loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Năm 2019 và đầu năm 2020, Hàn Quốc đã trở thành một “thế lực” văn hóa - khi các nghệ sĩ và nội dung văn hóa của xứ Kim Chi không chỉ chinh phục được trái tim khán giả toàn cầu mà còn gặt hái được những thành công “đáng nể”. Và câu chuyện ấy lại đúng thêm một lần nữa – khi trong ngày hôm qua, 24/2, rất đông fan trên thế giới cùng hướng về buổi họp báo trực tuyến ra mắt album Map Of The Soul: 7 của BTS.
Vào 12 giờ hôm nay (theo giờ Việt Nam), nhóm nhạc siêu sao BTS đã mở một cuộc họp báo trực tuyến được phát sóng toàn cầu thông qua kênh Youtube chính thức để giao lưu cùng truyền thông và người hâm mộ.
Hẳn nhiều người yêu nhạc vẫn còn nhớ, hồi năm 2012, Gangnam Style của siêu sao rap Psy đã “khuấy đảo” nền nhạc thế giới với kiểu nhảy “cưỡi ngựa” và chứng minh rằng các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc có thể vượt xa khỏi Đông Á, thậm chí còn lan tới các lục địa khác.
Bây giờ, giờ K-pop đang nổi danh khắp toàn cầu, với những cái tên lừng lẫy như BTS. Bên cạnh đó, nền điện ảnh Hàn Quốc cũng bắt đầu xuất hiện trên bản đồ điện ảnh thế giới sau khi nhà làm phim Bong Joon Ho đã làm nên lịch sử khi “thắng đậm” tại lễ trao giải Oscar năm 2020 với phim Ký sinh trùng (Parasite).
Thêm nữa, phiên bản ca khúc thiếu nhi Baby Shark cũng đang làm nên “kỳ tích”.
Và giới chuyên môn đã nhắc tới khái niệm “3B” - 3 minh chứng điển hình trong “quyền lực mềm” của Hàn Quốc.
1. Bong Joon Ho
Bong Joon Ho và bộ phim Ký sinh trùng đã “càn quét” giải Oscar 2020 khi đã “rinh” tới 4 Tượng vàng, trong đó có giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Chiến thắng này đã làm dài thêm danh sách mà Ký sinh trùng đã đạt được trước đó, gồm có giải Quả cầu Vàng và Cành cọ Vàng tại LHP Cannes 2019.
Cần nhắc lại, Ký sinh trùng là phim tiếng nước ngoài đầu tiên đoạt giải Oscar Phim hay nhất trong 92 năm lịch sử giải của Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.
Kinh phí làm phim ước tính tốn kém khoảng 13,5 tỷ won (11,3 triệu USD) đến 20 tỷ won. Theo Box Office Mojo, tính đến ngày 24/2, phim đã “bỏ két” được 210 triệu USD từ phòng vé ở 205 nước trên khắp thế giới.
2. BTS
Nhóm nhạc 7 chàng trai BTS đang làm nên lịch sử K-pop, chiếm quán quân bảng xếp hạng nhiều nước khắp thế giới, trong đó có Mỹ, Vương quốc Anh và Australia.
Năm nay, BTS trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên trình diễn tại lễ trao giải Grammy và lập kỷ lục khi đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Social 50 lâu nhất, 165 tuần liên tiếp.
Big Hit Entertainment, công ty quản lý của BTS, tuyên bố BTS đã thu về được 587,9 tỷ won (4,8 tỷ USD) và đạt 97,5 tỷ won (80,3 triệu USD) lợi nhuận trong năm 2019, gấp đôi so với năm 2018.
Nhưng thành công của BTS đã có tác động thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với nền kinh tế xứ Kim Chi. Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai cho biết, vào năm 2018, hiện tượng BTS trị giá khoảng 5,5 nghìn tỷ won/năm.
Chẳng hạn, theo Bang Si Hyuk, người sáng lập và CEO của Big Hit Entertainment, buổi hòa nhạc kéo dài 3 ngày của BTS tại Seoul đã kéo 187.000 du khách đến Hàn Quốc, tạo ra 100 tỷ won (82,8 triệu USD) giá trị kinh tế.
Theo Billboard, năm 2019, BTS là nhóm nhạc có tour diễn đạt doanh thu cao hàng đầu. Tour diễn của nhóm nhạc này đã thu hút 1,6 triệu khán giả và thu về được hơn 196,4 triệu USD, “đánh bại” những ban nhạc nổi tiếng như Rolling Stones và Metallica.
Đáng chú ý là hôm 21/2 vừa qua, BTS đã tung ra album mới, mang tựa đề Map Of The Soul: 7 và sản phẩm âm nhạc này đã trở thành album ăn khách nhất của BTS từ trước tới nay.
Map Of The Soul: 7 có tới hơn 4 triệu đơn đặt mua trước trên khắp thế giới và hiện đã tiêu thụ được 7 triệu bản trên toàn cầu, trong khi đĩa đơn ON đã nhận được hàng triệu lượt truy cập trên TikTok.
Trước đó, năm 2019, album Map Of The Soul: Persona của BTS đã lập kỷ lục Guinness Thế giới với danh hiệu là album ăn khách nhất xứ Hàn. Theo Gaon Chart, album này đã tiêu thụ được hơn 3,71 triệu bản trên toàn thế giới.
Thời gian này, BTS đang di chuyển giữa New York và Seoul nhằm quảng bá cho album mới, Map Of The Soul: 7. Sáng 21/2, BTS đã xuất hiện trong chương trình Today Show của Mỹ trước khi bay trở về Seoul để tổ chức họp báo vào trưa hôm qua, 24/2.
3. “Baby Shark”
Không ai có thể ngờ được ca khúc Baby Shark phiên bản của Hàn Quốc lại có thể thu hút được sự chú ý của nhiều trẻ em và các bậc cha mẹ đến vậy.
Được tải lên YouTube lần đầu tiên hồi tháng 11/2015, Baby Shark phiên bản Hàn Quốc hiện đã nhận được 4,58 tỷ lượt truy cập. Tính đến ngày 17/2, đây là video được xem nhiều thứ 3 trên YouTube, không kém thành tích ca khúc Shape Of You của ca sĩ Anh Ed Sheeran là mấy.
Phiên bản ca khúc “lọt tai” này là sản phẩm của Pinkfong, thương hiệu giáo dục thuộc công ty giải trí, giáo dục Hàn Quốc SmartStudy. Ca khúc này đã được dịch sang 19 ngôn ngữ và là nhạc phẩm yêu thích của nhiều phụ huynh khi họ sử dụng bài hát để dỗ dành con cái họ.
Tuy nhiên, thành công của Baby Shark không chỉ dừng lại ở YouTube. Ca khúc này đã vang lên ở Nationals Park, “ngôi nhà” của đội bóng chày Washington Nationals, trong suốt mùa của Liên đoàn Bóng chày Mỹ hồi năm ngoái. Chưa kể, Baby Shark còn chiếm vị trí thứ 75 trong bảng xếp hạng Billboard Year-End Hot 100.
Công thức thành công của “3B”
“Khi tôi còn trẻ và đang học điện ảnh, tôi đã khắc sâu tim mình câu nói: “Những gì mang ý tưởng cá nhân nhất là sáng tạo nhất". Câu nói đó là của nhà làm phim Mỹ lừng danh Martin Scorsese” - Bong Joon Ho phát biểu khi lên nhận giải Oscar.
Trong khi đó, Lee Seung Gyu, Giám đốc Tài chính của SmartStudy, nói: “Cảm xúc và âm nhạc là những giá trị được chia sẻ trên toàn cầu, nhưng điều quan trọng là phải bản địa hóa một số phần của nội dung. BTS cũng sử dụng một chiến lược tương tự. Họ hát bằng tiếng Hàn nhưng cách họ giao tiếp với người hâm mộ toàn cầu đã được bản địa hóa”.
|
Việt Lâm (tổng hợp)
loading...