Giao thoa văn hóa Việt - Pháp đầu thế kỷ 20 dưới góc nhìn của nhà văn Nguyên Ngọc
Buổi tọa đàm Giao thoa văn hóa Việt - Pháp đầu thế kỷ 20 dưới góc nhìn của nhà văn Nguyên Ngọc với sự tham gia của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân, TS văn học Mai Anh Tuấn sẽ diễn ra lúc 9h30 ngày 13/8 tại LeCafe, ngõ 2 Nguyên Hồng, Hà Nội.
Buổi tọa đàm diễn ra nhân dịp ra mắt cuốn sách Dọc đường của nhà văn.
34 bài viết trong cuốn Dọc đường gồm 2 phần cơ bản: những bài viết liên quan đến các hoạt động văn hóa văn chương của Nguyên Ngọc và những đoạn trích từ cuốn hồi ký của đời ông.
Trong đó, có nội dung quan trọng là về sự giao thoa văn hóa Việt - Pháp đầu thế kỷ 20 và các gương mặt trí thức nổi bật của thời kỳ này - thời kì của đầu thế kỷ 20 với những chuyển động lịch sử quan trọng, khi văn hóa Pháp - Việt có sự giao thoa mạnh mẽ, cùng với sự xuất hiện một thế hệ những trí thức xuất chúng: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng…
Đây cũng chính là thế hệ có được một cuộc gặp gỡ về sự chuyển đổi của thời đại: thời điểm Việt Nam đối mặt với phương Tây bao gồm nhiều khía cạnh, trong đó có văn hóa va chạm và giao thoa mà ở giữa, chính là sự kết nối.
Với cuốn Dọc đường, tác phẩm được đánh giá là cuốn sách dẫu có sự tản mạn, vẫn làm nổi bật chân dung một con người rất động: mải miết xê dịch trong không gian địa lý và ráo riết dấn thân với những hoạt động văn hóa ở tầm nhìn xa rộng. Mỗi bài viết có thể xem là một câu chuyện độc lập với lối văn tinh tế, nhuần nhị.
Trên những trang viết này, có thể nhận ra những trằn trọc khôn nguôi của một người trí thức. Mỗi bài đều đặt ra những vấn đề lớn: trách nhiệm của người viết, dịch thuật và sự phát triển của dân tộc, sự vượt thoát của văn chương, những giá trị quá khứ bị lãng quên, tình yêu và chiến tranh, sự nghiệp giáo dục, con người tự chủ...
Trong phần hồi ký, có thể đọc được các đoạn văn vô cùng đẹp, cũng có thể thấy những thao thức, băn khoăn, trăn trở của một con người “ham sống”, và nhận ra trong đó chất nhà văn của Nguyên Ngọc vẫn đậm đặc, đặc biệt là ngôn ngữ văn xuôi của ông mang đậm hơi thở cuộc sống.
Nguyên Ngọc tự nhận là người ham sống, hơn bao giờ hết, tập sách này đã thể hiện sáng rõ một con người suy tư và luôn vận động không ngừng. Cuốn sách là sự tái hiện giữa không gian bên ngoài và những chiêm nghiệm nội tâm, đầy ắp vẻ đẹp của hoài niệm. Dấu chân lữ hành của ông đặt lên khắp các tỉnh miền núi phía Bắc, Trường Sơn, về với Tây Nguyên, Hội An, rồi rừng U Minh, Cà Mau và cả những hòn đảo hoang sơ xa lắc… Nhưng chuyện đi nhiều, sống nhiều, quan sát nhiều và suy tư nhiều hẳn đã giúp Nguyên Ngọc nhìn ra được nhiều điều trước thời đại. |
Thanh Tú