Facebook đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý ở Italy
(Thethaovanhoa.vn) - Theo phóng viên TTXVN tại Rome, mặc dù chỉ có khoảng 1% số người dùng Facebook trên toàn thế giới ở Italy, nhưng nếu xét về tỷ lệ, Facebook có thể được coi là đang gặp phải khá nhiều rắc rối về mặt pháp lý ở nước này.
- Facebook tạm dừng hoạt động hàng trăm ứng dụng do lo ngại rò rỉ dữ liệu
- Facebook mua được bản quyền Liga, phát sóng miễn phí
- Facebook đề nghị các ngân hàng lớn của Mỹ chia sẻ dữ liệu khách hàng
Facebook là mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới có trụ sở ở Mỹ. Công ty này có hơn 2,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó khoảng 25 triệu người dùng ở Italy. Trong những năm gần đây, Facebook đã đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý tại quốc gia này. Lực lượng cảnh sát tài chính Italy ở thành phố Milan hiện đang điều tra về khoản tiền thuế ít nhất là 300 triệu euro (348 triệu USD) chưa thanh toán của Facebook.
Ngoài ra, hai tổ chức bảo vệ người tiêu dùng là Altroconsumo và Condacons cũng đang đệ đơn kiện tập thể chống lại Facebook, cáo buộc công ty này sử dụng không phù hợp thông tin cá nhân của người dùng.
Trước đó, Facebook cũng là đối tượng điều tra của Cơ quan Viễn thông và Cơ quan chống độc quyền Italy. Facebook đã liên tục phủ nhận các hành vi sai phạm, đồng thời nhấn mạnh luôn tuân thủ luật pháp của những nước mà công ty này hoạt động, trong đó có Italy.
Những rắc rối của Facebook ở Italy trở nên nghiêm trọng hơn khi công ty trên bắt đầu sử dụng dữ liệu tài chính trong hoạt động tiếp thị của mình. Người dân Italy có tính cách khá đặc biệt trong việc chia sẻ thông tin. Một mặt, họ thích chia sẻ những thông tin mang tính “tán gẫu”, nhưng mặt khác, họ lại không muốn ai biết đến các vấn đề liên quan đến tài chính của họ. Đối với vấn đề này, người Italy rất coi trọng quyền riêng tư.
Giám đốc phụ trách các vấn đề liên quan công chúng của Altroconsumo, ông Marco Pierani cho biết hội bảo vệ người tiêu dùng của ông không gặp phải bất kỳ vấn đề vào liên quan đến mô hình kinh doanh của Facebook. Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là Facebook "thiếu minh bạch" trong cách giao tiếp với người sử dụng.
Ngân hàng Unicredit của Italy mới đây đã công bố sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Facebook, theo đó sẽ không duy trì Facebook trên hệ thống ngân hàng này. Cụ thể, Unicredit sẽ không sử dụng Facebook để liên lạc hay quảng cáo với khách hàng. Unicredit là ngân hàng lớn nhất của Italy xét về mặt tài sản và là một trong số 10 ngân hàng lớn nhất châu Âu.
TTXVN