Gặp gỡ cả nghìn khách hàng, môi giới bất động sản hạng sang tiết lộ bí mật giới thượng lưu: Người giàu thực sự không giống như bạn tưởng tượng
Với kinh nghiệm tiếp xúc nhiều năm với giới thượng lưu, Dương Hồ Cường có thể nhận ra ai là người giàu thực sự, ai là người đang khoa trương thông qua cách họ nói chuyện.
Thời gian qua, không ít tranh cãi nổ ra xoay quanh việc một số nhân viên thương hiệu cao cấp "thờ ơ" khi đón tiếp các khách hàng mặc đồ xuề xoà bước chân vào cửa hàng. Thế nhưng với kinh nghiệm của một người làm bất động sản hạng sang lâu năm, từng tiếp xúc với hàng nghìn người giàu có khắp Trung Quốc, Dương Hồ Cường nhận định những người làm bán hàng không nên phân biệt cách đối đãi khách hàng thông qua vẻ bề ngoài bởi giới thượng lưu "muôn hình vạn trạng" vô cùng.
Bài học để đời của người làm môi giới
Ở các thành phố lớn của Trung Quốc, khu biệt thự giống như một nơi bí ẩn và phức tạp, người bình thường sẽ đi ngang qua và ngó xem, nhưng họ không thể tìm hiểu cuộc sống của những người bên trong. Những người môi giới bất động sản ngược lại, họ là "khách quen" nắm rõ nhiều bí mật của những nơi như vậy.
Dương Hồ Cường làm nghề môi giới, hàng ngày có thể "đi tới đi lui" hơn 200 khu dân cư sang trọng, cung cấp dịch vụ và hỗ trợ những người có quan tâm đến bất động sản giá 100 triệu NDT trở lên. Theo Hồ Cường, nhiều người vẫn lầm tưởng giới thượng lưu sẽ vung tiền thoải mái bởi họ sở hữu khối tài sản kếch xù.
Nhưng trên thực tế, kén chọn và thận trọng là mới là mẫu số chung giữa những người này. Bởi họ có quá nhiều sự lựa chọn và ít thời gian để xem nhà. Vậy nên những người môi giới như anh phải luôn chuẩn bị sẵn sàng và giữ phong cách chuyên nghiệp để tiếp đón khách bất cứ lúc nào.
Có những khách hàng của anh chỉ hẹn xem nhà sau 9 giờ tối đến đêm muộn. Từng có một vị khách cực kỳ giàu có, muốn mua căn biệt thự 80 triệu NDT, đi xem nhà mang theo 4-5 người vệ sĩ vạm vỡ đằng sau khiến Dương Hồ Cường và đồng nghiệp có chút sợ hãi. Nhưng người này thực chất lại dễ gần, đội mũ lưỡi trai, luôn tươi cười. Thậm chí ông còn thoải mái tán gẫu với người môi giới đến 2h sáng, hoàn toàn không giống như tưởng tưởng của Hồ Cường về những "lão đại" lạnh lùng.
Anh cũng từng gặp một thiếu gia vừa tròn 18 tuổi, luôn đi bộ thay vì đi ô tô đắt tiền nhưng không tiếc tay vung 100 triệu NDT mua 1 căn biệt thự.
Làm việc trong ngành này một thời gian dài, Dương Hồ Cường chứng kiến những lối sống khó tưởng tượng được của người giàu. Anh chỉ có thể rút ra được kinh nghiệm: Con người không nên bị đánh giá qua vẻ bề ngoài, phân biệt cách đối đãi với người khác khi mới gặp thông qua những cách họ ăn mặc, trang sức hay xe cộ chỉ làm bạn đánh mất nhiều cơ hội.
Dương Hồ Cường từng tiếp một người đàn ông trung niên chưa cạo râu, không lái ô tô cũng không đeo đồng hồ, mặc đồ thể dục Adidas nói muốn mua biệt thự giá 30 triệu NDT.
Nhân viên bình thường nói không còn nhiều phòng trống nhưng Dương Hồ Cường ngay lập tức chỉnh sửa lại vest, điềm tĩnh chào khách và đưa cho người đàn ông này danh sách nhà bán. Kết quả, vị khách này chốt ngay 1 căn có vị trí đẹp nhất khu.
Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các chính sách tín dụng nới lỏng hơn. Nhiều người giàu có chọn đầu tư vào bất động sản để phân bổ tài sản nhằm tránh đồng tiền trong tay mất giá, đặc biệt nhắm đến các dự án nhà ở cao cấp vì sự khan hiếm của chúng.
Việc tiếp những vị khách thượng lưu có phần kỳ lạ này không chỉ là bài kiểm tra khả năng chăm sóc khách hàng của Dương Hồ Cường mà còn đòi hỏi anh cần có chút kỹ năng diễn xuất.
Với kinh nghiệm tiếp xúc hàng nghìn khách hàng, anh có thể nhận ra ai là người giàu thực sự, ai là người đang khoa trương thông qua cách họ nói chuyện. "Người liên tục ám chỉ việc mình giàu có thế nào với môi giới thực chất lại chẳng giàu như họ thể hiện. Khi đó tôi vẫn sẽ hưởng ứng câu chuyện của anh ta và quan sát thêm", người môi giới này cho biết.
Anh cũng thường xuyên tiếp những người nổi tiếng, người sở hữu những doanh nghiệp đầu ngành. Dương Hồ Cường biết nhiều sự thật về giới thượng lưu nhưng vẫn vẫn giữ quan điểm: chỉ cần bán nhà, không quan tâm quá đà vào cuộc sống của những người này.
Nghề “tưởng thì dễ nhưng không dễ làm”
Dương Hồ Cường từng trải qua nhiều nghề trước khi trở thành người môi giới bất động sản cao cấp. “Nghề này tưởng thì dễ nhưng cũng không dễ làm. Cũng có KPI nhưng không cao. Bạn phải cực kỳ chăm chỉ mới chắc chắn kiếm được tiền”, Hồ Cường nói.
Yêu cầu vào nghề cũng không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng, nhiều nơi yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp đại học. Vào năm 2020, bộ phận của Hồ Cường còn yêu cầu trình độ học vấn là sinh viên các trường trọng điểm nhưng phải bỏ vì không khả thi. Ngoài ra, những người môi giới bất động sản luôn phải giữ ngoại hình tiêu chuẩn, không quá mập cũng không gầy, đặc biệt là giữ tư thế ngay thẳng và đôi bàn tay sạch sẽ để tiếp xúc với khách hàng.
Theo Dương Hồ Cương, tỷ lệ hoa hồng cũng luôn được minh bạch nhưng không quá cao như lời đồn. Nghề này cho anh nhiều thứ, tiền bạc, quan hệ và kinh nghiệm nhưng không thể giúp Hồ Cường có địa vị xã hội. Thành kiến phổ biến với môi giới bất động sản là những người có học vấn thấp, công việc đơn giản, “miệng lưỡi ba hoa”.
Trên thực tế, để bán được nhà cho giới siêu giàu, Dương Hồ Cường phải học một số kiến thức như phân biệt các mẫu đồng hồ và xe hơi, nhận biết các loại rượu, kỹ năng giao tiếp… và quan trọng là luôn tiếp đãi mọi vị khách bằng sự chân thành.
“Giới thượng lưu quá quen với việc luôn có sẵn người tâng bốc họ ở mọi nơi. Để trở nên khác biệt khi tiếp xúc với họ, bạn phải luôn làm việc với phong thái chuyên nghiệp, rành mạch trong mọi chuyện, hài hước khi cần và một chút may mắn”, người môi giới này nói.