Sản xuất bom tấn ‘Interstellar’: Christopher Nolan chinh phục không gian
(Thethaovanhoa.vn) - Sau khi gây tiếng vang với bộ 3 phim Người Dơi và phim hành động khoa học viễn tưởng Inception (Kẻ cắp giấc mơ), đạo diễn Christopher Nolan (44 tuổi) tiếp tục đưa khán giả vào một hành trình khám phá không gian mới cùng quả bom tấn Interstellar (Hố đen tử thần).
Interstellar đã ra mắt khán giả thế giới và Việt Nam, từ hôm 7/11. Phim kể về cuộc phiêu lưu của một nhóm phi hành gia, do Cooper (Matthew McConaughey) dẫn đầu, sử dụng các kiến thức mới về lỗ đen vũ trụ để vượt qua các giới hạn thông thường trong du hành không gian và thực hiện một chuyến hành trình xuyên dải ngân hà.
Nội dung của bộ phim xoay quanh những khái niệm về lỗ đen, trọng lực và tác động của chúng đến trường thời gian. Nó cũng có câu chuyện rất đời thường, về mối quan hệ giữa người cha và cô con gái, trong hành trình giải cứu nhân loại.
Với kịch bản phim do chính Nolan viết cùng em trai, phim Interstellar thể hiện tham vọng của đạo diễn trong việc chinh phục đề tài du hành không gian. Bộ phim có những ý tưởng độc đáo về hố đen vũ trụ mà khoa học chưa có lời giải đáp, về tương lai Trái Đất trở thành một bãi rác khổng lồ của bệnh dịch, đói kém và ô nhiễm do môi trường hiện nay đang ngày càng bị hủy hoại.
Nhân dịp công chiếu phim, Nolan đã có cuộc chuyện trò với báo giới:
* Nam diễn viên chính Matthew McConaughey có gì tương đồng với nhân vật Cooper trong phim?
- Anh ấy khá hợp với nhân vật. Cooper là một phi công. Tôi muốn xây dựng nhân vật này dựa trên hình ảnh người phi công biểu tượng của nước Mỹ là Chuck Yeager. Năm 1947, ông là phi công đầu tiên bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. Trong con người Yeager có một chút chất cao bồi viễn Tây và tôi thấy McConaughey cũng có tố chất tuyệt vời ấy. Ở anh toát lên tính chính trực của một người mà bạn có thể tin tưởng để dẫn dắt mình đi qua hành trình khó khăn trong phim.
* Thách thức lớn nhất của ông là gì khi cân bằng giữa một câu chuyện tình cảm riêng tư trong gia đình với một hành trình đi qua các thiên hà?
- Thách thức lớn nhất là tạo ra một bối cảnh phim trông thật nhất có thể, để các diễn viên - các cá nhân trong bối cảnh ấy - có thể kết nối được với quy mô lớn hơn của bộ phim.
* Tại sao ông lại chọn bối cảnh phim trong một tương lai khá giống với thế giới hiện nay?
- Tôi muốn từ bỏ ý tưởng của chủ nghĩa tương lai trong làm phim, bởi nó đòi hỏi một nguồn năng lượng sáng tạo quá lớn. Do vậy, chúng tôi quyết định làm phim sao cho khán giả ngày nay thấy dễ hiểu và dễ nhận biết.
* Trong phim, Trái Đất phải đối diện với thảm họa môi trường nghiêm trọng do hạn hán. Phải chăng qua tác phẩm điện ảnh này, ông muốn đề cập tới vấn đề thay đổi khí hậu?
- Tôi không hề có ý định đó. Khi cùng em trai viết kịch bản phim, tôi chỉ nghĩ rằng mình cũng sống trong một thế giới như tất cả mọi người, cùng chịu tác động bởi nhiều thứ, phải lo lắng về nhiều thứ giống nhau. Nhưng chúng tôi cố gắng không tỏ thái độ giáo huấn trong kịch bản, không cố đưa ra bất cứ thông điệp đặc biệt nào.
* Theo ông, thành công của bộ phim Gravity, đoạt 7 giải Oscar do đạo diễn Alfonso Cuaron thực hiện, đã tác động như thế nào tới giới phê bình và những người bình chọn giải thưởng điện ảnh, tới cách họ nhìn nhận về dòng phim khoa học viễn tưởng?
- Tôi đã phải thừa nhận với Alfonso rằng mình là một trong số ít người trên Trái đất chưa xem phim Gravity, bởi nó được phát hành vào đúng thời điểm tôi đang làm bộ phim khoa học viễn tưởng của mình.
Tôi sẽ xem Gravity khi làm xong phim, bởi không muốn bị nó làm cho phân tâm. Song tôi nghĩ thành công của Gravity đã thực sự hỗ trợ các nhà làm phim khoa học viễn tưởng bởi nó giúp người ta thấy được tiềm năng của dòng phim này.
Việt Lâm (Tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa