Góc nhìn mới về Michelangelo khi về già

Năm 1534, Michelangelo rời Florence đến Rome và không bao giờ trở lại thành phố quê hương nữa. Ông đã 59 tuổi - độ tuổi mà nhiều người thời đó coi là thọ.
04/05/2024 20:21
An Bình (tổng hợp)

Năm 1534, Michelangelo rời Florence đến Rome và không bao giờ trở lại thành phố quê hương nữa. Ông đã 59 tuổi - độ tuổi mà nhiều người thời đó coi là thọ. Nhưng đối với Michelangelo, bước đi này đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới đầy kịch tính. Về cơ bản, nó sẽ định hình những trải nghiệm của ông với tư cách là một nghệ sĩ và một người đàn ông.

Diễn ra từ  ngày 2/5 tới 28/7 tại Rome, triển lãm Michelangelo: Những thập kỷ cuối đời lần này sẽ nhìn lại 30 năm cuối cùng trong cuộc đời đáng chú ý của Michelangelo. Khi trở về Rome và được Giáo hoàng Clement VII triệu tập để vẽ bức bích họa Sự phán xét cuối cùng trong Nhà nguyện Sistine, ông đã nhận được những ủy thác mới và tái hợp với một số người bạn vô cùng thân thiết.

Trở lại Rome

Vào năm 1534, Michelangelo đã là nghệ sĩ nổi tiếng nhất châu Âu. Ông là bậc thầy ở các lĩnh vực điêu khắc, hội họa và kiến trúc, đồng thời là một nhà thơ nghiệp dư tài năng. Khi được Giáo hoàng Clement VII gọi về Rome, ông bắt đầu hồi kết trong sự nghiệp lâu dài và đa dạng của mình. Tuy nhiên, theo giám tuyển triển lãm Sarah Vowles, đây là thời điểm đánh dấu một khởi đầu mới đầy thú vị.

Góc nhìn mới về Michelangelo khi về già - Ảnh 1.

Chân dung Michelangelo do Daniele da Volterra vẽ

Vào thế kỷ 16, tuổi 60 đã là tuổi khá thọ và Michelangelo khó có thể mong đợi sống thêm 30 năm nữa sau khi trở về Rome. Nhưng trong 3 thập kỷ cuối đời, cho đến khi qua đời ở tuổi gần 89, ông bận rộn hơn bao giờ hết. Các vị giáo hoàng kế nhiệm sẽ tận dụng bàn tay tài hoa và trí tưởng tượng siêu việt của Michelangelo để thực hiện một loạt các dự án đầy đòi hỏi khắt khe. Và khoảng thời gian muộn màng những tràn đầy năng lượng bất ngờ này cũng là tâm điểm của triển lãm Michelangelo: Những thập kỷ cuối đời.

Đầu tiên, đó là tác phẩm Sự phán xét cuối cùng, được vẽ trên bức tường ngay dưới trần nhà nguyện Sistine tráng lệ - kiệt tác từng giúp làm nên danh tiếng của Michelangelo. Là một bức bích họa, tranh phải được vẽ trên thạch cao ướt với một quy trình cẩn thận từng ngày, đòi hỏi phải lập kế hoạch tỉ mỉ từ trước. Thế nên, ông đã có một loạt các bản vẽ chuẩn bị tuyệt vời, từ các thiết kế bố cục ban đầu tới nghiên cứu sâu để hoàn thiện phần hình dáng, biểu cảm các nhân vật.

Góc nhìn mới về Michelangelo khi về già - Ảnh 2.

Một bản phác thảo của bức “Sự phán xét cuối cùng”

Nhưng đây không phải yêu cầu cuối cùng của Giáo hoàng đối với Michelangelo. Tiếp theo, đó là 2 bức bích họa nữa ở Nhà nguyện Pauline lân cận, nơi cầu nguyện riêng của Giáo hoàng. Và sau đó là dự án lớn nhất và đầy thách thức nhất: Giám sát công trường xây dựng Vương cung thánh đường Thánh Peter -trung tâm của thế giới Công giáo đang trỗi dậy, giống như một con phượng hoàng đang tái sinh từ đống đổ nát của vương cung thánh đường cổ.

Trong giai đoạn những năm 1540, trong một lần chán nản khi phải nghiên cứu Nhà nguyện Pauline, Michelangelo đã càu nhàu: "Tôi không phải là kiến trúc sư". Nhưng những người bảo trợ của ông không đồng tình. Cũng dễ hiểu, trong 20 năm cuối đời mình, Michelangelo đã phải tham gia vào các dự án cho Cung điện Farnese, Cổng Pia và Quảng trường Campidoglio, chưa kể đến mái vòm mang tính biểu tượng của St Peter. Tất cả cuối cùng đều in dấu ấn về tài năng và tầm nhìn của ông lên chính kết cấu của Rome thời Phục hưng.

Góc nhìn mới về Michelangelo khi về già - Ảnh 3.

Michelangelo viết “Tôi không phải là kiến trúc sư” trong một bản ghi chú

Michelangelo chắc chắn có thể là người cộc cằn và cáu kỉnh, dễ gây khó chịu, như mọi người thấy trong những bức thư viết cho người cháu trai Leonardo của mình. Nhưng ông cũng có khả năng thể hiện tình cảm và sự ấm áp tuyệt vời.

Sự hợp tác mới

Michelangelo luôn thích làm việc một mình. Nhưng giờ đây, khi phải vật lộn với sức khỏe sa sút và những thách thức ở tuổi già, ông phải học cách thích nghi. Ông đã chính thức hóa hệ thống mà mình thỉnh thoảng dùng khi còn trẻ: hợp tác với một số họa sĩ chuyên nghiệp để kịp đáp ứng nhu cầu của các khách hàng.

Michelangelo sẽ tạo ra một tác phẩm. Rồi sau đó, một họa sĩ - thường là Marcello Venusti, cộng tác viên chính của ông - sẽ tự thêm bối cảnh và các chi tiết khác. Ví dụ, trong bức The Purification of the Temple (Thanh tẩy đền), công trình vòm của Michalangelo đã được được Venusti đẩy lên bằng các cột mang phong cách Solomon có trục xoắn ấn tượng, nhằm mục đích gợi lên không chỉ Đền thờ ở Jerusalem mà còn cả chính Vương cung thánh đường Thánh Peter.

Góc nhìn mới về Michelangelo khi về già - Ảnh 5.

Bức “The Purification of the Temple” của Michelangelo hợp tác với Marcello Venusti

Hệ thống hợp tác này đã vô cùng thành công. Nó cho phép những người bảo trợ sở hữu một tác phẩm nghệ thuật từ chính Michelangelo dày dặn kinh nghiệm, được bổ sung bởi một đồng nghiệp tài năng, dưới sự chấp thuận của bậc thầy này.

Mặc dù Venusti dường như là đối tác ưa thích của Michelangelo, ông cũng đưa các tác phẩm của mình cho các nghệ sĩ khác. Đáng chú ý nhất trong số này là bức vẽ cao chót vót về lễ Hiển linh, dường như đã bị bỏ lại trong xưởng của Michelangelo sau đó khi việc ủy thác thất bại.

Bức vẽ khổng lồ này, cao hơn 2 mét và rộng gần 2 mét, được trao cho cộng sự của Michelangelo là Ascanio Condivi, có lẽ là để cảm ơn vì cuốn tiểu sử đầy tâng bốc mà Condivi đã viết về ông vào năm 1553. Bản thân Condivi đang bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình và cần một bước đột phá lớn. Được Michelangelo đưa cho một thiết kế rõ ràng là vinh dự lớn với ông.

Bức vẽ của Condivi hiện nằm trong bộ sưu tập của Casa Buonarroti ở Florence - bảo tàng được thành lập tại nhà của gia đình Michelangelo và đã đóng góp lớn cho triển lãm, với sự hỗ trợ của Bảo tàng Anh. Trong triển lãm, nó sẽ được tái hợp với bức vẽ cùng chủ đề này của Michelangelo lần đầu tiên kể từ thế kỷ 16.

Niềm đam mê riêng

Không dừng lại ở đó, triển lãm Michelangelo: Những thập kỷ cuối đời còn mang tới cái nhìn sâu hơn về bản thân Michelangelo và nỗ lực mang đến cho du khách ấn tượng tốt hơn về chính người đàn ông này.

Góc nhìn mới về Michelangelo khi về già - Ảnh 6.

Bức “Chúa Jesus trên thập giá” lấy cảm hứng từ tình bạn của Michelangelo với Vittoria Colonna

Triển lãm đã đi sâu vào 2 trong số những mối quan hệ quan trọng nhất của ông trong thời kỳ cuối này, với nhà quý tộc La Mã trẻ tuổi Tommaso de 'Cavalieri và nhà thơ quý tộc Vittoria Colonna. Cả 2 tình bạn này đã tạo cảm hứng cho nhiều bài thơ và các thiết kế nghệ thuật tinh tế dựa trên sở thích chung.

Đối với Tommaso, đó là những câu chuyện ngụ ngôn thần thoại, chẳng hạn như bức Sự sụp đổ của Phaeton, đưa ra những hướng dẫn đạo đức cho chàng trai trẻ. Đối với Vittoria, đó là hình tượng tôn giáo như Chúa Jesus trên thập giá...

Michelangelo là một người sùng đạo Công giáo và khi lớn lên, ông ngày càng lo lắng về trạng thái tâm hồn của mình. Ông đã gửi một số tiền lớn đến Florence, thông qua cháu trai Leonardo, để sử dụng cho mục đích từ thiện. Cả nghệ thuật lẫn thơ ca của ông đều thể hiện sự gắn kết sâu sắc với những câu hỏi về sự cứu rỗi.

Một trong những ví dụ cảm động nhất về hành trình khám phá đức tin cá nhân của Michelangelo là nhóm các bức vẽ về sự kiện đóng đinh Chúa, có lẽ được thực hiện trong khoảng thời gian dài trong suốt 10 năm cuối đời của ông. Chúng  cho thấy người nghệ sĩ lớn tuổi dần coi vẽ như một phương tiện tâm linh: sử dụng các biến thể về một chủ đề duy nhất để khám phá cảm xúc về cái chết, sự hy sinh, đức tin và viễn cảnh cứu chuộc.

Đánh giá tổng thể về tác phẩm và con người

Nhận thức phổ biến về Michelangelo tập trung vào các tác phẩm nổi tiếng thời trẻ của ông, ví dụ như bức tượng David, hay trần Nhà nguyện Sistine. Triển lãm Michelangelo: Những thập kỷ cuối đời sẽ giới thiệu với mọi người sự đa dạng và tính sáng tạo đáng chú ý trong sự nghiệp của ông ở độ tuổi từ 59 đến 89, tôn vinh sự sáng tạo và quyết tâm không ngừng của ông khi đối mặt với những thách thức chung của tuổi già.

Bằng cách đưa ra tiếng nói của chính Michelangelo, qua những bức thư, bài thơ và các tài liệu khác, đồng thời xem xét tình bạn cũng như những nghi ngờ và tổn thương rất con người của ông, triển lãm hy vọng du khách sẽ có cơ hội đánh lại cả tác phẩm và lẫn con người Michelangelo ở những khía cạnh mới, dưới góc nhìn thân mật.

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.