loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Một bài báo gây tranh cãi đang nhận được phản ứng dữ dội vì tuyên bố rằng BTS và ARMY đã khiến các bảng xếp hạng nhạc pop trở nên “vô dụng”.
Hôm 2/6, người hâm mộ trên toàn thế giới đã dành thời gian để kỷ niệm 8 năm ngày V lần đầu tiên được giới thiệu với thế giới với tư cách là thành viên của BTS.
Trong một bài báo có tựa đề “BTS và đội quân người hâm mộ của họ đang khiến bảng xếp hạng nhạc pop trở nên vô dụng”, trang tin tức âm nhạc Stereogum đã đánh giá sự nổi lên của BTS trên bảng xếp hạng Billboard, bắt đầu bằng đĩa đơn tiếng Anh Dynamite được đề cử Grammy năm 2020.
Bài báo gọi bài hát này là "một sản phẩm" có sức hút hàng loạt. “BTS và những người quản lý của họ đã cung cấp sản phẩm được làm ra để thu hút càng nhiều người tiêu dùng càng tốt cho sản phẩm của họ. Họ đã thành công.
Dynamite ra mắt vào tháng 8/2020 và nó đã nhanh chóng đứng ở vị trí số 1 trên Billboard Hot 100, trở thành đĩa đơn K-pop đầu tiên từng đạt được những đỉnh cao đó” – theo Stereogum.
Tác giả bài báo này là Tom Breihan tiếp tục đề cập đến thành công trên bảng xếp hạng của BTS với bản phối lại Savage Love (Laxed - Siren Beat) của Jason Derulo và ca khúc chủ đề Life Goes On trong album BE của nhóm.
Savage Love (Laxed - Siren Beat), có một lịch sử phức tạp riêng, đã nằm ở các bậc thấp hơn của Top 10 trong một thời gian. Khi BTS xuất hiện trong bản phối lại, bài hát đã thẳng tiến đến vị trí số 1.
Một vài tháng sau đó, BTS đã phát hành bản ballad midtempo nhẹ nhàng Life Goes On và bản đó cũng ra mắt ở vị trí số 1” – theo Stereogum.
Hồi tháng 5, BTS tung ra ca khúc Butter xuất hiện. Ca khúc này chiếm No.1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.
Breihan mô tả đĩa đơn tiếng Anh thứ hai của BTS là một bài hát “tăm tối kỳ lạ”, “nghe giống hệt như” Dynamite.
Butter đã đạt được thành tích đáng chú ý trên bảng xếp hạng này mặc dù nó không phải là “bài hát phổ biến nhất ở Mỹ hiện tại”, theo Breihan.
Breihan cho rằng thứ hạng cao của bài hát là do “sự kết hợp giữa phát trực tuyến, lượng đĩa bán ra và lượt phát trên trên đài phát thanh” của Billboard và “đội quân người hâm mộ không mệt mỏi” của BTS, những người làm việc chăm chỉ để thúc đẩy âm nhạc của BTS.
“Butter đã giành được vị trí số 1 gần như hoàn toàn dựa trên doanh số bán đĩa đơn kỹ thuật số được giảm giá.
Butter đã nhận được rất nhiều lượt stream nhưng nó không nhận được nhiều lượt xem như bất kỳ bài hát nào trong số 3 bài hát nổi tiếng nhất trong album đầu tay của Olivia Rodrigo.
Vì vậy, Butter, giống như các bản hit lớn của BTS trước đó, hiện đang đứng ở vị trí số 1 chủ yếu là do BTS đã huy động hiệu quả đội quân người hâm mộ không mệt mỏi của họ” – theo Stereogum.
Tuy nhiên, Breihan khẳng định rằng BTS không phải là nghệ sĩ duy nhất được hưởng lợi từ sự cống hiến của người hâm mộ.
“Năm ngoái, những người như 6ix9ine và Travis Scott đã “vũ khí hóa” cơ sở người hâm mộ của họ để đẩy những đĩa đơn không nổi bật lên vị trí số 1 bằng cách giở những trò gian lận” – Breihan viết.
Mặc dù Breihan không phủ nhận tài năng hay thành tích của BTS nhưng cây bút này cảm thấy những nỗ lực có tổ chức của người hâm mộ đang khiến các bảng xếp hạng trở nên kém chính xác hơn.
“Thật khó chịu khi thấy một hiện tượng như thế này làm tăng số liệu thống kê, làm mất đi bất kỳ cảm giác chính xác nào trong cách chúng ta lưu giữ kỷ lục này.
Sự nổi tiếng tự nhiên, từng là động lực thúc đẩy nhạc pop, hầu như không còn như cách nó từng tồn tại nữa.
Thay vào đó, các bảng xếp hạng nhạc pop đang biến thành chiến trường cho các đội quân người hâm mộ tham chiến” – theo Stereogum.
Đáp lại, người hâm mộ đã bình luận tràn ngập Twitter của Stereogum với những lập luận ngược chiều về điều gì làm cho âm nhạc trở nên hợp lệ, hữu cơ và thực sự phổ biến.
Một số người cũng chỉ ra những thành kiến bị cáo buộc trong ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ, nói rằng ARMY không phải là những người duy nhất ủng hộ BTS.
Quan điểm của bạn?
Việt Lâm
Theo Koreaboo
loading...