loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Phim Tiệc trăng máu (đạo diễn: Nguyễn Quang Dũng) - làm lại từ nguyên tác Intimate Strangers (Italy) - như một bản cóp từ phiên bản Người quen xa lạ của Hàn Quốc, từng chiếu ở Việt Nam, chỉ khác tựa phim và họ tên nhân vật. Dù vậy, phim vẫn có nét thú vị riêng, khi đây là tác phẩm hiếm hoi đề cập đến cuộc sống lứa tuổi trung niên và nói chuyện tình dục một cách khá “bạo” trên màn ảnh Việt.
Hợp tác với nhau nhiều dự án trước Tiệc trăng máu, có thể nói rằng mối duyên giữa cặp đôi sản xuất - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng rất đặc biệt, có một không hai trong làng điện ảnh.
Phim có sự tham gia của những diễn viên tên tuổi hiện nay, gồm Hồng Ánh, Thái Hòa, Thu Trang, Đức Thịnh, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn… Đây là một bữa tiệc của diễn xuất, khi ai cũng có đất diễn và bản sắc của mình.
Không dành cho khán giả dưới 18 tuổi
Chuyện phim Tiệc trăng máu xoay quanh bữa tiệc tân gia của 2 vợ chồng làm nghề bác sĩ thẩm mỹ và tư vấn tâm lý là Quang - Ánh, với nhóm bạn thân gồm 2 cặp đôi Bình - Quỳnh, Linh - Kathy và Mạnh. Kịch tính bắt đầu khi nữ chủ nhà đề nghị mọi người đặt điện thoại lên bàn và công khai hết mọi tin nhắn, cuộc gọi, E-mail đến. Lập tức từ những tiếng cười, lời bông đùa lúc đầu, bữa tiệc dần chuyển sang những trận cãi vã, nghi ngờ, đấu tố nhau trong nước mắt.
Nhóm bạn thân 40 năm tưởng chừng đã hiểu cặn kẽ tính người, hoàn cảnh của nhau bỗng dưng nhận ra bạn mình có những bí mật chưa từng thổ lộ. Những cặp vợ chồng kết hôn lâu năm như Quang - Ánh, Bình - Quỳnh hoặc mới cưới như Linh - Kathy cứ tưởng không có điều gì giấu diếm nhau, bỗng vỡ lẽ người đầu ấp tay gối của mình lâu nay trở thành người xa lạ.
So với bản gốc của Italy hoặc bản của Hàn Quốc, bản Việt không có nhiều thay đổi, thậm chí giống nhau từng khung hình, màu sắc, kiểu dáng trang phục của các nhân vật, cả căn biệt thự trên cao dựng tốn kém 3 tỷ cũng nhang nhác căn hộ trong bản Hàn. Chút “dụng công” để thể hiện sự Việt hóa nằm ở vài chi tiết nhỏ như món bánh khọt tuổi thơ, hũ lòng trắng trứng mẹ Bình gửi cho Quang, nghề nghiệp của nhân vật Bình, cụm từ “quái vật xà tinh”. Khá tiếc khi sự phong phú của tiếng Việt khi nhắn tin có dấu và không dấu đã không được tận dụng như một cách gây cười.
Bù lại phim khiến người xem thích thú khi có những đoạn thoại với câu chữ chỉ trực diện chuyện tình dục, nhưng không thô, mà được xử lý hợp tình hợp cảnh, nên qua cửa thẩm định cũng không bị cắt. Một bộ phim hiếm hoi nói về lứa tuổi trung niên với những lời thoại chỉ dành cho người “trưởng thành” là điểm khác biệt của Tiệc trăng máu so với các bộ phim Việt ra rạp từ trước đến nay.
Thành công nhờ diễn xuất
Với một kịch bản làm lại, nghĩa là đường dây câu chuyện đã tỏ tường như Tiệc trăng máu, điều người xem chờ đợi chỉ là phần diễn xuất. Về phía nhà sản xuất, với một bộ phim mà 90% bối cảnh chỉ diễn ra xung quanh một cái bàn ăn thì yếu tố quyết định thành bại của tác phẩm cũng chỉ là diễn xuất.
Phim may mắn sở hữu dàn diễn viên “khủng” và tất cả đều tròn vai, trong đó có những màn hóa thân mang tính đột phá, như Thu Trang chẳng hạn. Vai diễn bà nội trợ yêu thơ Thu Quỳnh vô duyên một cách có duyên được chị lột tả trọn vẹn.
Trong nhóm bạn 7 người, Thu Quỳnh là nhân vật sở hữu nhiều câu thoại đắt nhất, cũng như là người có cảm xúc nhiều biến chuyển nhất. Những ẩn ức của một người vợ, người mẹ, người con dâu trong nhân vật này được Thu Trang bộc lộ dần dần, rất “thấm”, khiến người xem thay đổi cái nhìn dành cho Thu Quỳnh.
Bạn diễn của cô, diễn viên Thái Hòa thể hiện khá trơn tru vẻ 2 mặt của nhân vật Phan Bất Bình, bề ngoài là một nhà báo khó tính, một người chồng gia trưởng nhưng lại có thú vui… chat sex.
Diễn viên Đức Thịnh vào vai thầy giáo đồng tính, một vai diễn dưới sức của anh. Cặp đôi Em chưa 18 là Kiều Minh Tuấn và Kaity Nguyễn trở lại Tiệc trăng máu trong vai tình nhân, tưởng bùng nổ. Nhưng trong khi Kaity Nguyễn chứng tỏ nét diễn trưởng thành hơn, thì diễn xuất của Kiều Minh Tuấn bị lặp lại, vì cũng vào dạng vai “trai hư”. Do trong kịch bản không có nhiều tình huống kịch tính, nên đường dây của cặp Hứa Vỹ Văn - Hồng Ánh khá mờ nhạt so với các bạn diễn còn lại, nhưng cả 2 vẫn chứng tỏ đẳng cấp qua lối diễn xuất nhẹ nhàng, có chiều sâu.
Nhìn chung Tiệc trăng máu là một tác phẩm chỉn chu, giải trí hấp dẫn, với đối tượng khán giả được khu biệt rõ ràng. Vì “gột nên hồ từ bột có sẵn”, nên dấu ấn cá nhân của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng không nhiều, dù dụng công dành cho phim không ít. Phim cũng có những vai diễn khách mời qua điện thoại gồm những ngôi sao vốn là bạn bè của Nguyễn Quang Dũng như Hoài Linh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… Họ “đóng phim” qua lời thoại trong điện thoại, nghe tiếng mà không thấy hình.
Dương Ngọc
loading...