loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Tiếng sét trong mưa mở đầu với khung cảnh Thị Bình ngồi trên chiếc phảng gỗ, tay cầm một chiếc áo của trẻ sơ sinh vừa nâng niu, mắt ngấn lệ nhớ về quá khứ đau đớn thì Hải bước vào...
Tiếng sét trong mưa tập 37, sau khi Thị Bình đi lạc trong căn phòng thờ mà không bị Khải Duy phát hiện ra, Hạnh Nhi kéo Thị Bình ra ngoài trò chuyện.
>> Link xem Tiếng sét trong mưa tập 38 lúc 20h tối thứ Ba 15/10 trên kênh THVL1:
https://www.thvli.vn/live/thvl1-hd/aab94d1f-44e1-4992-8633-6d46da08db42
http://hplus.com.vn/xem-kenh-thvl1-truyen-hinh-vinh-long-1-899.html
>> Link xem trọn bộ phim Tiếng sét trong mưa trên THVLi:
https://www.thvli.vn/phim-viet-nam
https://www.thvli.vn/detail/tieng-set-trong-mua
Thị Bình kể cho Hải về anh trai, bà nội
Dù 24 năm qua, Thị Bình (Nhật Kim Anh) vẫn luôn thương nhớ đứa con trai đầu tiên của mình với chồng cũ Khải Duy. Bà giữ lại quần áo của cậu ấm năm nào và đem ra ngắm mà không hề biết rằng con trai (Thanh Bình) đang ở rất gần mình.
Khi Hải (Lâm Minh Thắng) hỏi về sự tình năm xưa vì sao mẹ lại tự tử, bà vẫn một mực vẫn bênh chồng cũ và nói rằng: "Bà nội con chỉ vì hai chữ sang hèn, giàu nghèo đã đánh đập, chia cắt ba má". Nghe vậy, Hải không giấu được sự tức giận: "Bà nội của con là ai vậy, sao bà ta lại ác dữ vậy?".
Tuy kể cho con nghe về anh trai và bà nội độc ác, nhưng Thị Bình không hề tiết lộ danh tính của bà Hội với con trai.
Bà Hội sống trong cô đơn dằn vặt vì giết người
Nhắc đến bà nội của Hải cũng chính là bà Hội đồng (NSƯT Diệu Đức) năm xưa, vì tạo quá nhiều ác nghiệp, xuống tay tàn độc với không biết bao nhiêu người nên đã lãnh cái oán cay đắng khi tuổi đã “gần đất xa trời”.
Sau khi Khải Duy từ mặt và bỏ nhà lên đồn điền tạo cơ ngơi, bà Hội đồng (NSƯT Diệu Đức) đã trải qua những tháng ngày “cơm không lành, canh không ngọt” với con dâu chua ngoa – Hai Sáng (Cao Thái Hà). Đã không phụng dưỡng, cũng chẳng chăm lo, nàng dâu này lại còn tỏ thái độ khó chịu, ăn nói gắt gỏng, đối xử tệ bạc đến mức không thể chấp nhận với mẹ chồng.
Trong lúc mẹ chồng tụng kinh niệm Phật, Hai Sáng (Cao Thái Hà) tới ngồi xuống trước mặt bà xỉa xói: "Tôi nói cho má nghe, tội của má nặng lắm, má có tụng kinh 10 kiếp cũng không chuộc hết tội được đâu. Má cứ ngồi đó mà gõ cho tới sáng, tôi phải đi chơi, tôi không chịu nổi mấy tiếng lốc cốc như tụng đám ma của má."
Tuy nhiên, trái với cá tính ác độc ngày xưa, bà Hội đồng chỉ biết khuyên nhủ kiệm lời hoặc im lặng cam chịu.
Bà Hội đau đớn khi Khải Duy tuyên bố chỉ gặp lại khi chết
Với bà Hội (NSƯT Diệu Đức), day dứt nhất vẫn là cậu ba Khải Duy (Cao Minh Đạt). Nhớ lại năm xưa, dù đã bị con từ nhưng bà vẫn tìm cách lui đến, trước là thăm cháu, sau lại muốn gặp con trai.
Tuy nhiên, chuyện đâu dễ dàng như bà tưởng, gặp lại mẹ, Khải Duy (Cao Minh Đạt) đã thẳng thừng xua đuổi: “Mỗi lần nhìn thấy bà, tim tôi đau nhói, hình ảnh vợ con tôi lại hiện về, bà lập tức biến khỏi mắt tôi đi. Muốn tôi bỏ qua, chỉ còn một cách, đem vợ con tôi về đây, còn không mời bà về cho..."
Dường như cảnh Thị Bình (Nhật Kim Anh) vì muốn minh oan mà phải ôm con nhảy xuống dòng sông tối tăm, lạnh lẽo ấy vẫn khiến Khải Duy không thể tha thứ cho bản thân và bà Hội đồng. "Hạnh phúc của tôi đã theo em Bình chìm xuống dòng sông khốn nạn đó rồi. Bà lập tức ra khỏi nhà tôi, tôi không bao giờ nhìn mặt bà nữa. Ngày đó nếu có chỉ có thể là tôi hoặc bà đã chết".
Bà Hội hốt hoảng hỏi lại, nhưng Khải Duy (Cao Minh Đạt) dứt khoát “đoạn tuyệt ân tình” bằng lời thề trên chính sinh mạng của con trai. Khải Duy hét lên với mẹ: "Tôi đã thề với trời đất, chỉ có một hoàn cảnh để tôi gặp bà thôi, đó là ngày bà hoặc tôi không còn sống trên đời này nữa"
Clip: Bà Hội sợ lời thề linh ứng nên không dám đi thăm cháu
Chính vì lời thề độc này mà bà Hội không dám bén mảng đên thăm con trai dù nhớ cồn cào da thịt, bà sợ lời thề độc của con trai sẽ ứng nghiệm... Và ngày đêm, bà tụng kinh để sám hối, mong con cháu không phải chịu báo ứng!
Đón xem các tập tiếp theo của phim Tiếng sét trong mưa lúc 20h tối các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.
Vì sao Tiếng sét trong mưa gây sốt?
Chuyển thể gián tiếp từ vở kịch nói kinh điển Lôi vũ (1933) của Tào Ngu, phim truyền hình Tiếng sét trong mưa (kịch bản: Phạm Hạ Thu, đạo diễn: Nguyễn Phương Điền, 54 tập trên THVL1) đang tạo nên một cơn sốt đặc biệt với khán giả phía Nam.
Đưa bối cảnh còn đậm chất phong kiến ở Trung Quốc vào câu chuyện thời phong kiến - thực dân tại Nam Bộ ở Việt Nam là việc rất khó và cũng rất đáng khích lệ. Để rồi, cả đạo diễn và ê-kíp đều khá thành công với lựa chọn của mình.
“Tam sao” không… “thất bản”
Gọi là chuyển thể gián tiếp, vì Tiếng sét trong mưa không “uống nước tận nguồn” từ nguyên tác của Tào Ngu, mà phóng tác theo vở cải lương Lôi vũ, vốn do hai soạn giả Thế Anh - Thế Châu chuyển soạn từ kịch bản của Hồng Căn hồi 1985. Có thể nói kịch bản phim là một dạng “tam sao thất bản”, nhưng nhờ vậy mà ít bị lệ thuộc, có thể thêm bớt nhân vật, biến hóa câu chuyện và lột xác về văn hóa.
“Khi làm phim Tiếng sét trong mưa từ một câu chuyện rất nổi tiếng của kịch tác gia Tào Ngu, tôi cứ đắn đo mãi vì lo sợ ảnh hưởng văn hóa của họ. Tôi cùng biên kịch Phạm Hạ Thu đã có những trao đổi cởi mở để làm sao kịch bản chuyển thể phải là chính mình, kịch bản gốc chỉ còn là cái cớ, là cảm hứng để kể câu chuyện Nam Bộ trước năm 1945” - đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết.
Tiếng sét trong mưa không chỉ là chuyện tình, là chuyện đời của Thị Bình (do Nhật Kim Anh thủ vai) và Khải Duy (Cao Minh Đạt), mà còn là câu chuyện của Nam Bộ thời phong kiến - thực dân trước 1945. Phim đi từ chuyện những tá điền cam phận đến những mâu thuẫn giai cấp và ý thức hệ, để cuối cùng là câu chuyện Nam Kỳ khởi nghĩa.
Để có thể tái hiện được những hình ảnh ngày xưa, với kinh phí rất giới hạn của phim truyền hình, đoàn phim Tiếng sét trong mưa phải mất rất nhiều thời gian trong việc chọn cảnh và thiết kế hiện trường sao cho “ngó tàm tạm được” - chữ của Nguyễn Phương Điền.
Họ đã đi qua các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai… để khảo sát hơn 100 ngôi nhà xưa, với mong muốn có thể tìm được một căn hợp với bối cảnh giàu sang của gia đình Khải Duy. Căn nhà này cũng phải chưa hoặc ít xuất hiện trên các phim trước đó, đặc biệt là phim truyền hình, để khán giả khỏi bị quen mắt.
Với 54 tập phim Tiếng sét trong mưa về bối cảnh trước năm 1945, nhưng kinh phí chỉ gần 10 tỷ đồng, chứng tỏ nhà sản xuất và ê-kíp đã rất “thắt lưng buộc bụng”. Xem phim, nếu ở trong nghề thì khó hình dung họ có thể làm được điều này, quả là kỳ diệu.
“Việt hóa” nhuần nhuyễn và thu hút
Trong cuộc họp báo ra mắt phim Tiếng sét trong mưa, nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên cho biết: “Là người làm kinh doanh, đôi khi tôi tự hỏi tại sao mình lại bỏ nhiều tiền như vậy. Quá trình làm cũng rất vất vả, kể cả khi chọn kịch bản cũng rất khó khăn. Nhưng tôi xác định nó là nghề, không đơn thuần là kinh doanh. Ngay cả khi lợi nhuận của phim thậm chí không bằng bỏ vốn vào ngân hàng, nhưng tôi vẫn chấp nhận. Thực tế, nếu yêu cầu đài truyền hình trả nhiều hơn cũng làm khó cho đài”.
Như lời kể, sau hai năm sản xuất, với gần 10 tỷ đồng bỏ ra, họ lãi chưa được 1 tỷ đồng, khá thấp, nhưng vẫn chấp nhận phiêu lưu để có được một Tiếng sét trong mưa… coi được.
Làm Tiếng sét trong mưa, ê-kíp phim còn gặp một khó khăn gián tiếp, đó là vở kịch Lôi vũ (đạo diễn: Hoa Hạ) từng làm mưa làm gió trên sân khấu Kịch 5B từ 1986. Những cách nhập vai của Việt Anh (nhân vật Chu Phác Viên), Hồng Vân (Thị Bình), Thành Lộc (Chu Xung), Minh Trang (Phồn Y), Hữu Châu (Lỗ Quý)… đã trở thành những vai diễn để đời, đi vào lịch sử sân khấu Việt Nam.
Nguyễn Phương Điền cho biết cái bóng từ kịch nói và cải lương đã ăn sâu vào tâm khảm của anh, nay muốn lột xác để câu chuyện thuần Việt và nhuần nhị, quả là không đơn giản.
Chưa nói, nghĩa của Lôi vũ là “giông tố”, nhưng các soạn giả không chọn vì Vũ Trọng Phụng đã quá nổi tiếng với tiểu thuyết Giông tố, xuất bản thành sách từ năm 1936. Trước đó, khi đăng trên tờ Hà Nội báo, tiểu thuyết này có tên Thị Mịch, mà xét về cuộc đời thì Thị Mịch và Thị Bình trong Lôi vũ có nhiều nét tương đồng. Đạo diễn cho biết cũng vì lý do kinh phí và văn hóa của bản thân, nên khi làm Tiếng sét trong mưa, anh đưa hết câu chuyện về Nam Bộ, để bớt chịu ảnh hưởng. “Thoát xác trước hai nguồn cảm hứng lớn này thật không đơn giản” - Nguyễn Phương Điền nói.
Năm 1997, phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn: Nguyễn Vinh Sơn, 11 tập) lên sóng, tạo một dấu ấn khó khai mờ trong lòng người xem. Sau cũng có một số phim truyền hình khai thác tương đối thành công chủ đề Nam Bộ trước 1945. Với lượng người xem rất cao như hiện nay, nhiều người đang hy vọng Tiếng sét trong mưa sẽ nối gót Đất phương Nam để tạo ra một dấu ấn mới.
Hoài Thương. Ảnh, Clip: THVL1
loading...