loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ hơn một tuần sau khi nhận giải Nghệ sĩ mới của năm tại Giải Âm nhạc Cống hiến 2019, Bùi Lan Hương đã có một đêm thăng hoa cùng âm nhạc trong chương trình Music Home số 6 vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Ca sĩ Bùi Lan Hương chia sẻ: “Tôi từng theo dõi giải Cống hiến rất nhiều năm rồi, và đây là giải thưởng danh giá, uy tín của nền âm nhạc Việt Nam mà tôi không bao giờ nghĩ mình có cơ hội được đứng ở đây và còn được nhận giải. Tôi vô cùng hồi hộp và cảm thấy choáng váng.
Với sự hậu thuẫn của ban nhạc Anh Em gồm nhạc sỹ Anh Quân, Huy Tuấn, Hồng Kiên, Quốc Bình, Vũ Văn Hà, Tuấn Nam, dàn dây và nhóm bè VK... Bùi Lan Hương đã được thoả sức thăng hoa trên “cánh đồng” âm nhạc của mình.
Rất nhiều ca khúc trong CD Thiên thần sa ngã của cô và những bài hát nước ngoài đã được vang lên trong một không gian vô cùng ấm cúng, gần gũi. Và tất nhiên, không thể thiếu được ca khúc Ngày chưa giông bão (trong phim Người bất tử), một bài hát “bỗng dưng nổi tiếng” đã góp phần đưa Bùi Lan Hương đến gần hơn với công chúng.
Bùi Lan Hương có thể coi là một “hiện tượng” của làng nhạc Việt. Xuất thân ban đầu không phải là người làm âm nhạc, nhưng cuối cùng, chính đam mê vài tài năng bẩm sinh đã “dẫn dụ” cô đi theo con đường đầy hào quang lấp lánh nhưng cũng không ít khó khăn, gian khổ này.
Tự viết bài hát, tự hát và tự sản xuất các sản phẩm âm nhạc của mình, Bùi Lan Hương nổi lên như một nghệ sỹ trẻ đa năng từ thế giới indie bước ra công chúng rộng rãi và toả sáng một cách hoàn toàn tự nhiên bằng chính những cảm xúc do âm nhạc của cô mang lại.
Có thể nói, sau Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường thì Bùi Lan Hương là mảnh ghép tiếp theo tạo nên một mảng màu sắc ngày càng phong phú và rõ nét trong showbiz Việt - đó là những nghệ sỹ nữ đa tài và có cá tính rất mạnh trong âm nhạc.
Nếu như trước đây, mô hình ca sỹ “singer/writer” được cho là điển hình của sự hoàn hảo khi các nghệ sỹ này tự hát ca khúc do chính mình viết, thì này, cụm từ chỉ mô hình này phải thêm một từ nữa, đó chính là “producer” (nhà sản xuất), và mô hình ấy chính là “Singer/Writer/Producer” – và Bùi Lan Hương chính là một trong những nghệ sỹ trẻ hàng đầu đi theo mô hình này.
Từng tham gia Sing My Song và rất được chú ý bởi thứ âm nhạc ma mị mà cô mang đến sân chơi này. Bùi Lan Hương có cách viết nhạc rất đặc biệt, cô theo đuổi dòng Dream Pop đầy ma mị và ám ảnh, tất nhiên, đúng như tên gọi của nó, rất lãng mạn - bay bổng. Giọng hát của Bùi Lan Hương cũng rất đặc biệt, thoạt nhìn cách cô hát, dường như nó phá vỡ những quy luật của kỹ thuật thanh nhạc khi khẩu hình không kiểu “tròn vành, rõ chữ”, không “lên cao lồng lộng” hoặc “cột hơi vững chắc”.... mà người ta vẫn thường nghe khi nhận xét về một ca sỹ nào đó dưới góc độ chuyên môn.
Ở Bùi Lan Hương, cô hát một cách thảnh thơi, đôi khi là hoang hoải, trễ nải, lắm lúc lại thánh thót, nhỏ giọt như kiểu “rót mật vào tai” đúng như nhạc sỹ Lê Minh Sơn đã nhận xét trong Sing My Song. Phải nói rằng giọng hát của Bùi Lan Hương có sức mê hoặc rất lớn đối với những người thích thứ âm nhạc bay bổng, nhẹ nhàng nhưng lại có ý tứ và ca từ mang đầy chất thơ và có câu chuyện.
Âm nhạc của Bùi Lan Hương không chỉ ma mị bởi giai điệu và giọng hát, mà nó còn là nhữnh triết lý, thông điệp tinh tế và sâu sắc trong ca từ. Thậm chí, như ca khúc Cố chấp được cô viết dựa trên câu chuyện trong tiểu thuyết kinh điển của văn học Anh - Đồi gió hú (Emily Jane Brontë) đầy lãng mạn nhưng cũng vô cùng kịch tính. Có một điều rất đặc biệt trong các ca khúc của Bùi Lan Hương, đó là tên gọi các bài hát của cô thường chỉ có hai từ, ví dụ như Mê muội, Tôn thờ, Mâu thuẫn, Cố chấp, Vĩnh hằng, Sa ngã, Bùa mê, Vi vu,…rất ngắn gọn, đơn giản nhưng rất rõ ràng đi thẳng vào thông điệp mà cô muốn chuyển tải.
Quay trở lại Music Home, Bùi Lan Hương hát gần 20 ca khúc trong đó có 3 bài song ca cùng Tùng Dương. Cô nói “Tôi rất cảm ơn anh Tùng Dương, thứ nhất là vì anh là một trong những người tôi ngưỡng mộ, thứ hai, anh là người đầu tiên song ca dream pop với tôi trên sân khấu”. Và, Bùi Lan Hương đã thực sự thêm phần thăng hoa khi hoà giọng cùng Tùng Dương, đặc biệt trong những ca khúc jazz nổi tiếng.
Ở một khía cạnh khác, Bùi Lan Hương thực sự rất hợp với pop - jazz, cô hát đầy “phiêu linh”, ma mị và “rất jazz”, điều mà rất nhiều ca sỹ kể cả hàng “ngôi sao” cũng từng thử sức nhưng thất bại. Có thể nói, sau Hà Trần, Tùng Dương thì Bùi Lan Hương là ca sỹ trẻ “chơi” jazz hay nhất tính đến thời điểm này.
Có thể nói, giải Âm nhạc Cống hiến chính là “chìa khoá” tiếp thêm bản lĩnh và sự tự tin cho Bùi Lan Hương trên con đường âm nhạc mà cô đang theo đuổi. Với một giải thưởng được coi như sự “bảo chứng” cho những giá trị đích thực của âm nhạc mà các nhà báo đã ghi nhận, trao tặng - Bùi Lan Hương chắc chắn sẽ còn “bùng nổ” hơn trong thời gian tới, mà cú “kích hoạt” đầu tiên trong hoạt động của cô năm 2019 đó là trở thành “nhân vật chính” của Music Home - chuỗi chương trình âm nhạc được đánh giá cao hiện nay như chính những “thương hiệu” Không gian âm nhạc, In thespolight từng đoạt giải thưởng âm nhạc Cống hiến trước đó.
Ngô Bá Lục
loading...