Hà Nội: Đặt mục tiêu dọn hết rác tồn đọng trong ngày 20/6
Trước việc rác thải tồn đọng, dồn ứ ở nhiều quận nội đô, ngày 17/6, Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản đề nghị các quận:
Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Gia Lâm, Đông Anh, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì, Mê Linh và Sóc Sơn chỉ đạo các đơn vị vệ sinh môi trường trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, nhân lực khẩn trương thu gom vận chuyển hết lượng rác trên địa bàn trong 3 ngày (từ ngày 18 đến hết ngày 20/6).
Đồng thời, Ban này cũng yêu cầu Nhà máy điện rác Sóc Sơn của Công ty năng lượng môi trường Thiên Ý chuẩn bị đầy đủ năng lực, thiết bị, nhân lực đảm bảo an toàn tiếp nhận khối lượng 3.000 tấn rác phân luồng từ các quận huyện kể trên. Thời gian tiếp nhận về nhà máy rác Thiên Ý dự kiến từ 7 giờ 30 phút đến 16 giờ từ ngày 18-20/6.
Để các phương tiện vận chuyển rác di chuyển thuận lợi, Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội, tập trung bố trí máy móc, nhân lực khẩn trương sửa chữa phục hồi tuyến đường công vụ tiếp nhận rác. Mặt khác, tăng cường thiết bị đặc biệt là máy ủi và bố trí lao động đảm bảo điều kiện tiếp nhận rác 24/24 giờ với khối lượng 5.000-5.500 tấn/ngày đêm.
Trước đó, theo ghi nhận của TTXVN tại một số tuyến đường như Duy Tân, Xuân Thủy, Trần Quốc Hoàn, Lê Văn Lương, Hoàng Ngân, Phạm Hùng, Nguyên Khuê… từ ngày 16-17/6, rác thải sinh hoạt bị lưu cữu, bày tràn lan tại các điểm chân cẩu rác. Tại các khu vực trên, nước rỉ rác chảy ra đường bốc mùi khó chịu. Mặc dù có khu vực đơn vị thu gom đã che bạt, cho rác vào túi kín nhưng do để lâu ngày rác bị phân hủy nên gây ô nhiễm môi trường sống của người dân.
Qua tìm hiểu, do hạ tầng Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) đang quá tải khiến phương tiện đi vào bãi khó khăn, ảnh hưởng đến việc xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, rác thải ùn ứ cũng bắt nguồn từ việc Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý chậm đi vào hoạt động theo kế hoạch. Theo lộ trình, từ ngày 30/4, lượng lớn rác thải phát sinh trên địa bàn thành phố sẽ được chuyển về Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý. Tuy nhiên, do nhà máy chậm tiến độ, lượng rác phát sinh lại phải chuyển về các bãi chôn lấp. Trong khi đó, một số đơn vị thu gom rác tư nhân năng lực còn hạn chế dẫn tới ùn ứ rác.
Cũng liên quan đến nội dung này, phía Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết thời gian qua, tại Hà Nội liên tiếp có các trận mưa với cường độ lớn, dẫn tới tuyến đường vận chuyển rác tại bãi rác Nam Sơn bị ảnh hưởng. Do đó, những phương tiện nhỏ, công suất xe vận chuyển yếu, cộng với mặt bằng bãi rác chật hẹp sẽ gây khó khăn, kéo dài thời gian vận chuyển rác lên bãi rác Nam Sơn.
Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội cũng cho biết hiện bãi Nam Sơn vẫn tiếp nhận 5.000 tấn rác/ngày. Tuy nhiên, với hạ tầng hiện tại sẽ rất khó cho các doanh nghiệp có phương tiện chuyên chở nhỏ hoặc thiếu phương tiện chuyên chở có thể giải phóng rác ùn ứ.
- Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội giảm dần, khó khăn trong thu gom rác thải y tế của F0
- Bãi rác Nam Sơn ngừng tiếp nhận, rác thải ứ đọng nhiều đường phố Hà Nội
- Rác thải khẩu trang - thách thức lớn đối với ngành tái chế
Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội đang kiến nghị Sở Xây dựng đầu tư xây dựng mương thoát nước mặt; sửa chữa, nâng cấp đường công vụ từ ô chôn lấp số 4 lên ô hợp nhất ô 4, 5, 6, 7,9. Công ty kiến nghị lắp đặt, đầu tư bổ sung tấm bê tông phục vụ công tác làm sân quay cho xe vào đổ rác tại bãi, bởi theo tính toán của doanh nghiệp, cần có 3 sân quay xe với khoảng 300 tấm bê tông được lắp đặt giúp các xe ra, vào bãi tiện lợi hơn.
Ngoài vấn đề hạ tầng, theo tìm hiểu của phóng viên TTXVN, một số doanh nghiệp thu gom rác tư nhân trên địa bàn thành phố đã gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố về việc bù giá chênh lệch nguyên liệu, vật tư thuộc gói thầu vệ sinh môi trường năm 2021-2023, kiến nghị cơ chế thanh toán chênh lệch giá nhiên liệu thực hiện theo quý và quyết toán theo năm.
Bởi lẽ hiện nay, giá nhiên liệu tăng cao hơn nhiều so với thời điểm đấu thầu nên doanh nghiệp bị đội chi phí thu gom, xử lý rác lên rất cao, khiến họ gặp khó khăn về tài chính. Đó cũng là nguyên nhân một số doanh nghiệp tư nhân tham gia thu gom rác trên địa bàn khó huy động thêm phương tiện thu dọn rác, khiến rác thải bị ùn ứ.
Mạnh Khánh/TTXVN