Giấc mơ màu sắc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh
(Thethaovanhoa.vn) - Tập hợp tranh do 8 nghệ sĩ nhiếp ảnh vẽ để triển lãm là ý tưởng chính của Giấc mơ màu, vừa khai mạc sáng 27/10 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM. Tin vui, theo nhiếp ảnh gia Hồng Nga thì đã có hơn 10 tác phẩm được bán để gây quỹ từ thiện Vì nỗi đau da cam.
Dù trong làng báo và nhiếp ảnh chuyên nghiệp, họ đã là những tên tuổi ghi nhiều dấu ấn. Nhưng trong hội họa, ngoài Tôn Thất Bằng đã định danh, thì 7 tên tuổi còn lại đều mới hoặc rất mới. Họ gồm Nguyễn Tiến Lễ, Nguyễn Thị Xuân Mai, Hồng Nga, Nhím, Vũ Kim Sơn, Nguyễn Trọng Tâm, Hoàng Quốc Tuấn.
Như cây cọ Nguyễn Tiến Lễ chẳng hạn, anh mới tập trung vẽ tranh gần đây, vậy mà đã có 3/15 bức tranh được bán ngay tại buổi khai mạc. Hoặc như nhiếp ảnh gia - nhà báo Vũ Kim Sơn cũng mới cầm cọ được khoảng vài tháng, vẽ khá nhiều.
Triển lãm dự kiến trưng bày 99 tác phẩm, nhưng do thiếu không gian, nên chỉ trưng bày hơn 70 tác phẩm. Con số này cho thấy sự hào hứng vẽ tranh của những tay máy kì cựu của làng nhiếp ảnh Việt Nam.
Nếu Tôn Thất Bằng vẫn trung thành với những mơ mộng đồng quê của tuổi thơ một thời, thì Nguyễn Tiến Lễ cho thấy sức đi của một nhà báo, tranh vẽ phong cảnh nhiều vùng miền, từ Huế cho tới miền Tây sông nước.
Nếu Vũ Kim Sơn vẽ Tây Bắc những ngày Xuân về, thì Xuân Mai cũng vẽ mùa Xuân ở Tây Nguyên.
Nếu Hoàng Quốc Tuấn vẽ thiếu nữ trong cõi mộng, thì Hồng Nga là những tĩnh vật hoa quả đời thường.
Nếu Nguyễn Trọng Tâm gởi gắm những nỗi niềm cùng biển đảo, thì Nhím biếm họa về tham nhũng, cửa quyền, thói hư tật xấu.
Một điểm đáng lưu ý nữa, dù là những nhiếp ảnh gia có dấu ấn nghề nghiệp, nhưng dấu ấn nhiếp ảnh gần như vắng bóng trong tranh của họ. Dường như họ có chung nỗ lực “vượt thoát nhiếp ảnh” khi vẽ tranh, trong khi họa giới thì đang có nhiều người vẽ như hoặc vẽ theo nhiếp ảnh.
Xem tranh Hồng Nga, Nguyễn Tiến Lễ hoặc Hoàng Quốc Tuấn chẳng hạn, rõ ràng họ vẽ như mắt mình muốn, chứ không phải như điều mình thấy. Những tác phẩm như Trong viện bảo tàng, Đường về bản, Trong quán bia, Biển chiều… của Nguyễn Tiến Lễ là ví dụ, chúng được vẽ từ các ảnh chụp, nhưng đã được tái cấu trúc, tái bố cục theo ngôn ngữ hội họa.
Đây là lần thứ hai các nhiếp ảnh gia gặp nhau trong một triển lãm tranh. Nếu họ tiếp tục duy trì, thì những triển lãm kế tiếp sẽ còn nhiều điều để xem. Những “cây cọ trẻ” như Hồng Nga, Nguyễn Tiến Lễ… sẽ còn nhiều cơ hội để thay đổi mình trong lĩnh vực mới.
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 6/11/2018.
Như Hà