Hà Nội: 3 xe buýt ‘sạch’ đầu tiên sẽ chính thức ‘chạy’ từ 1/8
(Thethaovanhoa.vn) - Với ưu điểm sử dụng khí nén thiên nhiên và giảm được 30% chi phí vận hành so với xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu (dầu Diesel), từ 1/8 Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ khai trương đưa vào vận hành thí điểm 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) đầu tiên tại Thủ đô.
- Từ 1/8, xe buýt hai tầng của Hà Nội sẽ chạy cả ban đêm
- 21 tuyến xe buýt được lắp wifi miễn phí phục vụ người dân TP Hồ Chí Minh
- Hà Nội mở tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch từ 1/7/2018
Theo Quyết định của Sở GTVT Hà Nội, 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG sẽ chính thức đưa vào vận hành từ đầu tháng 8/2018 (kế hoạch cũ là 1/7), gồm 50 xe, sức chứa 50 chỗ.
Cụ thể, tuyến CNG 01 có lộ trình bến xe Mỹ Đình - bến xe Sơn Tây: sẽ hoạt động 17/19 xe từ 5h00-20h30, tần suất 15-20p/lượt, giá vé 9.000 đồng/lượt, cự ly 42,3 km.
Lộ trình vận hành: Bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Mễ Trì – Châu Văn Liêm – Đại lộ Thăng Long (đường gom) – Phượng Cách – Tỉnh lộ 421B – Tỉnh lộ 420 – Tỉnh lộ 419 – Quốc lộ 32 – Chùa Thông (Sơn Tây) – Bến xe Sơn Tây và ngược lại.
Tuyến CNG02: bến xe Yên Nghĩa- Khu đô thị Đặng Xá: sẽ hoạt động 14/16 xe từ 5h00-21h00, tần suất 15-20p/lượt, giá vé 9.000 đồng/lượt, cự ly 35,65 km.
Lộ trình vận hành: Bến xe Yên Nghĩa – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – đường Phúc La, Văn Phú – Cầu Bươu – Thanh Liệt – Cầu Dậu – Nghiêm Xuân Yêm – Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng – Bến xe Giáp Bát – Giải Phóng – Kim Đồng – Tân Mai – Tam Trinh – Minh Khai – Cầu Vĩnh Tuy – Đàm Quang Trung – Chu Huy Mân – Trần Danh Tuyên – Sài Đồng – Nguyễn Đức Thuận – Khu đô thị Đặng Xá và ngược lại.
Tuyến CNG03: có lộ trình Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2- KĐT Times City sẽ hoạt động 13/15 xe từ 5h00- 21h00, tần suất 15-20p/lượt, giá vé 8.000 đồng/lượt, cự ly 29,55 km.
Lộ trình vận hành cụ thể: Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương CSII – KCN Bắc Thăng Long – Hoàng Sa – Phương Trạch – Đường 6 cây – Cầu Nhật Tân – Võ Chí Công – Bưởi – Đội Cấn – Liệu Giai – Kim Mã – Nguyễn Thái Học – Lê Duẩn – Trần Hưng Đạo – Bà Triệu – Trần Khát Chân – Võ Thị Sau – Thanh Nhàn – Kim Ngưu – Cầu Mai Động – Minh Khai – KĐT Times City và ngược lại.
Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, cả 3 tuyến CNG đều do Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến quản lý và khai thác. Các công tác chuẩn bị để đưa 3 tuyến này đi vào vận hành đã được Sở GTVT, đại diện là Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị phối hợp với Công ty chuẩn bị kỹ lưỡng từ cuối năm 2017. Đến nay, đoàn phương tiện đang được chuyển về đơn vị, dự kiến trong tháng 8 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.
Theo đó, tuyến CNG01 và CNG03 vận hành từ ngày 1/8; tuyến CNG02 vận hành từ ngày 9/8.
CNG là khí thiên nhiên với thành phần chủ yếu là metane (CH4), được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo nên khí đốt nhiên liệu này không phát sinh bụi, giải phóng rất ít khí độc (SO2, NO2, CO,…). Bởi vậy, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Bên cạnh đó, do là khí nén nên trong quá trình vận chuyển nếu chẳng may có sơ suất, khí CNG thoát ra ngoài cũng sẽ không gây độc hại cho môi trường như một số loại nhiên liệu xăng, dầu hay nhiên liệu lỏng khác.
CNG còn có thêm vài ưu điểm điểm khác như giá thành rẻ hơn so với các loại nhiên liệu khác từ 10-30%. Nếu so với dầu FO, DO và LPG thì dùng CNG trong sản xuất có giá thành rẻ hơn 10-15%, dùng trong vận tải có giá rẻ hơn 30-40%. Vì thế, sử dụng loại nhiên liệu sạch này sẽ góp phần giảm được tối đa chi phí nhiên liệu.
Theo Bích Phương/ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ