Hạn chế xe cá nhân theo cách nào?

Nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, một trong các giải pháp đang được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất là giảm sự gia tăng xe cá nhân và xóa bỏ dần các điểm đậu, giữ xe trên lòng đường.
27/02/2012 08:00
Nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, một trong các giải pháp đang được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất là giảm sự gia tăng xe cá nhân và xóa bỏ dần các điểm đậu, giữ xe trên lòng đường.



Một quán ăn trên đường Nguyễn Văn Cừ, Q.5, TP.HCM để xe của khách lấn chiếm toàn bộ vỉa hè - Ảnh: Thuận Thắng.

Đề cập vấn đề này, ông ĐẬU AN PHÚC, trưởng Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT - cho biết:

"Sở đã nhiều lần ý kiến và tiếp tục đề nghị UBND TP không tiếp tục cấp phép thêm cho các cao ốc, nhà hàng tập trung đông người ở khu vực trung tâm làm ảnh hưởng tới giao thông" Ông ĐẬU AN PHÚC


 
- Tính tới cuối tháng 1-2012, TP.HCM có khoảng 5,6 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 5 triệu xe hai bánh. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân năm 2011 là 13%, tương đương 637.000 xe. Vì vậy, việc áp dụng các giải pháp đồng bộ để giảm sự gia tăng xe cá nhân và trả lại lòng đường, vỉa hè cho lưu thông là biện pháp cần làm ngay.

* Cụ thể là giải pháp nào, thưa ông?

- Trong số các giải pháp đồng bộ, có hai giải pháp Sở GTVT đang nghiên cứu là hạn chế ôtô vào khu vực trung tâm TP và thí điểm cấm xe trên một số tuyến đường. Dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP đã hoàn thành nghiên cứu khả thi và Sở GTVT đã trình UBND TP xem xét. Dự án này phải đầu tư máy móc, hệ thống điều hành... nên đòi hỏi phải có thời gian để thực hiện. Sở GTVT đánh giá giải pháp thu phí ôtô vào trung tâm TP là khả thi, một số nước như Singapore đã thực hiện thành công.

* Còn việc cấm xe lưu thông ở một số tuyến đường?

- Việc cấm một số loại xe trên một số tuyến đường có thể trong quý 4-2012 sẽ đưa vào thí điểm tại các quận trung tâm TP. Một số giải pháp khác như quản lý phương tiện đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe (COE), tăng các loại phí liên quan đến đăng ký mới và lưu hành phương tiện... cũng đang được đề xuất thí điểm thực hiện ở TP.HCM.

* UBND TP chỉ đạo Sở GTVT chủ trì rà soát các điểm đỗ xe trên lòng lề đường có thu phí, việc này được thực hiện ra sao?

- Sở GTVT đang tập hợp báo cáo rà soát của các quận huyện, trong đó các quận trung tâm như 1, 3, 5... đã có báo cáo rất chi tiết. Sở GTVT sẽ phối hợp với từng quận huyện để rà soát và điều chỉnh, trong đó Q.1 đã thực hiện được một số tuyến đường. Lần rà soát này không chỉ bao gồm các tuyến đường cho phép đậu ôtô dưới lòng đường thu phí mà cả những vị trí giữ xe trên vỉa hè do các quận huyện bố trí. Chúng tôi dự kiến xóa bỏ khoảng 50% tuyến đường được đậu xe thu phí ở lòng đường và hơn 50% điểm giữ xe trên vỉa hè. Về lâu dài sẽ chấm dứt tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè để đậu, giữ xe.

* Việc xóa bỏ một số lượng lớn bãi giữ xe như vậy liệu có làm xáo trộn đời sống của người dân?

- Đây là việc làm thường xuyên, không phải bây giờ mới làm và không phải làm cùng lúc, Sở GTVT sẽ phối hợp với từng quận huyện để xóa bỏ dần. Trước mắt, trong quý 1, chậm nhất đầu quý 2-2012 chúng tôi sẽ thực hiện ở những tuyến đường có mật độ lưu thông lớn, sau đó mới đến các tuyến đường khác.

Đồng thời với việc xóa bỏ các điểm dừng, đậu xe, Sở GTVT còn phối hợp với các quận huyện mở các điểm giữ xe mới tại các vị trí hợp lý để giải quyết nhu cầu của người dân. Chúng tôi sẽ lắp bảng hướng dẫn tài xế ôtô vào gửi xe trong các cao ốc, theo quy định các cao ốc khi xây dựng phải dành một phần diện tích cho đỗ xe công cộng.

* Nhưng phí đậu xe tại các cao ốc quá cao?

- Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Tài chính để trình UBND TP điều chỉnh mức phí giữ xe cho phù hợp với tình hình thực tế.

* Tại sao TP.HCM không đẩy nhanh các dự án xây dựng bãi giữ xe mới?

- Đúng là dự án xây dựng các bãi giữ xe ngầm tại TP.HCM đang chậm tiến độ. Quan điểm của Sở GTVT là tạo điều kiện giải quyết mọi vướng mắc để các dự án này sớm đưa vào hoạt động. TP.HCM đã quy hoạch các bãi giữ xe ngầm và nổi tại các khu vực. Khi các bãi giữ xe này đi vào khai thác mới có thể chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để đậu, giữ xe.

* Trách nhiệm của Sở GTVT ở đâu trong việc TP cấp phép xây dựng cho nhiều cao ốc tại khu vực trung tâm khiến tình trạng kẹt xe thêm nghiêm trọng?

- Năm 2009, khi tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM trở nên nghiêm trọng, UBND TP đã họp đột xuất và có kế hoạch yêu cầu rà soát các cao ốc, điểm tập trung đông người... và yêu cầu các đơn vị cấp phép phải tham khảo ý kiến Sở GTVT xem việc xây dựng cao ốc đó có phù hợp? Tuy nhiên, nhiều đơn vị liên quan sau khi xây dựng mới xin ý kiến của Sở GTVT.

6 giải pháp giảm ùn tắc

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã ban hành kế hoạch ngăn chặn, đẩy lùi ùn tắc giao thông trên địa bàn TP trong năm 2012.

1. Lập lại trật tự, kỷ cương đường phố: thực hiện nghiêm chủ trương vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện tham gia giao thông. Tập trung kiểm tra, thu hồi giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, đậu xe không còn phù hợp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2. Tiếp tục bố trí lệch giờ làm việc, học tập.

3. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông.

4. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, đảm bảo khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu.

5. Nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng.

6. Hạn chế sự phát triển của các phương tiện giao thông cá nhân.

Giãn dân, phát triển giao thông công cộng

TP.HCM hiện đang theo đuổi mô hình hạn chế xe cá nhân của Singapore nhưng đó là một đảo quốc, một thành phố trong một nước nên không có những đặc điểm về giao thông giống như TP.HCM.

Với đặc điểm riêng của TP, chúng ta không thể đi bằng giải pháp hạn chế hoặc cấm xe cá nhân vì chúng ta chưa có hệ thống giao thông công cộng tốt. Nền kinh tế của các TP lớn ở VN đang trong quá trình chuyển đổi, người dân phải đi lại nhiều lần, tới nhiều địa điểm trong một ngày nên nếu đặt nặng vấn đề hạn chế xe cá nhân là không nhắm đúng mục tiêu và nguyện vọng của người dân.

Tôi cho rằng bên cạnh giải pháp quy hoạch, xây dựng ngay các đô thị vệ tinh để giãn dân ra khỏi khu vực trung tâm, TP.HCM cũng cần thực hiện ngay các giải pháp mạnh để phát triển giao thông công cộng và phải xem đây là giải pháp chính, giải pháp lâu dài để giải quyết tận gốc căn nguyên của ùn tắc giao thông.

PGS.TS PHẠM XUÂN MAI (Trường đại học Bách khoa TP.HCM)

Theo Tuổi trẻ

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.