Nữ hoàng băng giá' đánh bại nhiều sao lớn
Lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích Bà chúa Tuyết của nhà văn Hans Christian Andersen, bộ phim kể về nàng công chúa Anna đã dũng cảm lên đường thực hiện một cuộc hành trình gian khó với một anh chàng miền núi thô lỗ nhưng chân thành, để cứu chị gái Elsa.
Soán ngôi vương của búp bê Barbie
Bộ phim hoạt hình được tung ra hồi cuối năm 2013 này dễ dàng vượt qua các ứng cử viên sáng giá khác là Benedict Cumberbatch - ngôi sao phim Sherlock, nhân vật truyền hình Shonda Rimes, các siêu sao âm nhạc Beyonce và Pharrell Williams.
Trong số 47 phiếu bình chọn của các thành viên ban giám khảo AP, nhằm tìm ra nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới nền văn hóa và giải trí năm 2014, phim Frozen chiếm 12 phiếu. Ngôi sao pop Taylor Swift có 8 phiếu. Matthew McConaughey và Jimmy Fallon đứng thứ 3 với 7 phiếu mỗi người.
Đến nay, Frozen đã đem về cho hãng Disney hơn 1,27 tỷ USD từ lượng vé bán ra trên toàn thế giới, trở thành phim nhựa hoạt hình thành công nhất mọi thời đại. Ca khúc trong phim, Let It Go, do cặp vợ chồng Robert Lopez và Kristen Anderson-Lopez sáng tác, đã đoạt giải Oscar. Chưa kể, Frozen còn là phim được tìm kiếm thông tin nhiều nhất trên Google trong năm 2014.
“Thật kinh ngạc” - Chris Buck, đồng đạo diễn và đồng tác giả kịch bản phim cùng Jennifer Lee, bày tỏ - “1 năm sau, phim vẫn được đón nhận cuồng nhiệt”. Sức hấp dẫn của bộ phim này còn “hất cẳng” vị trí số một của búp bê Barbie trong danh sách mong ước lớn nhất của các bé gái trong dịp lễ, theo thống kê do Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ bầu chọn. Búp bê Barbie đã từng chiếm ngôi quán quân trong 11 năm liên tiếp. Song năm nay Barbie đã phải nhường ngôi cho hai chị em Anna và Elsa.
Jill Harry, cây bút của tờ The Derrick và The News-Herald of Oil City, người tham gia cuộc bình chọn, nhận định: “Frozen có nhiều tầng lôi cuốn. Trước khi xem phim, tôi đã biết tên của từng nhân vật cũng như ca khúc chủ đề. Tuy nhiên, phim có nhiều chuyện đáng nói hơn. Tình chị em trong phim là yếu tố vô cùng quan trọng đối với các bé gái, kể cả với các em là con một, hay trong gia đình có tới 10 chị em. Phim đã trở thành một tác phẩm điện ảnh ăn sâu vào tâm trí người xem”.
Tiếp tục "vắt sữa" bò vàng
Với đà thành công này, Frozen sẽ tiếp tục thu tiền vào két. Theo tin từ công ty Apple, Let It Go hiện là album bán chạy hàng đầu của năm trên địa chỉ iTunes, trong khi các sản phẩm “ăn theo” phim chiếm tới 9 trong 10 sản phẩm bán chạy nhất trong gian hàng của Disney. Các nhân vật trong phim còn xuất hiện trong mùa thứ 4 của phim Once Upon A Time trên kênh ABC.
Trong khi đó, các bản video “chế” và tôn vinh phim không hề có dấu hiệu suy giảm. Nhiều cô bé và cậu bé vẫn không ngừng hát Let It Go và tung lên YouTube, khiến người ta tiếp tục nói về Frozen.
Được biết, người hâm mộ sắp được thưởng thức sản phẩm mới của Frozen. Vào tháng 3, phim ngắn Frozen Fever sẽ tiếp tục đến với công chúng, trong khi phần tiếp theo của Frozen đang được thực hiện. Vở nhạc kịch Broadway được dàn dựng theo phim cũng đã được đưa vào kế hoạch sản xuất. Đầu năm 2015, Lea Michele sẽ thể hiện ca khúc Let It Go trong mùa thứ 6 của chương trình truyền hình ăn khách Glee.
2 đạo diễn Lee và Buck cho biết họ đã lớn lên cùng các bộ phim kinh điển của Disney. Trải nghiệm từ thời ấu thơ khiến họ muốn làm một câu chuyện thần thoại chân thật và hiện đại để kể cho thế hệ công chúng ngày nay.
Hai bà hiện đang rất vui khi được trở lại vương quốc Arendelle trong phần phim ngắn Frozen Fever. “Các nhân vật và phần âm nhạc trong phim có điều gì đó hết sức kỳ diệu. Hy vọng rằng khán giả sẽ thích thú với bộ phim ngắn mà chúng tôi đang làm” - Lee nói. Danh hiệu "Nghệ sĩ giải trí của năm" từng được AP trao cho các nghệ sĩ Jennifer Lawrence, Adele, Lady Gaga, Tina Fey, Betty White, Taylor Swift và Stephen Colbert.
Việt Lâm (lược dịch)
Thể thao & Văn hóa