Gặp gỡ tay đua liệt chân lái Fortuner đấu với đội Việt Nam tại AXCR 2022: ‘Phải dùng não nhiều hơn’

Ông Takuma Aoki - một tay đua người Nhật Bản dù bị liệt hai chân nhưng ông vẫn theo đuổi đam mê đua xe rally.
24/11/2022 11:19
Hoàng Dũng

Để cố gắng đạt được thành tích tốt nhất trong cuộc đua khi gặp phải thiệt thòi về thể chất, tay đua liệt chân người Nhật đã phải có những chiến lược, chiến thuật thông minh.

Ông Takuma Aoki - một tay đua người Nhật Bản hiện là tay lái chính của đội Toyota GR Indonesia tại Giải đua xe xuyên Quốc gia Châu Á (AXCR 2022) đã khiến không ít người cảm thấy nể phục về nghị lực và sự đam mê với bộ môn đua xe địa hình dù ông không thể sử dụng đôi chân để điều khiển xe.

Trong chuyến sang Thái Lan để đến với AXCR, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ tay đua đầy nghị lực này để tranh thủ trò chuyện nhanh với ông trong lúc giải đua đang diễn ra.

Có lẽ ông là người duy nhất giải đua điều khiển xe chỉ bằng 2 tay. Cơ duyên nào đưa ông đến với giải đua mà các đối thủ đều có ưu thế hơn về mặt thể chất này?

Trước đây, tôi là một tay đua tại các giải xe máy. Do một biến cố vào năm 1998, tôi không thể tiếp tục sự nghiệp.

Sau đó, tôi rất quan tâm tới các cuộc đua đường trường, trong số đó có giải Dakar danh tiếng. Khi tôi xem giải đua đó trên TV, tôi chỉ đơn giản cảm thấy muốn tham gia và trải nghiệm cảm giác băng qua các cung đường núi, rừng, cát,... Năm 2007, tôi lần đầu tham dự giải đua AXCR và đạt được vị trí thứ 2.

Gặp gỡ tay đua liệt chân lái Fortuner đấu với đội Việt Nam tại AXCR 2022: ‘Phải dùng não nhiều hơn’ - Ảnh 2.

Khi chuyển từ đua xe máy sang đua ô tô, ông đã gặp phải những khó khăn nào?

Khá nhiều trở ngại. Bình thường xe máy chỉ có hai bánh còn ô tô có tới bốn bánh, đó cũng là một điểm khác biệt lớn rồi. Trước đây, những giải đua mà tôi tham dự trong đó có giải Le Mans 24h danh tiếng đều là lái những xe có lực ép xuống mặt đường rất lớn, nhưng thể loại đua xe rally lại rất khó tìm được lực bám đường nên đây cũng là một thử thách đối với tôi khi mới bắt đầu.

Trước khi giải đua AXCR 2022 diễn ra, điều gì khiến ông và cả đội lo lắng nhất?

Tôi và đội đua không quá lo lắng điều gì về giải đua năm nay. Trong hai năm giải hoãn tổ chức vì dịch COVID-19, các tay đua gần như không có cơ hội để tranh tài hoặc tập luyện. Tuy nhiên những tay đua người Thái họ vẫn tự tổ chức các giải đua trong nước và cạnh tranh với nhau. Vì vậy, họ có những lợi thế về thời gian luyện tập hơn. Nhưng tôi và đội đua vẫn tự nhủ phải cố gắng, liên tục tạo ra sự thúc ép khi làm việc. 

Cuộc đua cũng có nhiều điều may mắn hoặc không may, những rủi ro mà các đội tay đua cũng không thể biết trước được. Kinh nghiệm đua tại AXCR không phải chỉ cần học thuộc hoặc lấy kinh nghiệm từ quyển sách được, mà cần có những trải nghiệm thực tế.

Gặp gỡ tay đua liệt chân lái Fortuner đấu với đội Việt Nam tại AXCR 2022: ‘Phải dùng não nhiều hơn’ - Ảnh 3.

Đâu là những khó khăn mà ông gặp phải khi tham gia giải đua AXCR?

Điều khó khăn nhất sẽ là mỗi khi bị thủng lốp hoặc xe bị hỏng hóc. Ví dụ trong một chặng đua ở bờ biển, xe của chúng tôi đã bị thủng lốp. Tôi không thể xuống phụ giúp thay lốp được nên chỉ có mỗi co-driver (tay lái phụ) của tôi xuống thay. Cũng khá vất vả và mất thời gian. Mà trong những cuộc đua rally như thế này, thời gian rất là quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng tới kết quả về đích, kết quả xuất phát ngày hôm sau và điểm số cuối cùng khi tổng kết.

Hay như ngày đua đầu tiên, xe của tôi gặp chút sự cố nổ lốp khi còn cách điểm bảo dưỡng khoảng 3 km. Để lúc đó dừng lại thay lốp sẽ tốn không ít thời gian nên tôi quyết định cố gắng lái xe về điểm dừng chân rồi mới thay lốp nhằm tránh tụt thứ hạng. Ngoài ra, chiến lược của đội là phía sau xe tôi vẫn còn chiếc Fortuner khác trong đội, sẽ có nhiệm vụ giữ chân những xe khác để họ khó có thể vượt qua chúng tôi.

Gặp gỡ tay đua liệt chân lái Fortuner đấu với đội Việt Nam tại AXCR 2022: ‘Phải dùng não nhiều hơn’ - Ảnh 4.

Giải đua năm nay có những đội sử dụng chiến thuật hai phụ lái ngồi trên xe. Vậy tại sao đội của ông không làm vậy để khi gặp sự cố sẽ có thêm người để khắc phục cùng?

Năm ngoái đội tôi có sử dụng chiến thuật đó nhưng vì chỉ có một chiếc xe để đua duy nhất. Sang tới năm nay, đội đua của tôi mang tới hai xe để đua, vì vậy một lái phụ sẽ được chuyển sang chiếc xe còn lại để hỗ trợ tay đua chính. Việc không thể có thêm một tay lái phụ khác là bởi sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể huấn luyện họ làm quen công việc và khớp với đội nên năm nay chưa thể có.

Việc đồng thời cầm lái và điều khiển ga/phanh của một chiếc xe khi đua có gì khó khăn với ông?

Cũng không khó khăn lắm. Do chân tôi hiện còn không thể di chuyển được nên sau khi đã ngồi trong xe, các kỹ thuật viên trong đội sẽ cố định phần chân tôi lại, chỉ có phần thân trên của tôi có thể cử động. Và vì trước đây tôi đã cũng từng là một vận động viên đua xe máy nên việc điều khiển ô tô thông qua một cái cần cũng không hề khó khăn.

Các bạn cứ tưởng tượng việc lái chiếc xe máy là tăng tốc hay phanh đều hoàn toàn bằng tay. Và việc tôi lái chiếc ô tô cũng vậy. Thứ khác biệt duy nhất đó chính là một tay tôi phải điều khiển cần ga/phanh trong khi tay còn lại cầm vô-lăng. Vì vậy, tại sao cần phải dùng chân để điều khiển chiếc ô tô. *Cười*

Gặp gỡ tay đua liệt chân lái Fortuner đấu với đội Việt Nam tại AXCR 2022: ‘Phải dùng não nhiều hơn’ - Ảnh 5.

Mục tiêu của ông và đội Toyota GR Indonesia khi tham gia AXCR 2022 là gì?

Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ không để ra những sai lầm trong quá trình đua để đạt được thứ hạng cao nhất có thể. Kỳ vọng của đội chúng tôi là chiếm lĩnh vị trí số 1 và 2 của giải AXCR 2022.

Nhưng như tôi đã đề cập trước đó, đây là một giải đua rally, có rất nhiều điều không thể biết trước được sẽ thế nào như sự cố hoặc gặp một chút may mắn nào đó. Ngày đua đầu tiên của chúng tôi đạt được kết quả thứ hạng là 4 và 6. Như vậy là cũng khá tốt cho ngày đầu mở màn rồi.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.