Hàn Quốc tiến tới áp dụng sách giáo khoa AI
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo sẽ sớm hoàn tất việc xác minh và hiệu đính sách giáo khoa điện tử tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Phiên bản hoàn chỉnh của sách giáo khoa thế hệ mới này sẽ được phân phối đến các trường học của Hàn Quốc vào tháng 12 tới. Sau đó, mỗi nhà trường sẽ xem xét tài liệu và chọn một sách giáo khoa điện tử AI phù hợp cho từng môn học để đưa vào giảng dạy.
Bắt đầu từ tháng 3/2025, giáo viên sẽ phải sử dụng cả sách giáo khoa phiên bản giấy và AI. Sách giáo khoa kỹ thuật số sẽ được áp dụng cho các lớp tiếng Anh, Toán và Công nghệ thông tin thuộc khối lớp 3 và 4 của trường tiểu học, cũng như học sinh khối lớp 6 ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Sách giáo khoa kỹ thuật số mới được thiết kế nhằm hỗ trợ cá nhân hóa việc học tập, điều chỉnh nội dung học theo trình độ và tốc độ của từng học sinh. Giáo viên cũng sẽ có quyền truy cập dữ liệu để lập kế hoạch giảng dạy phù hợp hơn với từng học sinh. Điều này sẽ thay đổi mô hình lớp học truyền thống, nơi tất cả học sinh học cùng một tốc độ, sang một phương pháp giảng dạy linh hoạt, giúp giáo viên có thể thiết kế lại khóa học dựa trên nhu cầu cụ thể của mỗi học sinh.
Mặc dù sáng kiến này được xem là nhằm đẩy nhanh hiện đại hóa giáo dục, nhưng vẫn có những cảnh báo từ giới chuyên môn rằng việc áp dụng AI trong lớp học có thể còn quá sớm do lo ngại có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng hiện có giữa học sinh.
Hiện nhiều giáo viên vẫn băn khoăn liệu họ có đủ khả năng để giảng dạy bằng một hệ thống khác biệt so với các phương pháp truyền thống hay không. Các bậc phụ huynh cũng bày tỏ sự phản đối với ý tưởng chính thức đưa các thiết bị kỹ thuật số vào lớp học, đặc biệt là khi luật cấm điện thoại thông minh trong trường học đang được xem xét.
Giáo sư Park Joo Ho thuộc Khoa Giáo dục của trường Đại học Hanyang cho rằng việc sử dụng công nghệ quá mức có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng đọc, viết và sáng tạo của học sinh. AI hiện chỉ có thể đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh, nhưng vẫn còn quá sớm để tích hợp công nghệ này vào lớp học một cách đầy đủ.