Hàng loạt tiện ích phục vụ khách tham quan Cụm di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 19/10, tại Hà Nội, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề "Nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan tại Cụm di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình".
- Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận phiên bản mộc bản khắc về cụ Nguyễn Sinh Sắc
- Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận các văn bản tuyệt mật về mối quan hệ Việt - Xô
Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Nguyễn Văn Công cho biết, hàng năm, các cơ quan, đơn vị trong Cụm di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình đã đón tiếp và phục vụ hơn 2 triệu lượt khách trong nước, quốc tế đến tham quan, học tập Di sản Hồ Chí Minh.
Tọa đàm là diễn đàn để các đơn vị trong cụm di tích cùng trao đổi, thảo luận về công tác phối hợp đón tiếp, phục vụ đồng bào trong nước, khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, tham quan nơi ở và làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh. Qua đó, các đơn vị rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, phát huy ưu điểm để nâng cao chất lượng phục vụ khách thăm quan tại Cụm di tích.
Tại buổi tọa đàm, Đại tá Lê Hồng Sơn, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: Năm 2017, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ đồng bào và đón khách quốc tế.
Từ ngày 19/5, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu đón khách nước ngoài vào tham quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội; ra mắt phiên bản điện thoại Trang tin điện tử của Ban Quản lý Lăng; đưa vào sử dụng hệ thống mạng wifi, ki ốt điện tử tra cứu thông tin ở khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông. Đặc biệt, vào dịp Lễ 30/4-1/5, Quốc khánh 2/9, Ban Quản lý Lăng phục vụ nước uống, đồ ăn miễn phí cho đồng bào và khách quốc tế đến viếng Lăng Bác, tham quan.
Tuy nhiên, Đại tá Lê Hồng Sơn cũng cho biết hiện vẫn tồn tại một số khó khăn gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách thăm quan tại đây. Vào những dịp cao điểm, số lượng khách thăm quan tăng cao, gây khó khăn cho công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, bãi gửi xe bị quá tải. Thời gian và lộ trình hoạt động của xe khách các tỉnh hạn chế theo quy định riêng của Hà Nội...
Để nâng cao chất lượng phục vụ khách thăm quan, Đại tá Lê Hồng Sơn cho rằng cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền; tăng cường giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, nhân viên trong Cụm. Ngoài ra, cần tích cực hoàn thiện cơ sở hạ tầng như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, quầy lưu niệm...; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, đón tiếp, đảm bảo an ninh, hướng tới xây dựng phần mềm tra cứu thông tin trên điện thoại thông minh thuận tiện cho du khách...
Đại diện Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết: Bảo tàng tích cực thực hiện nhiều mô hình, hoạt động nhằm thu hút khách đến tham quan, nhất là các bạn trẻ. Bảo tàng đã xây dựng không gian khám phá sáng tạo để các bạn trẻ được tiếp cận trực tiếp với các hiện vật; mời nghệ nhân trình diễn làm sản phẩm để các bạn trẻ hiểu về quy trình sản xuất và tự tay thực hành...
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao tầm quan trọng của Cụm di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình. Ba cơ quan thuộc Cụm di tích (Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch) được đại diện đón tiếp khách tham quan... Tuy nhiên, hiện nay, ba cơ quan có sự phân chia chức năng nhiệm vụ riêng biệt. Để nâng cao chất lượng phục vụ, ba đơn vị cần kết hợp chặt chẽ ở tất cả các khâu nhằm tạo ra sự hài hòa, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách trong nước, quốc tế.
TTXVN/Minh Huệ