Disney thay đổi phim cổ tích: Khi các công chúa không cần các hoàng tử
Tình cảm lãng mạn lứa đôi một thời từng là mục tiêu mà mọi công chúa Disney hướng tới như trong Cinderella (Cô bé Lọ Lem) và Sleeping Beauty (Người đẹp ngủ trong rừng).
Thay đổi vì không còn hợp chuẩn
Nhưng hiện tại, Disney đang dần dịch chuyển ống kính của mình sang hình tượng các nhân vật nữ chính với tính cách độc lập, phức tạp, chứ không chỉ xoay quanh mối quan hệ giữa họ với các nhân vật nam. Làn sóng chuyển dịch này hình thành khi các nhà làm phim lấy cảm hứng từ chính những cô con gái của mình. Họ hy vọng sự thay đổi trên phim ảnh sẽ giúp tạo ra những thay đổi trong quan điểm ngoài cuộc sống.
"Tất cả các nhân vật nữ anh hùng và công chúa của Disney đều là một sản phẩm thuộc về thời đại của họ" - Linda Woolverton, nhà biên kịch Maleficent, bộ phim mới được phát hành dưới định dạng DVD vào đầu tháng 11 này, cho biết - "Những nàng công chúa được tạo ra thời những năm 1940 và 1950 mang trong mình các tiêu chuẩn được cho là tốt nhất thời ấy: một cô gái tốt bụng, bị hành hạ, nhưng vẫn chấp nhận và còn cất tiếng hát, cố gắng tỏ ra dễ thương khi trải qua nỗi bất hạnh. Nhưng chúng ta không còn muốn các tiêu chuẩn này nữa. Chúng ta muốn đá đít những kẻ bạo hành hạ mình”.
Woolverton đã phản ánh sự thay đổi tiêu chuẩn qua nhiều tác phẩm của mình, bao gồm kịch bản cho Beauty And The Beast (Người đẹp và quái thú) và Alice In Wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên). Cô chia sẻ rằng mình đã nghĩ về tình yêu dành cho con gái, khi viết về nụ hôn của tình yêu thực sự mà phù thủy Maleficent dành cho công chúa Aurora trong Maleficent, thứ đã giúp cô tỉnh giấc ngủ say. "Nụ hôn đó khác với bất kỳ tình cảm yêu đương trai gái nào khác. Nó cũng có sức mạnh lớn hơn mọi loại tình yêu nào khác, trong việc phá vỡ một lời nguyền" – cô nói.
Tình cảm chị em hay hơn tình yêu
Don Hahn, một nhà sản xuất khác của Maleficent cho biết trong thời đại ngày nay, sẽ là điều "hoàn toàn không phù hợp" nếu xây dựng hình tượng một người đẹp đang ngủ say và được giải cứu bởi một chàng hoàng tử lịch lãm. "Chúng tôi không thể chiếu một bộ phim mà trong đó nhân vật chính ngủ suốt nửa bộ phim và chỉ tỉnh giấc khi một người đàn ông gọi dậy, nói rằng: “Em có thể bắt đầu cuộc sống của mình ngay bây giờ"” - ông nói thêm - "Tôi không muốn kể cho con gái mình nghe một câu chuyện như thế."
Jennifer Lee cũng đã suy nghĩ về con gái trong quá trình viết và đạo diễn phim Frozen. Cô muốn tạo ra các nhân vật mà cả hai mẹ con đều thấy gần gũi. Cô cũng thấy rằng tình cảm chị em là thứ mà con gái mình dễ tiếp nhận hơn là tình cảm yêu dương trai gái. Lee cũng muốn phản ánh những cô gái ngoài đời thực, điều đồng nghĩa với việc từ bỏ hình tượng công chúa quen thuộc.
Kết quả là trong Frozen, dù ban đầu công chúa Anna có tìm kiếm một hoàng tử, nhưng cuối cùng cô và chị gái Elsa đều được tiếp động lực nhờ tình cảm gia đình. Lee cho biết thêm rằng 2 nhân vật này ban đầu không được xây dựng như những nàng công chúa. "Chúng tôi đã biến họ thành công chúa để tăng thêm áp lực cho họ" – cô chia sẻ - "Trong trường hợp của Cinderella, trở thành một nàng công chúa mang tới hạnh phúc mãi mãi. Nhưng trong trường hợp của Anna và Elsa, trở thành công chúa là gánh nặng, vì họ phải chịu trách nhiệm đối với cả vương quốc."
Nhà văn kiêm đạo diễn Pete Docter cho biết chính con gái ông là người truyền cảm hứng cho bộ phim sắp tới của Pixar, kể về một cô gái tuổi vị thành niên lớn lên với đủ thứ cảm xúc lẫn lộn trong tâm hồn. Câu chuyện không có gì liên quan đến việc tìm thấy hạnh phúc nhờ yêu một chàng trai xứng đáng. "Đây là câu chuyện về việc trưởng thành hơn" – ông chia sẻ.
Thay đổi trong phim để tạo tác động ngoài đời
Hahn thừa nhận một số nhà sản xuất có quan ngại về việc những người theo khuynh hướng truyền thống sẽ không đón nhận các nàng công chúa kiểu mới. "Chúng tôi có nghĩ tới những người ưa chuộng cái gốc của Disney, các fan của Disney sẽ cảm nhận thế nào, bởi họ muốn có hoàng tử và các chi tiết khác nữa" - ông nói - "Ý tưởng cuối cùng là vẫn sẽ có hoàng tử, nhưng anh ta chỉ là một phần trong câu chuyện”.
Gloria Steinem, một người tiên phong về bảo vệ nữ quyền cho biết các nhân vật nữ độc lập như vậy có thể giúp thay đổi nhận thức về giới trong cuộc sống.
Và không cần biết người ta tranh cãi ra sao, thực tế doanh thu phòng vé đã chứng minh rằng sự thay đổi của Disney là đúng đắn. Frozen đã thu về hơn 1,2 tỷ USD trên toàn cầu, trở thành bộ phim có doanh thu lớn thứ 5 trong lịch sử điện ảnh. Maleficent cũng thể hiện sức nóng trong suốt mùa Hè qua, khi mang về 750 triệu USD doanh thu trên toàn thế giới.
Theo các nhà sản xuất như Hahn, hình tượng nhân vật nữ độc lập có lợi cho cả nam và nữ. "Bạn không nhất thiết phải là đàn ông mới có thể trở thành một kỹ sư hay nhà khoa học và bạn cũng không cần phải là phụ nữ mới thành đầu bếp tuyệt vời hoặc nuôi con khéo léo" – ông chia sẻ.
Vân Anh
Thể thao & Văn hóa