Giải mã kỷ lục phòng vé của hiện tượng 'Em chưa 18'
(Thethaovanhoa.vn) - Phim Em chưa 18, đạo diễn Lê Thanh Sơn vừa giành Giải Bông Sen Vàng cho phim truyện điện ảnh tại LHP Việt Nam 2010. Công chiếu từ ngày 28/4 năm nay, chỉ sau 10 ngày, Em chưa 18 đã thu về 115 tỷ đồng, tương đương 5 triệu USD, phá vỡ kỷ lục “Phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại” Em là bà nội của anh, với 102 tỷ đồng, sau 3 tháng trụ rạp. Vì sao phim này lại hút khách đến như vậy?
- Charlie Nguyễn xin đừng quay lén 'Em chưa 18'
- Katie Nguyễn 'Em chưa 18': Ngây thơ, tinh quái và sexy
1. Nhìn ở khía cạnh câu khách để bán vé, hoàn toàn có thể nói phim Em chưa 18 chẳng có được các yếu tố để câu khách. Các vai chính trong phim do những diễn viên chẳng phải là ngôi sao ăn khách hoặc danh hài đảm trách.
Câu chuyện cũng hết sức giản dị, có một cô bé gần 18 tuổi cài bẫy một anh chàng gần 40 tuổi để… yêu. Quá trình quảng bá cho phim cũng ở mức bình thường, chẳng tạo ra một điểm nhấn gì ghê gớm, nên thậm chí, khi phim chiếu cả tuần rồi thì có nhiều khán giả mới biết để đi xem.
Thế nhưng, cũng giống như vài phim Việt vắng ngôi sao mà rất ăn khách gần đây như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, hoặc Em là bà nội của anh, Em chưa 18 có đủ các yếu tố nhân cảm cần có, nên tạo được sự rung cảm, sự “có thể tin được” cho câu chuyện, dù khá giản dị. Cứ tưởng yếu tố nhân cảm là điều căn bản - nhập môn phải có của các câu chuyện hư cấu, thế nhưng đa số kịch bản phim Việt không hề có được điều căn bản này.
Cho nên khi xem phim, hoặc câu chuyện cứ mặc nhiên diễn ra, tuồn tuột trôi, hoặc rơi vào sự giáo điều, cứng nhắc. Phim Việt thường yếu nhất ở khâu kịch bản, gần đây thì càng xem thường vai trò của biên kịch, nên đa số câu chuyện gượng gạo, ngây ngô.
Yếu tố nhân cảm còn giúp cho câu chuyện giữ được “tính người”, dù có thể đó là thể loại phim kinh dị, phim giết người hàng loạt, hoặc phim về đồ vật, muông thú… Phim Em chưa 18 dựng bối cảnh về những người Việt sống sung túc, họ giàu có đồng đều một cách không tưởng, nhưng nhờ các yếu tố “có thể tin được” mà câu chuyện đã diễn ra mượt mà, lôi cuốn.
Tình huống gài bẫy tình của Linh Đan (do Kaity Nguyễn thủ vai) với Hoàng (Kiều Minh Tuấn) nếu không được các yếu tố nhân cảm tôn tạo nền móng thì câu chuyện này quá gượng ép, chẳng có gì để xem.
2. Cũng giống như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, hoặc Em là bà nội của anh, diễn xuất đồng đều trong Em chưa 18 là điểm nổi trội dễ thấy nhất, các vai chính và đa số vai phụ đều vậy. Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn đã hoàn thành xuất sắc tình huống tâm lý éo le mà họ đang đối mặt, người thì ở thế chủ động, người thì bị động.
Chính hiệu quả trong diễn xuất làm cho câu chuyện được kể một cách mạch lạc, gần gũi, nên đáp ứng được sự mong chờ của khán giả. Cộng đồng mạng lan truyền về phim không ở sự đột phá về cách dàn dựng, sự độc sáng trong câu chuyện, mà chính là sự tự nhiên, gần gũi trong cách kể chuyện.
Đó là chưa nói, gần đây nhiều công thức câu khách và những “ông hoàng bà hoàng” phòng vé đã không cứu nổi sự vắng vẻ người xem của nhiều phim Việt. Sự xuất hiện của những phim gần gũi, rung cảm như Em chưa 18 đã bù đắp được phần nào thiếu thốn đó.
Trong sâu xa thì người Việt vẫn rất ủng hộ phim Việt, nhưng cũng đã đến lúc họ biết chọn lựa để xem, do số lượng phim đã tương đối nhiều. Những phim Việt thiếu yếu tố nhân cảm, hoặc câu khách rẻ tiền, kể chuyện xàm xí, dễ dãi, hoặc giáo điều, tuyên truyền cứng nhắc… đang trở nên thiếu đất sống.
2 kỷ lục của phim Em chưa 18 - Phim Việt có doanh thu một ngày cao nhất mọi thời đại (15,6 tỷ đồng), nếu tính luôn phim ngoại nhập, thì xếp vị trí số 3, chỉ sau Kong: Đảo đầu lâu và Fast & Furious 8. - Phim Việt cán mốc 1.000.000 vé trong thời gian nhanh nhất (9 ngày). |
Văn Bảy