Gặp gỡ người phụ nữ đang hiện đại hóa Phở Việt và đưa nó đến thế giới
"Phở là món ăn quốc gia được yêu thích ở Việt Nam nhưng thường bị hiểu lầm do được coi là 'món ăn đường phố' và phương pháp chuẩn bị và phục vụ cũ - Tôi muốn thay đổi điều đó."
Thành lập vào năm 2017, MamaPho ra đời từ tình yêu của người sáng lập Diep Nguyen dành cho Phở Việt Nam và đam mê chia sẻ món ăn quốc gia này với phần còn lại của thế giới.
Với Diep, Phở Việt Nam là một phần thiết yếu của văn hóa Việt Nam nhưng chưa thể khai thác hết tiềm năng thật sự của nó. Các tiểu thương địa phương trên đường phố Việt Nam bị hạn chế bởi các kỹ thuật chuẩn bị thực phẩm cơ bản, thành phần và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, với nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng và tầng lớp trung lưu mới nổi ngày càng giàu có, kỹ năng phân biệt và quan tâm đến sức khỏe, Phở đang đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, Diep quyết định hiện đại hóa Phở để điều chỉnh nó với các thay đổi về tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam và toàn cầu mà cô đã nhận thấy đang diễn ra.
"Giống như nhiều người khác, tôi đã trở nên nhạy bén hơn về những gì tôi đang đưa vào cơ thể và muốn thưởng thức các món phở lành mạnh, hạn chế không sử dụng phụ gia và MSG. Vì vậy, tôi đã bắt đầu thử nghiệm làm Phở từ đầu tại nhà vẫn sử dụng phần lớn các kỹ thuật và thành phần truyền thống. Vào năm 2015, tôi đã đi du lịch khắp cả nước từ Bắc vào Nam trong gần một năm để đắm chìm vào cuộc sống, câu chuyện, công thức, kỹ thuật, thảo dược và thành phần của những người phụ nữ đứng sau Phở. Từ việc ninh nước dùng trong 18 giờ đồng hồ đến làm phở tươi, tôi sau đó mời bạn bè và gia đình đến để chia sẻ những món Phở tôi nấu. Nhiều năm sau đó, triết lý này về việc chia sẻ Phở lành mạnh nhưng đúng truyền thống vẫn là cốt lõi của MamaPho", Diep Nguyen chia sẻ.
Vào năm 2017, cô mở cửa hàng MamaPho đầu tiên tại địa chỉ Ho Tung Mau, TP. Hồ Chí Minh (Quận 1) với một nhà bếp mở, nơi khách hàng có thể nhìn thấy tô Phở của mình đang được làm và các yếu tố thiết kế phản ánh văn hóa phong phú và đặc trưng của Việt Nam - cửa xanh và vàng sáng Hội An và bức tranh tường nghệ thuật do các nghệ sĩ Việt Nam địa phương tạo ra.
"Trong quá trình nghiên cứu về Phở trên khắp Việt Nam, tôi nhận ra rằng hầu hết mọi người chỉ biết một loại Phở - Phở nước. Nhưng có rất nhiều loại Phở đặc biệt khác ở Việt Nam. Việc mở MamaPho đã mang đến cho tôi cơ hội để tạo ra một thực đơn không chỉ tôn trọng truyền thống của Phở mà còn giới thiệu nhiều biến thể Phở chúng ta có ở Việt Nam", Diep chia sẻ. Ngày nay, MamaPho đã mở lại bốn cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và có hơn 15 loại Phở khác nhau từ Bắc đến Nam Việt Nam - Phở Sài Gòn, Phở Hà Nội, Phở Sate, Phở Xào và Phở Phong trong số đó - kết hợp công thức truyền thống với các thành phần tươi sạch (nước dùng ninh trong 18 giờ, thịt bò 100% Úc, không chất bảo quản hay MSG, phở tự làm).
Nói về bước tiếp theo của MamaPho, Diep nói: "Gần đây, chúng tôi đã ra mắt một nhận diện thương hiệu và thực đơn mới để phù hợp hơn với tầm nhìn của chúng tôi về việc chia sẻ Phở chính hiệu và lành mạnh cũng như văn hóa của nó với thế giới. Sự thay đổi thương hiệu này đã tạo sự đồng cảm với người Việt và người nước ngoài, và chúng tôi đang tìm cách đưa MamaPho ra thị trường quốc tế vào năm tới.“