Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

05/11/2025 19:16 | Du lịch
Lan Hương

Tiềm năng du lịch rộng lớn của tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập đã trở thành thỏi nam châm hút sự quan tâm từ Thủ đô. 

Sáng 5/11, Hội nghị xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long diễn ra, xác định chiến lược liên kết xây dựng sản phẩm du lịch, tăng trải nghiệm cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế. 

Hợp tác này không chỉ là bước đi thiết thực gắn kết thị trường khách phía Bắc với sản phẩm đặc trưng miền Tây Nam Bộ, mà còn hướng đến hình thành chuỗi giá trị liên vùng, góp phần đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng - Ảnh 1.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.

Hội nghị xúc tiến lần này được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi Vĩnh Long vừa sáp nhập hai tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh, tạo nên một không gian phát triển rộng mở, gắn kết giữa vùng sông nước Cửu Long trù phú và vùng đất giàu bản sắc văn hóa Nam Bộ. Đây là dịp quan trọng để các địa phương cùng tăng cường kết nối, phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Việc liên kết hợp tác lần này tiếp nối tinh thần hợp tác giữa du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ, đánh dấu bước khởi động quan trọng trong chuỗi hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa hai vùng".

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng - Ảnh 2.

Tại hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTTDL Vĩnh Long giới thiệu các sản phẩm văn hoá, du lịch của các địa phương.

Ông nhấn mạnh, thông qua chương trình, các bên sẽ cùng thúc đẩy du lịch nội địa bằng các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, hướng tới mở rộng thị trường khách, tăng cường trao đổi và phát triển bền vững.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết việc liên kết với Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bà chia sẻ: "Hai địa phương thường xuyên gắn kết, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước; công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh du lịch của hai địa phương liên kết xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch, các tuyến điểm du lịch liên vùng, ưu tiên giới thiệu các chương trình tham quan du lịch".

dung.webp

Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Dung thông tin về hoạt động liên kết hai địa phương.

Mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác được Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.

Bốn nội dung liên kết trọng tâm đã được xác định:

Liên kết Văn hóa - Di sản: Khai thác giá trị di sản văn hóa, lịch sử, làng nghề và lễ hội đặc sắc của Hà Nội - Vĩnh Long.

Liên kết Thiên nhiên - Trải nghiệm: Kết nối thế mạnh du lịch sinh thái, hình thành sản phẩm trải nghiệm mang đậm dấu ấn vùng miền.

Liên kết Ẩm thực - Mua sắm: Phối hợp phát huy giá trị ẩm thực đặc trưng của Hà Nội và các sản vật nổi tiếng của Vĩnh Long như bưởi Năm Roi, cam sành, thanh trà, dừa xiêm...

Liên kết Làng nghề - Du lịch đường sông: Kết nối làng nghề gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc (Hà Nội) với các làng nghề gạch gốm, đan lát, bánh dân gian của Vĩnh Long, hình thành sản phẩm du lịch đường sông đặc trưng.

Đánh giá về tầm quan trọng của hợp tác, bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho rằng: "Hoạt động liên kết này là bước đi thiết thực gắn kết thị trường khách phía Bắc với sản phẩm du lịch đặc trưng miền Tây Nam Bộ, từ đó hình thành chuỗi giá trị liên vùng, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước". 

Bà cũng chỉ đạo 5 định hướng hợp tác cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng cơ chế phối hợp xúc tiến thường xuyên, tổ chức các chương trình du lịch hai chiều "Từ Thủ đô về miền Tây - Từ miệt vườn ra Thủ đô", và đưa Hà Nội trở thành đầu mối trung chuyển khách quốc tế đến Vĩnh Long.

cục trưởng.webp

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi phát biểu tại hội nghị.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp và chuyên gia đã thẳng thắn chỉ ra những thách thức và đề xuất giải pháp nhằm biến tiềm năng thành sản phẩm hiệu quả.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, nhận định Vĩnh Long có nhiều điểm nổi bật mà miền Bắc không có, như trải nghiệm sông nước miệt vườn, khám phá vùng rừng ngập mặn, ghe thuyền và văn hóa dân dã thân tình, chân thật của người dân miền Tây. Tuy nhiên, ông cũng nêu ra những hạn chế lớn, bao gồm: hệ thống giao thông còn hạn chế, thiếu cơ sở lưu trú chất lượng để níu chân du khách, và giá vé máy bay từ Hà Nội vào miền Nam còn cao.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng - Ảnh 6.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội trải nghiệm nghề đan lát truyền thống.

Từ đó, ông Đạt đề xuất Vĩnh Long cần có chiến lược đầu tư về hạ tầng, nâng cấp hệ thống giao thông; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nên tập trung cho du lịch MICE, du lịch trải nghiệm và đa dạng hóa hoạt động quảng bá trên mạng xã hội để tăng hiệu quả đón khách hai chiều.

Trong khi đó, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, bày tỏ ấn tượng với sản phẩm du lịch tự thân tại Cồn Hô - nơi mỗi hộ gia đình phát triển một sản phẩm du lịch, đặc biệt là còn giữ được bản sắc độc đáo khi không dùng điện, chỉ dùng đèn dầu nhưng công tác tiếp đón khách rất chuyên nghiệp. Ông Hùng đề xuất Vĩnh Long nên đẩy mạnh sản phẩm du lịch đường sông, du lịch cộng đồng tại các cồn, miệt vườn để tạo thành hệ thống sản phẩm sông nước độc đáo của Việt Nam. Câu lạc bộ cũng cam kết tăng cường hoạt động quảng bá và kết nối du lịch giữa các thành viên để tạo sản phẩm liên kết, trao đổi khách hiệu quả.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng - Ảnh 7.

Đoàn Hà Nội khảo sát du lịch với nhiều trải nghiệm mới tại Vĩnh Long.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long và Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2026 - 2030. Nội dung ký kết tập trung vào bốn lĩnh vực trọng tâm: Quản lý nhà nước, Quảng bá/Xúc tiến du lịch, Phát triển sản phẩm/Liên kết tour tuyến, và Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực/Chuyển đổi số.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định: "Hà Nội và Vĩnh Long là các điểm đến có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái đa dạng, phong phú và còn nhiều dư địa để khai thác. Các chiến lược hợp tác tiếp tục tăng cường trong thời gian tới sẽ góp phần gia tăng lượng khách 2 chiều từ Thủ đô Hà Nội đến Vĩnh Long".

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng - Ảnh 8.

Ký kết hợp tác giữa Sở Du lịch Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng - Ảnh 9.

Phó Cục trưởng Phan Linh Chi tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo hai địa phương, cùng sự năng động của các doanh nghiệp và sự đồng hành của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, mối liên kết giữa Hà Nội và Vĩnh Long sẽ ngày càng bền chặt, hiệu quả, mở ra những tuyến du lịch mới, sản phẩm mới và thị trường mới, góp phần đưa du lịch hai địa phương cùng phát triển nhanh, bền vững, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế - văn hóa - xã hội trong giai đoạn mới.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Washington D.C, chặng dừng đầu tiên trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch tại Mỹ nhằm tăng cường hợp tác du lịch, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và mở rộng kết nối giữa doanh nghiệp du lịch hai nước.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới"; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là một di sản dạng chuỗi liên hoàn gồm 12 di tích, cụm di tích, được chắt lọc từ hàng trăm di tích và danh thắng của 6 khu Di tích Quốc gia đặc biệt thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Phòng, tất cả đều nằm trên dãy núi Yên Tử ở Đông Bắc Việt Nam có tổng diện tích 525,75 ha.

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thành phố Huế thông tin, sáng 4/11, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và du khách, đồng thời tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả đợt lũ từ ngày 2 - 3/11.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai sẽ dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 03 thành phố Washington DC, New York, Boston của Hoa Kỳ.

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025: Đẩy mạnh giao thương, kích cầu du lịch cuối năm

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025: Đẩy mạnh giao thương, kích cầu du lịch cuối năm

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025 với chủ đề "Vịnh kỳ quan - Nơi hội tụ tinh hoa Nông sản Việt", sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 16/11/2025 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.

Tuyết lở ở dãy Alps, 5 nhà leo núi Đức thiệt mạng

Tuyết lở ở dãy Alps, 5 nhà leo núi Đức thiệt mạng

Ngày 2/11, lực lượng chức năng Italy cho biết 5 nhà leo núi người Đức đã thiệt mạng sau khi bị cuốn vào một trận tuyết lở ở dãy Alps, miền Bắc nước này.

Mỏ vàng” du lịch tàu biển Việt Nam

Mỏ vàng” du lịch tàu biển Việt Nam

Từ Hạ Long đến Nha Trang, những con tàu du lịch hạng sang nối nhau cập cảng, mang theo hàng nghìn du khách quốc tế.

Tin mới nhất

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Washington D.C, chặng dừng đầu tiên trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch tại Mỹ nhằm tăng cường hợp tác du lịch, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và mở rộng kết nối giữa doanh nghiệp du lịch hai nước.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới"; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là một di sản dạng chuỗi liên hoàn gồm 12 di tích, cụm di tích, được chắt lọc từ hàng trăm di tích và danh thắng của 6 khu Di tích Quốc gia đặc biệt thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Phòng, tất cả đều nằm trên dãy núi Yên Tử ở Đông Bắc Việt Nam có tổng diện tích 525,75 ha.

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thành phố Huế thông tin, sáng 4/11, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và du khách, đồng thời tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả đợt lũ từ ngày 2 - 3/11.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai sẽ dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 03 thành phố Washington DC, New York, Boston của Hoa Kỳ.

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025: Đẩy mạnh giao thương, kích cầu du lịch cuối năm

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025: Đẩy mạnh giao thương, kích cầu du lịch cuối năm

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025 với chủ đề "Vịnh kỳ quan - Nơi hội tụ tinh hoa Nông sản Việt", sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 16/11/2025 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.

Tuyết lở ở dãy Alps, 5 nhà leo núi Đức thiệt mạng

Tuyết lở ở dãy Alps, 5 nhà leo núi Đức thiệt mạng

Ngày 2/11, lực lượng chức năng Italy cho biết 5 nhà leo núi người Đức đã thiệt mạng sau khi bị cuốn vào một trận tuyết lở ở dãy Alps, miền Bắc nước này.

Mỏ vàng” du lịch tàu biển Việt Nam

Mỏ vàng” du lịch tàu biển Việt Nam

Từ Hạ Long đến Nha Trang, những con tàu du lịch hạng sang nối nhau cập cảng, mang theo hàng nghìn du khách quốc tế.

Dấu ấn Tây Bắc qua series truyền hình thực tế "Hoa hậu Du lịch dân tộc Việt Nam 2025"

Dấu ấn Tây Bắc qua series truyền hình thực tế "Hoa hậu Du lịch dân tộc Việt Nam 2025"

Sau 4 tập phát sóng, chương trình truyền hình thực tế Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 khép lại bằng những hình ảnh giàu cảm xúc tại vùng đất Mộc Châu – nơi thiên nhiên hùng vĩ hòa quyện cùng bản sắc văn hóa dân tộc.

 Algeria – Điểm đến mới hút khách du lịch quốc tế

Algeria – Điểm đến mới hút khách du lịch quốc tế

Bộ Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Algeria cho biết lượng du khách quốc tế đến đất nước Bắc Phi này trong mùa Hè 2025 đã tăng đáng kể, đạt hơn 6,5 triệu lượt khách, nhờ các biện pháp cải cách hành chính và mở rộng dịch vụ vận tải phục vụ du lịch.