Euro 2016: Thay vì Ti-vi, fan cuồng đập vỡ điện thoại
(Thethaovanhoa.vn) - Có thể tưởng tượng như thế (dù mong là không), vì EURO 2016 đang được sản xuất với một sự chuyển dịch của thời đại là người ta đang nhét tất thảy mọi thứ, kể cả ti-vi, vào chiến điện thoại.
- EURO 2016: Nhà hát Opera Garnier gợi nhớ Nhà hát lớn Hà Nội
- Khai vị cho các trận đấu ở EURO 2016
- EURO 2016: Vì sao quá ít? Vì sao quá muộn?
Với một sự kiện quy mô lướn như EURO, cung cấp những dịch vụ khác nhau trên nhiều thiết bị, nhiều lĩnh vực và khắp các châu lục, trong thời gian thực, cách đây vài mươi năm chỉ là chuyện khoa học viễn tưởng. Nhưng ngày nay, điều đó đã trở thành sự thực và thật ra là rất dễ dàng với hầu như mọi CĐV bóng đá.
UEFA đã bắt tay vào việc số hóa và Internet hóa gần như toàn bộ thông tin về giải đấu từ 18 tháng trước
UEFA đã bắt tay vào việc số hóa và Internet hóa gần như toàn bộ thông tin về giải đấu từ 18 tháng trước. Cung cấp lượng thông tin khổng lồ như thế, qua nhiều kênh như thế, là điều không hề dễ dàng, nhưng cho tới giờ, khi vòng bảng đã sắp kết thúc, có thể nói rằng EURO 2016 đã rất thành công trên phương diện truyền tải thông tin và công nghệ.
18 tháng chuẩn bị
Euro 2016 là kỳ giải vô địch châu Âu lớn nhất lịch sử với 24 đội tham gia và lượng khán giả ước tính là 1,9 tỉ người. Với UEFA, nhiệm vụ ghi hình tỉ mỉ từng trận đấu và cung cấp cho các đài truyền hình ở mỗi nước là thách thức khủng khiếp.
Hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn, UEFA đang sử dụng tối thiểu 38 máy quay với độ phân giải cao để ghi hình mỗi trận đấu, tạo ra lượng thông tin lớn chưa từng có trong thời gian thực, rồi gửi nó đi cho các đài khắp thế giới. Nhiệm vụ của họ càng phức tạp hơn khi thông tin hình ảnh cung cấp phải tương thích cho cả việc xem (và xem lại) trên mạng qua máy tính, máy tính bảng, và điện thoại di động của hàng trăm hãng sản xuất và hàng chục phần mềm hệ điều hành trên toàn thế giới. Sự tham gia của các hãng truyền hình lớn, như BBC, với các dịch vụ cộng thêm của họ ngoài phần dữ liệu nền do UEFA cung cấp, đã khiến EURO 2016 trở thành một ngày hội của thông tin còn lớn hơn bản thân ngày hội bóng đá.
Do số lượng rất lớn các đài truyền hình tham gia, việc liên lạc, truyền giữ liệu, tải dữ liệu, phát trực tiếp… trở nên cực kỳ phức tạp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của những công nghệ mới, một đội ngũ vào loại giỏi nhất thế giới hiện nay và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cho tới giờ UEFA và các đối tác đã thành công vang dội.
Bóng đá qua ứng dụng di động
Ngoài việc xem trực tiếp trên mạng, chưa bao giờ số lượng ứng dụng cho điện thoại di động để theo dõi bóng đá và các dịch vụ liên quan lại nhiều như lúc này, đúng là cả một rừng ứng dụng. Lấy ví dụ, có vô số các ứng dụng để nhắc người hâm mộ về thời gian và địa điểm diễn ra trận đấu, cũng như cập nhật kết quả, theo dõi đội bóng mình yêu thích, hay thậm chí là tính toán cục diện của các bảng đấu. Với nhà tổ chức cũng thế, ngoài các ứng dụng nhắc thời gian và địa điểm, những người làm việc ở sân có thể dùng các ứng dụng về sơ đồ sân, hướng dẫn khi vào sân, kiểm tra an ninh… để giúp mọi việc diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn. Với giới phóng viên truyền hình, BLV hay những người thích tìm hiểu chuyên môn, thì có những ứng dụng thống kê chi tiết về từng trận đấu, lịch truyền hình, chỗ ở và đi lại tại Pháp… EURO 2016, vì thế, trở thành ví dụ tuyệt vời về việc một sự kiện thể thao lớn có thể thay đổi theo hướng cực kỳ tích cực nhờ vào công nghệ và điện thoại thông minh ra sao.
UEFA cũng đã có một "bộ tư lệnh" IT của riêng họ để sẵn sàng xử lý các vấn đề công nghệ trong giải đấu. Chưa bao giờ trong lịch sử, các nhóm phát triển chương trình, xử lý dữ liệu, xử lý sự cố và tất cả những thứ khác được tích hợp lại làm một như ở EURO lần này, bởi họ đều có thể liên lạc dễ dàng với nhau bất cứ khi nào dù cho đang ở đâu, không cần gọi điện, không cần quan tâm tới khoảng cách và không cần chờ đợi.
EURO 2016, vì thế, mang lại rất nhiều gợi ý không chỉ cho bóng đá, thể thao hay truyền hình, mà rất nhiều lĩnh vực khác. EURO 2016, theo nhiều cách, đang trở thành tiêu chuẩn cho việc tương tác thời gian thực giữa khách hàng; các CĐV xem bóng đá trên sân và qua truyền hình; với nhà cung cấp dịch vụ, UEFA, các đài truyền hình; và cả người tạo ra sản phẩm, những đội bóng.
Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần