Hải Dương: Lan tỏa nét văn hóa “Trà sen Kiếp Bạc”

01/06/2025 15:28 | Du lịch
Mạnh Tú - TTXVN

Ngày 1/6, tại đền Kiếp Bạc, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc đã diễn ra các hoạt động trải nghiệm sen năm 2025.

Đây là hoạt động được Ban Quản lý di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc tổ chức hàng năm vào mùa sen nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm trà sen Kiếp Bạc, một sản phẩm du lịch đặc sắc của Khu Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc. Hoạt động nằm trong chuỗi chương trình kích cầu du lịch, là dịp quảng bá, giới thiệu cảnh quan di tích, các sản phẩm du lịch Côn Sơn - Kiếp Bạc, xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm từ sen.

Cũng từ sen Kiếp Bạc, Ban Quản lý di tích đã phát triển các sản phẩm như: Trà ướp hoa sen, trà sen sấy, trà gạo sen, rượu sen..., góp phần phát triển các hoạt động văn hóa gắn với du lịch của tỉnh, phát huy tiềm năng thế mạnh của khu di tích.

Hải Dương: Lan tỏa nét văn hóa “Trà sen Kiếp Bạc” - Ảnh 1.

Du khách thưởng thức trà sen và các đặc sản của khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Ảnh: TTXVN

Trà sen đã từ lâu trở thành nét văn hóa trong "Tinh hoa trà Việt" với nhiều triết lý nhân sinh. Thưởng thức trà sen cũng là một nghệ thuật và phải thật tinh tế mới có thể cảm nhận được nét thanh tao, những bình an, tự tại trong cách pha cũng như trong mỗi chén trà thơm mát.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý di tích Côn Sơn Kiếp Bạc, trà sen Kiếp Bạc không chỉ để thưởng thức mà còn là vật phẩm kết tinh tinh hoa đất trời cùng tình cảm thiêng liêng của người dân Vạn Kiếp dâng lên Đức Thánh Trần (Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn).

Từ xưa, trà sen Vạn Kiếp là thức uống cao cấp, thượng hạng, nghệ thuật tao nhã mà các vương hầu, quan lại thời Trần thưởng thức mỗi khi vào phủ đệ. Bên cạnh những công dụng giúp tăng cường sức khỏe, nay, trà sen Kiếp Bạc còn là nét văn hóa tâm linh, triết lý, ôn cố tri tân.

Hải Dương: Lan tỏa nét văn hóa “Trà sen Kiếp Bạc” - Ảnh 2.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền ngắm sen ở hồ Kiếp Bạc. Ảnh: TTXVN

Từ ý nghĩa đó, Ban Quản lý di tích đã quyết tâm phục dựng nghệ thuật thưởng trà theo lối truyền thống để du khách và nhân dân hiểu thêm về văn hóa trà của Việt Nam cùng kỹ thuật ướp trà sen, nghệ thuật pha và thưởng thức trà sen theo phong cách truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Thùy Liên, Trưởng Ban Quản lý Khu Di tích quốc gia Côn Sơn – Kiếp Bạc cho biết, khu di tích là một trong những trung tâm văn hóa du lịch tâm linh lớn của cả nước. Mỗi năm, khu di tích đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, chiêm bái. Để lan tỏa những giá trị văn hóa, trà sen Kiếp Bạc được ra đời từ năm 2019 và ngày càng được du khách và người dân biết đến và yêu thích. Sản phẩm trà sen Kiếp Bạc đã được đăng ký bản quyền thương hiệu, để từng bước lan tỏa những giá trị văn hóa của Khu Di tích quốc gia đặc biệt này.

Hải Dương: Lan tỏa nét văn hóa “Trà sen Kiếp Bạc” - Ảnh 3.

Du khách chụp ảnh với sen ở hồ Kiếp Bạc Ảnh: TTXVN

Tham dự chương trình, du khách sẽ trải nghiệm các hoạt động như: Ướp trà sen trên hồ, thưởng trà; chèo thuyền ngắm sen; thuê cổ phục, chụp ảnh với sen; thưởng thức ẩm thực đặc sắc của khu di tích và vùng đất xứ Đông; vẽ tranh sen, nón sen; tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm của khu di tích; tham gia các trò chơi dân gian…

Cùng với sen, trong dịp này, du khách cũng sẽ được thưởng thức các đặc sản của khu di tích như: Bánh đậu xanh Côn Sơn, trà hoa cúc Côn Sơn, mật ong Côn Sơn...

Tin cùng chuyên mục

Kỷ nguyên vươn mình của du lịch Việt Nam

Kỷ nguyên vươn mình của du lịch Việt Nam

Thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam một "tài sản" vô giá: đường bờ biển dài 3.200km và hệ thống núi non hùng vĩ trải khắp.

Tam Á tăng tốc kết nối du lịch, thu hút du khách Việt

Tam Á tăng tốc kết nối du lịch, thu hút du khách Việt

Sáng 3/9, sự kiện quảng bá du lịch Tam Á (đảo Hải Nam, Trung Quốc) 2025 diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu bước khởi đầu cho chiến dịch quảng bá du lịch đột phá của Ủy ban Du lịch Tam Á tại thị trường Đông Nam Á.

Thành cổ Quảng Trị: Lượng khách du lịch tăng “kỷ lục”

Thành cổ Quảng Trị: Lượng khách du lịch tăng “kỷ lục”

Trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, Di tích quốc gia Thành cổ Quảng Trị thu hút mỗi ngày hàng nghìn người dân trong tỉnh và cả nước đến tham quan, dâng hương, viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 3: Thúc đẩy văn hóa, du lịch

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 3: Thúc đẩy văn hóa, du lịch

Hàng triệu lượt khách, trong đó, không ít khách quốc tế đã đến với Huế trong năm thành phố đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025. Những con số này là tin vui không chỉ riêng với du lịch Huế mà còn cả du lịch Việt Nam.

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 2: Net Zero - Xu thế du lịch mới

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 2: Net Zero - Xu thế du lịch mới

Net Zero - phát thải ròng bằng không đã và đang được Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung cam kết hành động mạnh mẽ để ứng phó biến đổi khí hậu.

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 1: “Cú hích” quảng bá hình ảnh đất nước

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 1: “Cú hích” quảng bá hình ảnh đất nước

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 được xem như “cơ hội vàng” để đưa văn hóa, du lịch Huế nói riêng, Việt Nam nói chung vươn ra thế giới, tạo “cú hích” cho tăng trưởng kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước sâu rộng, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Nhiều điểm đến "hút" du khách dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều điểm đến "hút" du khách dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9, các khu, điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Gia Lai, Vĩnh Long thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Không gian mới thu hút khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ 2/9

Không gian mới thu hút khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ 2/9

Thống kê ban đầu của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong 4 ngày kỳ nghỉ lễ 2/9 năm 2025 (từ ngày 30/8 - 2/9), khách tham quan tại khu điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn ước đạt khoảng 1.450.000 lượt.

Tin mới nhất

Kỷ nguyên vươn mình của du lịch Việt Nam

Kỷ nguyên vươn mình của du lịch Việt Nam

Thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam một "tài sản" vô giá: đường bờ biển dài 3.200km và hệ thống núi non hùng vĩ trải khắp.

Tam Á tăng tốc kết nối du lịch, thu hút du khách Việt

Tam Á tăng tốc kết nối du lịch, thu hút du khách Việt

Sáng 3/9, sự kiện quảng bá du lịch Tam Á (đảo Hải Nam, Trung Quốc) 2025 diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu bước khởi đầu cho chiến dịch quảng bá du lịch đột phá của Ủy ban Du lịch Tam Á tại thị trường Đông Nam Á.

Thành cổ Quảng Trị: Lượng khách du lịch tăng “kỷ lục”

Thành cổ Quảng Trị: Lượng khách du lịch tăng “kỷ lục”

Trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, Di tích quốc gia Thành cổ Quảng Trị thu hút mỗi ngày hàng nghìn người dân trong tỉnh và cả nước đến tham quan, dâng hương, viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 3: Thúc đẩy văn hóa, du lịch

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 3: Thúc đẩy văn hóa, du lịch

Hàng triệu lượt khách, trong đó, không ít khách quốc tế đã đến với Huế trong năm thành phố đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025. Những con số này là tin vui không chỉ riêng với du lịch Huế mà còn cả du lịch Việt Nam.

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 2: Net Zero - Xu thế du lịch mới

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 2: Net Zero - Xu thế du lịch mới

Net Zero - phát thải ròng bằng không đã và đang được Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung cam kết hành động mạnh mẽ để ứng phó biến đổi khí hậu.

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 1: “Cú hích” quảng bá hình ảnh đất nước

“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 1: “Cú hích” quảng bá hình ảnh đất nước

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 được xem như “cơ hội vàng” để đưa văn hóa, du lịch Huế nói riêng, Việt Nam nói chung vươn ra thế giới, tạo “cú hích” cho tăng trưởng kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước sâu rộng, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Nhiều điểm đến "hút" du khách dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều điểm đến "hút" du khách dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9, các khu, điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Gia Lai, Vĩnh Long thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Không gian mới thu hút khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ 2/9

Không gian mới thu hút khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ 2/9

Thống kê ban đầu của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong 4 ngày kỳ nghỉ lễ 2/9 năm 2025 (từ ngày 30/8 - 2/9), khách tham quan tại khu điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn ước đạt khoảng 1.450.000 lượt.

Du lịch Hà Nội 'bùng nổ' dịp đại lễ 2/9: Đón hơn 2 triệu lượt khách, doanh thu tăng 80%

Du lịch Hà Nội 'bùng nổ' dịp đại lễ 2/9: Đón hơn 2 triệu lượt khách, doanh thu tăng 80%

Hà Nội đã có một kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025 sôi động và thành công, khi đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch cũng tăng vọt, đạt khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2024.

Hàn Quốc khuyến khích du lịch đến địa điểm tổ chức APEC 2025

Hàn Quốc khuyến khích du lịch đến địa điểm tổ chức APEC 2025

Nhân dịp Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ được tổ chức tại Gyeongju vào cuối tháng 10 tới, tỉnh Bắc Gyeongsang thông báo sẽ tổ chức "Lễ hội lưu trú Gyeongju".