Giám đốc Trung tâm Chiếu phim QG Nguyễn Danh Dương: 'Luật chơi 1 chiều'

'Chúng tôi đang phải tham gia một cuộc chơi mà luật chơi 1 chiều, do đơn vị phát hành phim chi phối. Hiện nay chúng tôi đang phải cần mẫn khắc phục điều đó, không ai cứu chúng tôi cả'.
11/06/2016 07:01

(Thethaovanhoa.vn) - "Chúng tôi đang phải tham gia một cuộc chơi mà luật chơi 1 chiều, do đơn vị phát hành phim chi phối. Hiện nay chúng tôi đang phải cần mẫn khắc phục điều đó, không ai cứu chúng tôi cả", Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Nguyễn Danh Dương chia sẻ.

* Ông nhìn nhận vụ 8 công ty khiếu nại CGV đang lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà sản xuất, phát hành trong nước như thế nào?

- Qua những bài báo truyền thông đưa thời gian qua, tôi thấy CGV cần phải điều chỉnh lại sao cho hài hòa lợi ích giữa các nhà phát hành phim, chiếu phim, sản xuất phim. Khi CGV phát hành phim họ nhập về cho các rạp khác, CGV đòi tỉ lệ ăn chia cao; khi phát hành phim của các đơn vị khác tại rạp của mình, CGV cũng đòi tỉ lệ cao hơn, là không công bằng.

CGV là đơn vị phát hành phim ngoại lớn nhất tại Việt Nam, ký được hợp đồng với các hãng phim lớn nhất thế giới, lại sở hữu cụm rạp lớn nhất tại Việt Nam, CGV đang đặt ra luật chơi chỉ có lợi cho họ.

Nhiều năm nay Trung tâm Chiếu phim Quốc gia vẫn ký hợp đồng thuê phim của CGV phát hành, tuy nhiên không bao giờ thảo luận được về tỉ lệ ăn chia, dù chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn nhưng họ không bao giờ hồi đáp. Giả dụ họ có đặt tỉ lệ ăn chia, họ 60%, chúng tôi 40% thì chúng tôi cũng đành chịu, vì từ chối chiếu phim của họ thì sẽ không có gì để chiếu. Bắt buộc chúng tôi phải hết sức cần mẫn khắc phục điều đó.


Ông Nguyễn Danh Dương – Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia

Theo Luật Điện ảnh của Việt Nam thì phải có rạp mới được phát hành. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, người có quyền phát hành và lại sở hữu rạp đang thao túng thị trường. Đáng lẽ ra, ông là nhà phát hành phim, ông phải mong tất cả các rạp chiếu trên cả nước chiếu phim của mình. Đằng này ông có rạp, lạm dụng vị thế phát hành để tiêu diệt các rạp khác.

* Vụ khiếu nại vừa qua đã hé lộ tỉ lệ ăn chia 45/55 (trong đó CGV luôn chọn 55%), Trung tâm có được tỉ lệ 45% không?

- Đây thuộc về thỏa thuận giữa các bên về tỉ lệ ăn chia, không thể tiết lộ. Chúng tôi cũng không được tỉ lệ như thế đâu.

Hiện nay toàn bộ hệ thống phát hành phim nhà nước tê liệt, hệ thống rạp tại các địa phương đã lạc hậu. Tư nhân lại phát triển ồ ạt, toàn bộ thị trường hiện nay do nước ngoài nắm hết rồi. Họ đưa phim vào nước mình, kiếm được lợi nhuận mang về nước họ, lại còn truyền bá được văn hóa nước họ. Trong khi đó điện ảnh nước mình không thể phát triển được. Giờ sản xuất ra phim, lại phải đi cạy cục các cụm rạp nước ngoài để được chiếu.

Nếu nhà nước không ra tay điều tiết thì không thể giải quyết được câu chuyện này.

* Theo ông, vai trò của nhà nước sẽ ở đâu trong câu chuyện này?

- Chiến lược phát triển điện ảnh Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó có kế hoạch xây dựng các cụm rạp. Nhưng hiện nay chưa có rạp nào được xây cả. Cá nhân tôi nghĩ, mỗi năm nhà nước chỉ cần đầu tư có trọng điểm, xây dựng ở 1 tỉnh thành nào đó 1 cụm rạp có 3 phòng chiếu thôi. Trong 10 năm chúng ta sẽ có một hệ thống rạp lớn. Nhà nước cũng cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất điện ảnh tư nhân nhằm thúc đẩy điện ảnh nội địa.

* Cũng có ý kiến cho rằng cần nhìn nhận một cách sòng phẳng, khi điện ảnh Việt Nam đang ở đáy, các đơn vị nước ngoài đã vào gây dựng từ con số 0 và phát triển được như ngày nay.

- Khi nhà nước mở cửa về văn hóa, nếu không phải Megastar (sau này CGV mua lại – PV) thì cũng sẽ là một đơn vị nào khác mua thôi. Thời gian đầu, Trung tâm là đơn vị hỗ trợ Megastar mạnh mẽ nhất khi họ mở cụm rạp ở Vincom Bà Triệu. Tôi chỉ tiếc là sự điều tiết của nhà nước đã lỡ nhịp so với thị trường và không tạo được thế cân bằng để phát triển nội lực của mình, khiến cho điện ảnh nội địa hiện nay phát triển cực kì khó khăn.

Tư nhân có vài cụm rạp, các đơn vị nhà nước thì bị trói bởi cơ chế. Như Trung tâm Chiếu phim Quốc gia là đơn vị sự nghiệp, phải phục vụ nhiệm vụ chính trị trước rồi mới đến kinh doanh, không được quyền tham gia phát hành phim.

Chúng tôi có kế hoạch mở thêm 4 phòng chiếu, nhưng làm thủ tục giấy tờ suốt 1 năm rồi mà chưa xong. Trong khi đó tư nhân họ có thể quyết rất nhanh.

* Cũng có ý kiến cho rằng những đơn vị tư nhân ở Việt Nam đã từng có cơ hội để phát triển rạp chiếu nhưng không nắm bắt kịp?

- Không phải. Do vấn đề nội lực. Nên nhớ Megastar, hay CGV là những tập đoàn tài chính lớn, có trong tay tiền tỉ đô. Các công ty của Việt Nam hiện nay kiếm triệu đô đã khó, lấy đâu ra tỉ đô mà bắt kịp với họ.

* Có một vấn đề, hiện nay chúng ta đang kêu phim Việt bị chèn ép, nhưng cũng cần xem lại chất lượng phim Việt. Khi phim Việt còn nhiều phim dở như vậy khó có thể đòi hỏi những vị trí tốt ở trong rạp.

- Mỹ một năm sản xuất khoảng 300 - 400 phim, đưa vào Việt Nam 100 phim thì cũng chỉ được 10% trong số này là phim tốt thôi, còn lại họ cũng có nhiều phim yếu chứ.

Phim Việt Nam bây giờ cũng vậy thôi, sẽ có phim tốt, phim yếu. Sòng phẳng mà nói, phim Việt đã tốt hơn rất nhiều so với trước kia, phim nào làm tử tế đều có doanh thu tốt cả.

Diễn biến vụ 8 đơn vị điện ảnh khiếu nại CGV

Diễn biến vụ 8 đơn vị điện ảnh khiếu nại CGV

Tại Hà Nội vừa diễn ra hội thảo về phát hành phim. Đây không phải là hội thảo lần đầu tiên và chưa phải lần cuối cùng về đầu ra cho phim chiếu rạp nói chung.

Điều tra của chúng tôi cho thấy khán giả Việt Nam rất ủng hộ phim Việt. Phim Việt hiện nay đang cạnh tranh sòng phẳng với phim ngoại ngoài rạp, nếu phim Việt yếu thì cũng bị bay ra khỏi rạp.

Với chúng tôi thì mọi phim vào rạp đều bình đẳng, không có chuyện chèn ép phim của nước nào. Còn chuyện phim nào "hot" thì sẽ xếp phòng lớn, nhiều phòng để đảm bảo doanh thu cao, đó là nghệ thuật của các cụm rạp thôi.

* Đánh giá của ông về nhu cầu phát triển rạp chiếu hiện nay?

- Hiện nay, phần lớn các cụm rạp có từ 7-9 phòng chiếu, rất ít cụm rạp có 10 phòng trở lên. Trong khi đó phim vào quá nhiều, 1 tuần có tới 7 phim, tuần sau lại có khoảng 5-6 phim khác vào, nói thật không xếp nổi với số lượng phòng chiếu như bây giờ. Chúng tôi đều vui vẻ với tất cả các đơn vị phát hành, tất nhiên vẫn phải ưu tiên phim tốt.

Đơn cử như X-Men thì phải bố trí 2-3 phòng, vì phải tính hiệu quả cho rạp. Còn phim đuối cũng phải tính toán, chứ nếu xếp cho họ vào thời điểm toàn phim tốt sẽ không trụ được.  

Cuộc chiến được dự báo trước

Nhà sản xuất Trịnh Lê Minh Hằng (Skyline Media) từng chia sẻ tại buổi ra mắt Hiệp hội Phát hành và phổ biến phim Việt Nam ngày 2/10/2015: “Có nhiều thế lực đằng sau việc phát hành một bộ phim, nhưng nhìn ở khía cạnh khách quan, tôi hiểu rạp chiếu có áp lực nhất định (sự đón nhận hoặc không của khán giả ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của rạp), nên họ sẽ đưa lại những áp lực ấy cho cả phim Việt lẫn phim ngoại nhập. Nếu phim tốt (khán giả đông), đương nhiên bộ phim sẽ được hưởng ưu đãi nhất định và ngược lại. Nếu nhà phát hành không có nhiều cụm rạp trong tay, sẽ không làm và không xoay xở được gì. Còn vừa phát hành, vừa nắm trong tay những cụm rạp quá lớn, họ sẽ ép được nhà sản xuất phim và các nhà phát hành nhỏ hơn bằng cách không lấy phim vì chê phim không hay hoặc có lấy phim phát hành cũng chỉ cho những suất chiếu “xấu”, không thể có doanh thu”.

V.B

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.