Hà Nội cần bảo tàng riêng cho nghề truyền thống

Xây dựng một bảo tàng riêng cho ngành thủ công nghiệp tại Hà Nội là điều có ý nghĩa lớn đối với việc khôi phục, bảo tồn những nghề truyền thống đã bị thất truyền hoặc đang đứng trước nguy cơ mai một. Nhưng nhiều năm qua, ý tưởng ấy vẫn chưa thể biến thành hiện thực.
15/06/2023 07:17
Nguyễn Phúc Nam Dương

Xây dựng một bảo tàng riêng cho ngành thủ công nghiệp tại Hà Nội là điều có ý nghĩa lớn đối với việc khôi phục, bảo tồn những nghề truyền thống đã bị thất truyền hoặc đang đứng trước nguy cơ mai một. Nhưng nhiều năm qua, ý tưởng ấy vẫn chưa thể biến thành hiện thực.

1. Thực tế, tại nhiều cuộc tọa đàm và hội thảo về nghề thủ công truyền thống của Hà Nội trong thời gian qua, các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tàng, di sản cũng luôn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc thiết lập một bảo tàng chuyên biệt trong lĩnh vực này.

Cụ thể, theo nhà nghiên cứu Vũ Hy Thiều, nguyên Viện trưởng Viện Mỹ nghệ, nước ta từ xưa vốn là một quốc gia nông nghiệp. Do nghề nông có tính chất thời vụ, nên thuở trước, trong thời gian nông nhàn, người nông dân đã sáng tạo ra những nghề truyền thống, để kiếm thêm thu nhập. Vì thế, trong lịch sử, cùng với nghề nông, nghề thủ công cũng là một nghề chính giúp đảm bảo cuộc sống và phản ánh được rõ nét đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Hà Nội cần bảo tàng riêng cho nghề truyền thống - Ảnh 1.

“Nghề thủ công truyền thống Hà Nội sáng tạo để phát triển” - 1 trong những cuộc tọa đàm nhắc tới vấn đề thiết lập bảo tàng nghề truyền thống cho Thủ đô trong thời gian qua

Ở góc độ khác, theo TS Lê Thị Minh Lý, Phó chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, nghề thủ công truyền thống là một loại hình di sản thuộc phạm trù di sản văn hóa phi vật thể. Đặc biệt, loại hình này có thể tạo ra kinh tế, nuôi sống người dân và cũng là cầu nối với những hình thức sinh hoạt văn hóa khác. Chẳng hạn, trong các hội làng hay diễn xướng dân gian, cộng đồng luôn cần tới kiệu để rước hoặc tán, lọng để che kiệu - những sản phẩm đến từ các làng nghề làm đồ mộc, đồ sứ, sơn mài, thêu,…

Hiện nay, ở Hà Nội, nghề nông nghiệp đã phần nào được tái hiện trong không gian Bảo tàng Phụ nữ thông qua các công cụ cày cấy, đánh bắt cá, hái lượm… và hoạt động trải nghiệm sử dụng cối xay đá. Trong khi đó, một số ít nghề thủ công truyền thống như nghề làm nón, mây tre đan… cũng được tái hiện trong không gian Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Nhưng những mô hình ấy vẫn là chưa đủ để phản ánh một cách chân thực, rõ nét nhất về sự đa dạng của các nghề thủ công truyền thống ở Hà Nội nói riêng và của cả nước nói chung.

Bởi như mong muốn của ông Vũ Hy Thiều, những trưng bày trong bảo tàng nghề thủ công nghiệp không thể chỉ gắn với các chế tác đến từ làng nghề, phố nghề. Hơn thế, những trưng bày ấy còn phải mô tả được những quy trình để tạo tác ra sản phẩm, cũng như những đòi hỏi về nguyên vật liệu, kĩ thuật đặc biệt... Còn nếu chỉ trưng bày các tác phẩm đại diện cho các làng nghề, đó là điều mà một số bảo tàng, di tích lịch sử đã tổ chức thành công.

Từng thực hiện một số khảo sát, ông Thiều cho biết: Chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội, nhiều nghề truyền thống đang dần thiếu vắng người kế thừa - hoặc may mắn có thế hệ trẻ tiếp nối, nhưng lại không giữ được những kĩ thuật đặc trưng. Do vậy, việc xây dựng một bảo tàng nghề truyền thống sẽ có ý nghĩa thức tỉnh những người làm công tác quản lí văn hóa về việc cần phải khôi phục, bảo tồn lại những giá trị văn hóa quan trọng trong lĩnh vực này. Ngoài ra, mô hình bảo tàng ấy cũng tạo cơ sở để nâng cao ý thức của những người trẻ, đồng thời tạo điểm đến cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Hà Nội cần bảo tàng riêng cho nghề truyền thống - Ảnh 2.

Bảo tàng gốm Bát Tràng - một trong những bảo tàng tư nhân hiếm hoi gắn với nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

2. Dù vậy, việc lựa chọn địa điểm nào trên địa bàn thành phố Hà Nội là hợp lí nhất để xây dựng bảo tàng nghề truyền thống, cũng như việc tìm nguồn kinh phí cho xây dựng bảo tàng, là những câu hỏi còn đang bỏ ngỏ.

Như lời anh Ngô Quý Đức, người từng sáng lập dự án Về làng nhằm giới thiệu và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các làng nghề truyền thống, trong bối cảnh điều kiện về quỹ đất, tài chính, nhân sự chưa đủ,chúng ta có thể triển khai những bảo tàng, phòng trưng bày tư nhân của từng làng nghề, phố nghề.

Hoặc, những người làm văn hóa có thể kết nối các làng nghề, phố nghề với ban quản lí các di tích lịch sử, bảo tàng, công viên, phố đi bộ, tổ chức các hoạt động để nghệ nhân có dịp giới thiệu với công chúng về nghề thủ công. Bởi, cách giúp công chúng có thể hiểu nhanh hơn và rõ hơn về nghề thủ công, là cho họ tận mắt quan sát nghệ nhân chế tác, thậm chí là tự tay thực hiện sản phẩm.

Thậm chí, TS Lê Thị Minh Lý cho rằng, thay vì xây dựng một bảo tàng mới cho nghề thủ công truyền thống, chúng ta có thể lập một bảo tàng 3D trên không gian mạng, điều này giúp phía tổ chức không mất nhiều chi phí và không mất quỹ đất như xây dựng một bảo tàng thông thường. Cùng với đó, bảo tàng trực tuyến cho phép nhà quản lí, nhà thiết kế dễ dàng thay đổi không gian trưng bày, để thích ứng với xu hướng đương thời và thân thiện với nhiều độ tuổi sử dụng thiết bị công nghệ.

Một cách nữa để quảng bá giá trị của các nghề truyền thống là việc tổ chức các trưng bày định kỳ trong khuôn viên của bảo tàng hay di tích lịch sử. Nhưng theo bà Lý, không nên xây dựng khu trưng bày thường xuyên ở các địa điểm này, cho dù là đình làng hay đền thờ Tổ nghề - nơi gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển nghề truyền thống của địa phương. Bởi, đây là những di tích ấy có giá trị di sản và có bối cảnh lịch sử riêng nên cần được tôn trọng.

Nên có nhiều bảo tàng nghề

Như lời ông Vũ Hy Thiều, Nhật Bản từng xây dựng một bảo tàng chung cho các nghề truyền thống ở Tokyo và khoảng 30 bảo tàng nghề thủ công ở từng địa phương. Và với mong muốn của ông, nếu có thể, chúng ta nên xây dựng một bảo tàng chung cho nền thủ công nghiệp Việt Nam, đồng thời mỗi tỉnh thành nên có một bảo tàng cho nghề truyền thống riêng của địa phương mình.

Theo chuyên gia này, nghề thủ công ở Việt Nam là vô cùng phong phú, một bảo tàng không thể bao quát hết. Điển hình, chỉ nói riêng về nghề làm gốm, cũng có thể liệt kê ra nhiều cái tên như gốm Bát Tràng (Hà Nội), Chu Đậu (Hải Dương), Thanh Hà (Quảng Nam), Biên Hòa (Đồng Nai),… với những đặc điểm riêng.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.