loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Hai giọng ca Tăng Phúc và Ngô Kiến Huy vừa kết hợp trong sản phẩm MV Sau này nếu có yêu ai. Bản pop ballad này ra mắt hôm 12/12/2021, tính tới thời điểm hiện tại thu hút được gần 1,4 triệu lượt xem, hơn 1.400 bình luận trên kênh YouTube cá nhân mang tên Tăng Phúc.
Ngô Kiến Huy cho biết anh phải giảm 10 kg để có thân hình quyến rũ khi giả gái trong bộ phim “Em là của em”. Ca sĩ điển trai muốn thách thức bản thân sau 3 năm trở lại với điện ảnh.
Sau này nếu có yêu ai xuất hiện cùng lúc trên cả 2 trong số những bảng xếp hạng (BXH) nhạc Việt đại chúng đáng chú ý hiện nay là nhac.vn và #zingchart. Tính riêng tuần 51 (từ 20-27/12) Sau này nếu có yêu ai đứng vị trí thứ 2 BXH #zingchart và vị trí thứ 5 BXH nhac.vn. Trong khi ngay trước đó 1 tuần, ở tuần thứ 50, ca khúc này không có mặt trong top 10 BXH nhac.vn nhưng lại ở vị trí quán quân trong top 10 BXH #zingchart.
Đượm buồn
Không chọn những ca từ ấm nồng tình yêu, những hẹn ước lứa đôi hay những tiết tấu rộn ràng của không khí Giáng sinh đón chào năm mới, ca khúc Sau này nếu có yêu ai có màu sắc trữ tình, đượm buồn mang thông điệp: “Đừng cố hiểu người không yêu mình, dù mình có tốt đến đâu thì với họ đó cũng chỉ là một điều đáng tiếc”.
Câu chuyện được kể trong Sau này nếu có yêu ai mang chút xót xa của một cuộc tình đơn phương đã trở thành quá khứ. Nó hàm chứa những suy tư về tình yêu, lời tự sự của người trong cuộc về cuộc tình đã mất, và cũng là lời nhắn nhủ tới người xưa: “Sau này em có yêu người mới/ Xin đừng mang gian dối/ Người ta không ngốc/ Như là anh ngốc/ Như là anh thật lòng”. Và, “Sau này em sẽ biết mùa Đông/ Không lạnh như câu nói/ Dù anh rất tốt/ nhưng thật đáng tiếc/ Em không cần anh”.
Nhân vật trữ tình chấp nhận rằng: “Chuyện tình cảm kết thúc thế đấy/ Có cố gắng đến mấy/ Đến cuối vẫn cứ đắng cay/ Em bên ai hôm nay/ Ai cho em mê say/ Yêu thương trong bao lâu đây?”. Và,“Chuyện tình cảm tiếp nối thế đấy/ Lúc vấp ngã mới thấy/ Ai cũng có thể thế thay”.
Để rồi, người trong cuộc, trong luồng suy tư kia nhận thấy một điều: Không riêng gì trong cuộc sống, mà ngay kể cả trong tình yêu cũng cần nỗ lực, học hỏi không ngừng. Nhưng rất có thể, dù cố gắng đến mấy thì thứ nhận lại vẫn chỉ là sự hờ hững vì “Tình yêu của người không yêu mình”.
Nhiều đoạn ca từ khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy thích thú, chẳng hạn như: “Sau này ta cũng sẽ lại yêu/ Nhưng mình không yêu nhau/ Một tình yêu mới/ Một người yêu mới/ Mang bóng hình nhau” hay “Sau này em sẽ biết rằng đau/ Đâu cần rơi nước mắt/ Đâu cần gào khóc/ Đâu đâu trách móc/ Mình im lặng là đau”.
Có thể nói toàn bộ phần ca từ của Sau này nếu có yêu ai có văn phong khá rõ ràng, dễ hiểu, tạo sự gần gũi cho người nghe khi tiếp cận ca khúc này.
Link MV “Sau này nếu có yêu ai”:
Âm nhạc man mác
Sau này nếu có yêu ai là một ca khúc khá gọn gàng về bố cục với 2 đoạn, mỗi đoạn gồm 2 câu. Trong đó các câu tương đối đồng đều về khuôn khổ câu, kết hợp với phần ca từ không rườm rà cho thấy sự liên kết khá tốt về mặt bố cục của tác phẩm.
Ngay bản thân trong một câu cũng có bố cục rành mạch và được chia thành những phần nhỏ hơn như mỗi câu được tạo thành bởi 2 tiết nhạc, mỗi tiết nhạc lại được tạo thành bởi các mô-típ nhỏ. Chẳng hạn 2 tiết nhạc tạo thành câu mở đầu của ca khúc là: Tiết 1 gồm “Sau này em có yêu người mới/ Xin đừng mang gian dối” và tiết 2 gồm “Người ta không ngốc/ Như là anh ngốc/ Như là anh thật lòng”. Các dấu gạch chéo trong mỗi tiết nhạc đó chính là ranh giới chia các mô-tip âm nhạc. Và như thế, tiết 1 của câu này gồm 2 mô-típ, trong khi đó tiết 2 lại có 3.
Đặc điểm mô-típ và tiết nhạc tạo nên một câu nhạc như trên thấy hiện hữu trong toàn bộ ca khúc. Điều này tạo chất “kết dính” cho ca khúc. Trong khi đó, thủ pháp âm nhạc mô tiến, có nghĩa là một nét nhạc ngay sau khi kết thúc được nhắc lại giống như thế nhưng ở cao độ khác, cũng được khai thác sử dụng. Đặc điểm này xuất hiện khá nhiều trong các tiểu phẩm không lời hoặc các ca khúc mang tính chính thống. Có thể nhìn thấy thủ pháp này ở chính tiết 2 câu mở đầu ca khúc mà chúng tôi vừa trích dẫn ca từ ở trên.
Việc sử dụng giọng thứ để làm màu sắc âm nhạc truyền tải nội dung ca từ mang tính trữ tình, đượm buồn trong Sau này nếu có yêu ai là điều dễ hiểu. Song, việc khai thác sử dụng loại nhịp 3/4 uyển chuyển, duyên dáng cùng giai điệu khá “bắt tai” có thể chính là yếu tố góp phần làm cho thông điệp xót xa về một cuộc tình buồn đã trở nên nhẹ nhàng hơn, mang lại màu sắc trữ tình man mác buồn.
Hình ảnh bảng lảng
Huỳnh Quốc Huy, tác giả của ca khúc Sau này nếu có yêu ai cũng chính là đạo diễn của MV. Có lẽ điều này lại tạo thêm một sự kết dính giữa âm nhạc với phần hình ảnh.
Có 2 nhân vật xuất hiện trong MV, họ đồng thời cũng chính là ca sĩ kiêm diễn viên thể hiện. 2 nhân vật thể hiện 2 tuyến hình ảnh khác nhau. Về cơ bản hình ảnh sử dụng với gam màu trầm, sự xuất hiện của 2 nhân vật chính đương nhiên cùng với nét mặt suy tư. Có nghĩa, tính tĩnh được thể hiện trong phần hình ảnh của MV là một chủ ý. Song, tĩnh ở đây lại nằm trong động.
Chẳng hạn nhân vật chính (do Ngô Kiến Huy thể hiện) ngồi yên tĩnh, suy tư trên xe ô tô, trong khi nhân vật chính còn lại (do Tăng Phúc thể hiện) vẫn với cùng thần thái của Ngô Kiến Huy nhưng lại di chuyển bằng chính những bước chân của mình dạo qua những con phố. Có thể, việc xử lý hình ảnh này tạo nên màu sắc man mác buồn nhưng không quá ủy mị.
Sau này nếu có yêu ai là bản song ca nên sự xuất hiện của 2 ca sĩ trong MV là điều đương nhiên. Tuy nhiên, cách khai thác hình ảnh 2 ca sĩ này chủ yếu theo cách đóng diễn chứ rất ít hình ảnh họ hát, tức là khai thác ở vai trò diễn viên nhiều hơn. Với 2 tuyến nhân vật suy tư trôi theo những dòng cảm xúc riêng và rất hạn chế những lúc xuất hiện chung một khuôn hình, kết hợp với phần ca từ dễ khiến người nghe tưởng rằng đạo diễn đang muốn kể một chuyện tình đam mỹ. Nhưng một vài hình ảnh cả 2 xuất hiện ở phần cuối của MV khiến cho người nghe xóa tan sự hoài nghi đó.
Cảm nhận dễ chịu
Đó là cảm giác mà người viết cảm nhận được trong quá trình tiếp cận với ca khúc Sau này nếu có yêu ai. Dẫu chưa hẳn là một ca khúc thật sự xuất sắc, có cá tính riêng biệt và rằng đâu đó trong một vài nét nhạc dễ khiến khán giả liên tưởng tới sự gần gũi với những màu sắc âm nhạc đã có trong quá khứ; nhưng Sau này nếu có yêu ai cho thấy những nét khác nhất định so với nhiều ca khúc của nhạc Việt đại chúng thời gian này. Để có được những điều này thể hiện trong sáng tác ca khúc cho thấy tác giả có những tìm tòi, học hỏi của riêng mình. Ngoài ra, việc triển khai phần hình ảnh cũng rất sáng tạo.
Cũng phải thừa nhận một thực tế: Sau hơn 2 tuần phát hành, MV Sau này nếu có yêu ai vẫn chưa nhận được nhiều lượt xem từ phía công chúng. Trong khi đó, những sản phẩm trước đây của cả Ngô Kiến Huy (với Truyền thái y, 72 phép thần thông) và Tăng Phúc (cover Chúng ta không thuộc về nhau) đều đình đám hơn rất nhiều. Song, phải thừa nhận, đây là một sản phẩm hướng tới sự chỉn chu, không chiều lòng khán giả một cách dễ dãi mà hàm chứa những sự đổi mới. Chưa kể, chính sự kết hợp giữa Ngô Kiến Huy với Tăng Phúc cũng là một điều bất ngờ với khán giả.
Rõ ràng, trong giai đoạn hiện nay, khi mà nhạc Việt đại chúng đang kéo những nghệ sĩ trẻ chạy theo những âm hưởng mới lạ thời thượng, những ca khúc chứa đựng sự khác biệt, đề cao cách làm nhạc nghiêm túc, chỉn chu là điều đáng ghi nhận. Và vì thế, những sản phẩm như MV Sau này nếu có yêu ai của tác giả Huỳnh Quốc Huy với phần thể hiện của Tăng Phúc cùng Ngô Kiến Huy vẫn luôn là loại sản phẩm cần thiết cho nhạc Việt.
Ê-kíp “Sau này nếu có yêu ai”
Trình bày: Tăng Phúc ft Ngô Kiến Huy
Sáng tác: Huỳnh Quốc Huy
Hòa âm: Nguyễn Đình Vũ
Thu âm - Master: Shark Production
Đạo diễn: Huỳnh Quốc Huy
D.O.P: Đức Anh
Camera: Ròm Nguyễn – Ngô Phan Đức Huy
|
Nguyễn Quang Long
loading...