"Gỡ khó" cho việc đưa truyền thống vào mỹ thuật hiện đại

"Mô phỏng lại di sản là việc bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể dễ dàng làm được. Tuy nhiên, lấy di sản làm nguồn cảm hứng để sáng tạo nên câu chuyện mới, đặt ra cho các nghệ sĩ thử thách không nhỏ..."
27/08/2024 06:20
Phúc Nam

"Mô phỏng lại di sản là việc bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể dễ dàng làm được. Tuy nhiên, lấy di sản làm nguồn cảm hứng để sáng tạo nên câu chuyện mới, đặt ra cho các nghệ sĩ thử thách không nhỏ. Bởi ngoài việc đưa hình ảnh di sản lên các tác phẩm nghệ thuật, họ còn phải tự khẳng định được thương hiệu cá nhân" - họa sĩ Nguyễn Minh khẳng định.

1. Ý kiến của họa sĩ Nguyễn Minh, người sáng lập nhóm Heritage And Art (tạm dịch: Di sản và Nghệ thuật), được nêu ra tại Di sản văn hóa Việt trong đời sống đương đại, diễn ra cuối tuần qua tại 29 Hàng Bài (Hà Nội). Đây là hoạt động trong khuôn khổ triển lãm Ngày xửa ngày xưa do nhóm Heritage And Art tổ chức nhân dịp ra mắt.

"Gỡ khó" cho việc đưa truyền thống vào mỹ thuật hiện đại - Ảnh 1.

Họa sỹ Nguyễn Minh và họa sỹ Lê Thế Anh (từ trái sang) chia sẻ trong tọa đàm

Di sản đôi khi vẫn còn xa lạ với nhiều người, kể cả chính người làm nghệ thuật - đó là chia sẻ của họa sĩ Dương Thu Hằng tại tọa đàm. Sinh ra trong thời kỳ chiến tranh, cá nhân chị chưa có nhiều điều kiện tiếp cận với những giá trị di sản từ khi còn nhỏ. Bởi thế, trong thực hành nghệ thuật, chị cũng từng có quãng thời gian loay hoay, cố gắng thấu hiểu những giá trị truyền lại từ đời ông cha. Còn sau Hằng, các nghệ sĩ trẻ hiện nay- thế hệ "sinh sau đẻ muộn" - khi tiếp xúc với những gì thuộc về quá vãng, hẳn sẽ dễ bị choáng ngợp hơn nữa.

Nói như lời họa sĩ này, văn hóa truyền thống trải dài hàng nghìn năm, còn đời người chỉ hữu hạn trong khoảng dưới 100 năm. Làm sao để góp nhặt vốn quý từ bề dày truyền thống ấy để đưa vào trong tư duy nghệ thuật của mình, đó là điều chị trăn trở.

"Gỡ khó" cho việc đưa truyền thống vào mỹ thuật hiện đại - Ảnh 2.

Tác phẩm “Nàng Châu Long” (2024), Lê Thế Anh, sơn dầu

Từ kinh nghiệm thực hành nghệ thuật của mình, họa sĩ Nguyễn Minh gợi ý, nên đặt ra lộ trình nghiên cứu mỹ thuật cụ thể cho từng giai đoạn. Như có giai đoạn, anh tập trung nghiên cứu và thể hiện trên tác phẩm của mình những yếu tố văn hóa dân gian. Đó có thể là các họa tiết lấy cảm hứng điêu khắc đình làng, chú Tễu trong nghệ thuật múa rối nước hay tranh dân gian Đông Hồ... Ở thời điểm khác, tâm huyết của anh đổ dồn vào phong cách tạo hình trong văn hóa cung đình - mà nổi bật là đầu rồng, chim thần thời Lý. Điều này giúp anh tránh việc "sao chép" một cách máy móc những di sản văn hóa có sẵn vào tranh của mình.

Và khi làm việc cùng nhóm Heritage And Art, Nguyễn Minh cùng các cộng sự luôn đặt ra các chủ đề để nghiên cứu. Trước mắt, nhóm bắt tay vào với những cổ vật, bảo vật quốc gia. Khi chia nhỏ chủ đề thực hiện, các nghệ sĩ sẽ có điều kiện thuận lợi hơn khi đi sâu vào một vấn đề, tránh bị lan man. Còn về chất liệu, Minh luôn khuyến khích các nghệ sỹ thỏa sức lựa chọn- miễn sao thể hiện tốt nhất những ý tưởng và câu chuyện mình gửi gắm.

"Gỡ khó" cho việc đưa truyền thống vào mỹ thuật hiện đại - Ảnh 3.

“Ngày xửa ngày xưa 12” (2023), Nguyễn Minh, tổng hợp trên toan

2. Ở góc độ khác, khi nghệ sĩ tiếp cận di sản còn gặp khó khăn, thì với công chúng, việc tiếp cận cũng không hề dễ dàng.

Thực tế, những chuyên gia am hiểu mỹ thuật cổ sẽ không quá khó để lý giải những lớp trầm tích văn hóa trên tác phẩm. Nhưng họ không phải đối tượng chủ yếu tới xem các triển lãm. Bởi thế, để phần lớn công chúng - đặc biệt là những người chưa có nhiều hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật - có thể hứng thú, trước tiên cần phải giúp họ hiểu nội dung mình đang xem nói lên điều gì.

Hiểu được điều này, họa sĩ Dương Thu Hằng đề xuất: Các nghệ sĩ nên đặt bên cạnh các tác phẩm trưng bày những chú thích rõ ràng, diễn giải chi tiết. Chẳng hạn, hoa văn trong tác phẩm được lấy cảm hứng từ thời đại nào, nhân vật được đưa vào có liên quan tới bối cảnh lịch sử nào…

"Gỡ khó" cho việc đưa truyền thống vào mỹ thuật hiện đại - Ảnh 4.

“Nét di sản” (2024), Nguyễn Tiến Dũng, sơn dầu

Dù ghi nhận góp ý trên, song họa sĩ Nguyễn Minh vẫn có quan điểm: Hãy để cho các tác phẩm tự tạo ra tiếng nói riêng. Điều mà các nghệ sĩ của Heritage And Art hướng tới là mỗi người tới xem sẽ tự cảm nhận, suy luận dưới lăng kính của riêng mình. Bằng những cách hiểu khác nhau, sẽ tạo ra cho di sản tiếng nói đa dạng hơn, giúp nối dài hơn câu chuyện kể của di sản. Còn nếu khán giả muốn tìm hiểu thêm, bất kỳ nghệ sĩ nào cũng luôn sẵn sàng giải đáp và chia sẻ câu chuyện phía sau tác phẩm.

3. Theo kiến giải của họa sĩ Lê Thế Anh (ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội), di sản văn hóa không chỉ là những thứ hữu hình, hiện hữu qua những cổ vật, phong cách tạo hình mà còn có thể là cốt cách, tập tính, ứng xử văn hóa của cư dân ở một vùng đất, địa danh nào đó. Vì vậy, không cứ cứng nhắc đưa những hoa văn, đường nét cổ truyền vào tranh mới là kế thừa di sản.Quan sát từ các họa sĩ trẻ và học trò của mình,anh cho hay: Nhìn bề ngoài, tác phẩm của họ có sự tiếp thu ảnh hưởng của của các phong cách hội họa thế giới, tuy nhiên căn tính dân tộc đâu đó vẫn hiện lên, tựa như mạch ngầm len lỏi ở sâu bên trong tác phẩm.

"Gỡ khó" cho việc đưa truyền thống vào mỹ thuật hiện đại - Ảnh 5.

“An lạc” (2024), Lê Đức Tùng, sơn mài

"Tiếp thu tinh hoa văn hóa dân tộc vào tác phẩm hiện đại không bao giờ là nệ cổ. Sự kế thừa giá trị truyền thống tạo cho chúng ta điểm tựa vững chắc, để khẳng định tên tuổi, phong cách nghệ thuật của mình trên thị trường nghệ thuật trong nước và quốc tế" - họa sĩ Lê Thế Anh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, họa sĩ Nguyễn Minh cho rằng, thông điệp mà Heritage And Art muốn truyền tải là gìn giữ và phát triển trên nền tảng của sự kế thừa giá trị truyền thống.

PGS-TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, khẳng định: Để có được vị thế trên trường quốc tế, nền nghệ thuật của mỗi quốc gia phải khai thác được giá trị văn hóa truyền thống vốn có. Từ việc khai thác đó, nghệ sĩ có thể tạo ra tính độc đáo cho riêng cá nhân mình. Điều này giúp cho các dòng tranh hiện đại - vốn đã có sức hút nhất định với công chúng - gia tăng giá trị thông qua sự cộng hưởng với các di sản truyền thống.

"Triển lãm Ngày xửa ngày xưa gồm 39 tác phẩm của 16 nghệ sĩ thuộc nhóm Heritage And Art, kéo dài đến hết ngày 27/8 tại Nhà trưng bày 29 Hàng Bài (Hà Nội).

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.