Gucci khi thiếu Alessandro Michele: Đế chế mất “vua" bỗng lúng túng, chơi vơi và những bước trượt trong ngành hàng xa xỉ

Gucci còn gì khi thiếu vắng sự "điên rồ" nhưng đầy tính thời trang của Alessandro Michele?
24/04/2023 19:13
DRESSWITHDAN

Theo bảng xếp hạng các thương hiệu "hot" nhất quý I,2023 của chuyên trang Lyst, Gucci xếp ở vị trí thứ 9. Đây có lẽ sẽ là một kết quả không hề tệ nếu như liên tiếp trong năm 2022 và 2021 trước đây, Gucci không đứng ở vị trí số 1 hoặc số 2 (trực tiếp đối đầu với thương hiệu "người chung một nhà" - Balenciaga) trong bảng xếp hạng các thương hiệu được chú ý nhất trong thị trường xa xỉ.

Đánh mất vị thế thương hiệu thống trị truyền thông

Tháng 11/2022, trước thềm show diễn Men's Fall 2023, cựu giám đốc sáng tạo của Gucci - Alessandro Michele bất ngờ từ biệt nhà mốt này sau hơn 20 năm gắn bó. Đây là một tin tức rúng động khi ấy bởi: Gucci không hề có phương án thay thế cho vị trí giám đốc sáng tạo ngay sau khi Alessandro rời đi (2 BST gần nhất của thương hiệu được thực hiện bởi đội ngũ thiết kế sẵn có); Gucci và Alessandro Michele có thể coi là một khối toàn thể vững chắc, một thế lực hùng mạnh và kì diệu của thời trang thế giới kể từ khi Alessandro ngồi vào ngai vàng sáng tạo cao nhất của nhà mốt di sản này vào năm 2015. 

Gucci khi thiếu Alessandro Michele: Đế chế mất “vua" bỗng lúng túng, chơi vơi và những bước trượt trong ngành hàng xa xỉ - Ảnh 1.

Dưới sự định hướng của Alessandro Michele, Gucci đã mở ra một thời kỳ "hoang đường" của định nghĩa maximalism (chủ nghĩa tối đa)

Dưới sự định hướng của Alessandro Michele, Gucci đã mở ra một thời kỳ "hoang đường" của định nghĩa maximalism (chủ nghĩa tối đa): những bộ sưu tập thời trang kịch tính mơ mộng; những chiến dịch rồi sàn diễn với lối xây dựng hình ảnh dị thường; những cú bắt tay kết hợp vô tiến khoáng hậu (adidas, Balenciaga, Disney, The North Face…); những chàng thơ iconic đại biểu cho phong cách gender-fluid Harry Styles, Jared Leto; thứ thẩm mỹ vàng son sến sẩm mê hoặc... 

Bằng vốn sống kinh nghiệm sưu tầm văn thơ nghệ thuật cổ cộng hưởng cùng tài năng thiết kế hàng thật giá thật, Alessandro đã biến Gucci trở thành cỗ máy kiếm tiền bậc nhất gồng gánh tới một nửa doanh thu của tập đoàn Kering trong những năm qua. Chẳng vậy mà, hai BST gần nhất của thương hiệu không có bóng dáng Alessandro Michele lèo lái, giới mộ điệu không còn thấy sự ngây thơ vĩ cuồng vốn có hay những tò mò hiếu kỳ dị biệt nữa. Thay vào đó là một cái xác Gucci mờ nhạt đang được chống đỡ yếu ớt bởi đội ngũ thiết kế in-house của thương hiệu: Bổn cũ soạn lại. 

Gucci khi thiếu Alessandro Michele: Đế chế mất “vua" bỗng lúng túng, chơi vơi và những bước trượt trong ngành hàng xa xỉ - Ảnh 2.

Harry Styles - chàng thơ iconic đại biểu cho phong cách gender-fluid

Khi không có người định hướng sáng tạo, giải pháp an toàn nhất là lục kho tàng lưu trữ (archive) để lôi ra những mã nguồn cũ kĩ xào xáo lại với những xu hướng hiện thời: vừa đáp ứng được việc trung thành với di sản thương hiệu, vừa cầm chừng trong lúc chờ đợi giám đốc sáng tạo mới. Kết quả là hai BST vừa có chút dư âm của Tom Ford, vừa có phong thái jet-set của Gucci dưới thời kỳ của Frida Giannini, luẩn quẩn đâu đấy là bảng màu lồng lộn đã được gia giảm hết cỡ của Alessandro Michele. Tóm lại là một tổng thể nhạt nhòa, nửa này nửa nọ.  Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng Gucci của thời điểm hiện tại đang cố gắng "bắt chước" thẩm mỹ quiet luxury/old-money như Bottega Veneta nhưng bất thành.

Gucci khi thiếu Alessandro Michele: Đế chế mất “vua" bỗng lúng túng, chơi vơi và những bước trượt trong ngành hàng xa xỉ - Ảnh 3.

Hai BST gần nhất của thương hiệu không có bóng dáng Alessandro Michele, giới mộ điệu không còn thấy sự ngây thơ vĩ cuồng vốn có hay những tò mò hiếu kỳ dị biệt của Gucci nữa.

Xét trên các khía cạnh khác dễ thấy hơn, Gucci cũng đang cho thấy sự hụt hơi về phong độ trên đường đua "đại sứ châu Á" - một mũi nhọn chiến lược mà bất cứ thương hiệu thời trang xa xỉ nào cũng phải thuộc nằm lòng. Vào tháng Hai vừa qua, trong show diễn RTW Fall 2023, Vanessa Friedman - nhà phê bình thời trang, phóng viên của New York Times đã chua chát cho rằng Gucci đã phải viện tới lực lượng influencers để phỉnh lừa thị trường, che đậy cho sự yếu kém thực chất của BST hiện tại. Cụ thể, Gucci đã dành toàn bộ chỗ ngồi của 2 đường pit chính giữa runway rất đẹp cho lực lượng influencers của hãng. Bởi cách xếp đặt chỗ ngồi này mà Gucci cũng phải cắt giảm khách mời khác (báo giới, truyền thông, buyers…) hoặc đẩy những khách còn lại xuống các vị trí rìa phòng. 

Gucci khi thiếu Alessandro Michele: Đế chế mất “vua" bỗng lúng túng, chơi vơi và những bước trượt trong ngành hàng xa xỉ - Ảnh 4.

Bài đăng của nhà phê bình thời trang Vanessa Friedman trên Twitter (Tạm dịch: Các Influencer có hẳn chỗ ngồi riêng tại show diễn của Gucci)

Chuyện đối đãi với báo giới và influencers từ trước tới nay luôn đòi hỏi các thương hiệu xa xỉ phải đặc biệt cẩn trọng và khéo léo để tránh tình trạng "mất lòng trước, được lòng sau". Gucci đang trải qua một thời kỳ nhạy cảm khi mọi đồn đoán về việc rời đi đột ngột của Alessandro Michele còn chưa yên, hai BST mới nhất cũng không hề thuyết phục thì việc để xảy ra những lùm xùm như thế này là vô cùng đáng tiếc. Trong mùa Fashion Week gần nhất, các đại sứ toàn cầu, khách mời của Gucci cũng không mang lại được giá trị truyền thông tốt cho thương hiệu. 

Trong lúc Chanel, Dior, Prada, Fendi đua nhau lên mặt báo bởi sự xuất hiện của các ngôi sao châu Á, các thần tượng hút fan bậc nhất. Thì show diễn của Gucci lại chìm dần vào quên lãng bởi không có gương mặt nào thực sự đáng nhớ có thể làm tiêu điểm cho thương hiệu. Chưa hết, dù được tiếng là thương hiệu kiếm tiền khủng nhất của đế chế Kering, thế nhưng cách lựa chọn đại sứ của Gucci thời điểm gần đây cũng khiến giới mộ điệu chưa thấy hoàn toàn thuyết phục: Lee Jung Jae (Squid Game) hay Shin Min Ah tuy đều là diễn viên thực lực tài năng nhưng nếu đem lên bàn cân so về sức hút hay độ nhận diện tầm vóc quốc tế, tần suất hoạt động thì khó có thể đuổi kịp Kai hoặc IU chứ chưa cần nhắc tới Jung Ho Yeon (Louis Vuitton); Jeon Somi (Prada); Jimin (Dior); Song Hye Kyo (Fendi); Choi Seung Min và Jun Ji Hyun (Burberry); BLACKPINK… 

Cách lựa chọn đại sứ của Gucci thời điểm gần đây cũng khiến giới mộ điệu phải nhiều câu hỏi 

Một yếu tố cần được cân nhắc khi đánh giá về tầm ảnh hưởng của một thương hiệu xa xỉ trong mắt công chúng: Đó chính là khả năng tạo ra xu hướng, tạo ra được các thiết kế IT Bag cho thị trường. Điều này, Gucci đã từng làm rất tốt với những mẫu túi Sylvie; Marmont; Dionysus trước đây. Nhưng ở vào thời điểm hiện tại, các mẫu túi như Jackie, Horsebit 1955, Gucci Bamboo 1947 (thực chất là những phiên bản túi nâng cấp, xào nấu lại từ những mẫu túi trong kho tàng lưu trữ của Gucci) lại không thực sự tạo được cơn sốt cần thiết để cái tên Gucci sôi trở lại. 

Gucci khi thiếu Alessandro Michele: Đế chế mất “vua" bỗng lúng túng, chơi vơi và những bước trượt trong ngành hàng xa xỉ - Ảnh 6.

Có lẽ, trên đây là một vài lý do khiến Gucci đánh mất ngôi vị thống trị truyền thông của mình trong địa hạt thời trang xa xỉ và tụt hạng xuống gần chót bảng quý I vừa qua. 

Có một Gucci đầy bất ổn đã được dự báo từ trước

Xuất thân là một nhà thiết kế phụ kiện, Alessandro Michele đã có 7 năm chứng tỏ được tài năng kiệt xuất của mình trong việc sáng tạo đa lĩnh vực. Công cán của ông không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc kiến tạo phong cách mà còn là việc biến Gucci trở thành mô hình kinh doanh đa lĩnh vực tiêu biểu của tập đoàn Kering (một đối trọng khác trong mô hình kinh doanh đa lĩnh vực khác đã đạt đến sự hoàn hảo chính là Dior của LVMH. 

Tuy nhiên, tại Dior, LVMH phân bổ đều đặn để mỗi ngạch đều có một giám đốc sáng tạo chuyên biệt). Với Alessandro, Gucci đã thành công trong việc phát triển mảng trang sức High Jewelry; tạo được không gian mua sắm trải nghiệm cao cấp đặc trưng cho thương hiệu; dấn thân vào ngạch kinh doanh F&B với concept nhà hàng Gucci Osteria; định hình được bảo tàng Gucci Garden và là một trong những nhà mốt di sản tích cực tham gia không gian Metaverse nhất (Gucci Vault) cho tới thời điểm hiện tại. 

Trong 5 quý liên tiếp đầu tiên kể từ khi tiếp quản lại Gucci, Alessandro đã mang lại tăng trưởng 35% doanh thu cho thương hiệu (lưu ý: tổng doanh thu năm 2015 của Gucci đạt 3,9 tỷ Euro). Con số thần kì này đã cho phép Marco Bizzari - chủ tịch kiêm CEO của Gucci - đặt ra mức doanh thu mục tiêu theo năm: 10 tỷ Euro cho Gucci vào năm 2018. Thế nhưng, vào năm 2019, mức tăng trưởng doanh thu của Gucci lại chỉ đạt 13%, giảm tới 45% so với cùng kỳ năm 2015.  Tổng kết doanh thu của Gucci trong năm 2022 cũng chỉ đạt 9,73 tỷ Euro. So với các thương hiệu khác trong cùng tập đoàn như Balenciaga, Saint Laurent hay Bottega Veneta… mức tăng trưởng doanh thu năm của Gucci có phần lép vế. 

Các mẫu túi từng được săn lùng cuồng nhiệt của Gucci như Sylvie, Marmont, Dionysus cũng trượt giá mạnh và bị coi là không có tính iconic, vĩnh cửu

Lý giải cho điều này: Thời trang và xu hướng xã hội nói chung đang quay đầu về với những thẩm mỹ tinh giản hơn, sang trọng hơn. Đó là quiet luxury; uber luxury với những đại diện tiêu biểu như Bottega Veneta, Hermes, The Row… Bỗng dưng, sự thay đổi này khiến cho những giá trị diêm dúa, màu mè bấy lâu mà Gucci cất công gây dựng trở nên lạc lõng. Tại thị trường thứ cấp, các mẫu túi từng được săn lùng cuồng nhiệt của Gucci như Sylvie, Marmont, Dionysus cũng trượt giá mạnh và bị coi là không có tính iconic, vĩnh cửu. 

Tất nhiên, xu hướng thời trang luôn xoay vòng và việc thích ứng cùng thời cuộc là điều mà các thương hiệu cũng như các giám đốc sáng tạo phải hiểu, phải thực hiện tốt. Thế nhưng, trong trường hợp của Gucci và Alessandro Michele, việc thay đổi để trở nên tối giản hơn xem ra lại là một đề bài không hề dễ. Một mặt Marco Bizzari muốn điều hướng Gucci đẩy mạnh hơn các giá trị thiết kế mang tính vĩnh cửu (VD: Gucci canvas; khóa horsebit; …) và đa dạng danh mục thương hiệu (VD: phụ kiện, trang sức, nước hoa, menswear…). Mặt khác Alessandro Michele lại được biết đến là một NTK mẫn cán, chăm chút tới từng chi tiết nhỏ nhất. 

Gucci khi thiếu Alessandro Michele: Đế chế mất “vua" bỗng lúng túng, chơi vơi và những bước trượt trong ngành hàng xa xỉ - Ảnh 9.

BST Spring Summer 2023 ấn tượng của cựu Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele với người mẫu là 68 cặp song sinh

Việc đẩy mạnh các danh mục thiết kế của Gucci cũng đồng nghĩa với việc Alessandro phải đảm nhận nhiều trọng trách hơn và điều hướng được sự sáng tạo của thương hiệu bắt kịp với thị trường chung. Chính sự khác biệt trong định hướng và thực hiện này đã tạo nên sự bất ổn ngấm ngầm giữa hai vị trí Giám đốc sáng tạo và CEO của Gucci trong thời gian qua. Cụ thể, Alessandro Michele không tới Seoul để tham dự show diễn tái hiện lại Cosmogonie Show vào 1/11/2022 (sau đó show diễn này cũng đã không được diễn ra do đó là thời điểm sự kiện 150 người vừa mất trong ngày lễ Halloween tại Seoul). Toàn bộ các mẫu túi như Bamboo, Horsebit, Jackie đều được ra mắt và đẩy mạnh quảng bá theo một hướng tinh giản hơn thay cho sự lồng lộn thường thấy theo phong cách của Alessandro Michele. 

Gucci khi thiếu Alessandro Michele: Đế chế mất “vua" bỗng lúng túng, chơi vơi và những bước trượt trong ngành hàng xa xỉ - Ảnh 10.

Người mẫu Liu Wen góp mặt trong chiến dịch mới của Gucci để quảng bá cho mẫu túi Gucci Bamboo 1947

Vào tháng 1/2023 vừa qua, Gucci chính thức công bố người đảm nhận vai trò Giám đốc sáng tạo mới là Sabato de Sarno - cánh phải tín cẩn của Pierpaolo Piccioli tại Valentino. Sabato de Sarno là người có công biên dịch phần logo chữ của Valentino thành một dạng pattern VLTN đậm đặc tính Ready-to-wear lên quần áo, giày dép, phụ kiện của Valentino. Lựa chọn này của Gucci chỉ chứng tỏ thêm rõ rệt hướng đi tới đây của nhà mốt di sản này: tinh giản, hiện đại và sang trọng hơn. 

Dù tương lai có thế nào thì cuộc chia tay của Gucci và Alessandro Michele cũng để lại không ít tiếc nuối trong lòng giới mộ điệu. Nhưng trên hết, đó là hệ quả của một chuỗi thay đổi chủ động và bị động đến từ thị trường và chính nội bộ thương hiệu Gucci. Bản thân tân giám đốc sáng tạo Sabato de Sarno cũng có áp lực nặng nề khi không chỉ phải lấp chỗ trống mà Alessandro để lại, mà còn phải hồi sinh Gucci thần kỳ như cái cách Alessandro đã làm 8 năm về trước. 

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.