'Em là' của Mono - Sao chưa hot?
Từng là hiện tượng âm nhạc giải trí của năm 2022 với sản phẩm Waiting For You, nam ca sĩ Mono tái xuất làng nhạc Việt ngày 16/7 bằng MV mới Em là. MV được giới thiệu trên kênh YouTube chính thức của nam ca sĩ với 456 nghìn subscribers.
Sau hơn 1 tuần, đến cuối ngày 24/7, MV Em là thu hút được gần 735 nghìn lượt xem, gần 2.000 bình luận, đứng thứ 15 Trending for music. So với một cái tên đang được giới trẻ mong đợi như Mono, có vẻ con số này chưa thực sự tương xứng.
Chất nhạc dance Mỹ Latin
Cảm nhận chung, Em là khá dễ nghe, thiên về chất trữ tình và vẫn có "độ cuốn" trong nhịp điệu âm nhạc - vốn là đặc trưng dễ nhận thấy trong các sản phẩm của Sơn Tùng M-TP và Mono. Cho nên, đây là một sản phẩm phù hợp với giới trẻ.
Điểm thú vị nhất trong phần âm nhạc của Em là là khai thác chất dance Mỹ Latin, tạo nhịp điệu và sự lôi cuốn ngay cả khi âm nhạc không quá ồn ào. Với chất nhạc này, Em là không tạo được độ "phê" như sản phẩm Waiting For You của chính Mono ra đời trước đó. Nhưng bù lại, nó tạo ra độ chill, tạo ra chất chơi chơi, nhảy múa sang chảnh kiểu Mỹ. Giống như một buổi gặp nhau của những người trẻ, một chút hơi men, có tiếng nhạc vang lên với âm lượng vừa phải nhưng nhịp điệu lôi cuốn khiến người trong cuộc khó mà không lắc lư theo điệu nhạc ngay cả khi đang ngồi trên ghế.
Điểm cộng của Em là trong phần âm nhạc là bản hòa âm hiệu quả ở nhiều khía cạnh. Chất nhạc được chọn hay, âm thanh các nhạc cụ được khai thác và sử dụng hợp lý, có ý tưởng, "đồ" làm nhạc xịn, vì thế chất âm ra bản master đẹp. Những điều này góp phần quan trọng tạo nên thành công cho một sản phẩm âm nhạc.
Tóm lại, nếu nói về chất lượng âm nhạc thì Em là dường như không cần phải bàn tới vì nó quá sạch sẽ, hiện đại và ra dáng chất Mỹ Latin.
Việc khai thác chất nhạc dance Mỹ Latin với những đặc điểm vừa nói tạo nên phong cách chung cho sản phẩm có thể "chạm" được đến giới trẻ, hoàn toàn có thể tạo thành trend. Khai thác chất nhạc này cũng đã thấy trong một số sản phẩm âm nhạc đại chúng của các ca sĩ Việt Nam, nhưng hiệu quả nhất có lẽ không ai qua được anh em nhà Sơn Tùng M-TP (với Hãy trao cho anh) và Mono (với Em là) - dẫu mỗi sản phẩm có cách khai thác khác nhau.
Cùng với phần hòa âm hiệu quả, Em là có giai điệu dễ nghe, khá bắt tai và ca từ ngọt ngào. Chẳng hạn ngay mở đầu bài đã khẳng định: "Muốn mãi ở bên em đôi ta chẳng xa rời", rồi "Cứ nghĩ sau này em và anh sẽ yên bình đến già", hay "Em là tia tia tia nắng trong anh/ Em là tiên tiên tiên nữ trong anh/ Dẫu nắng hay mưa ta vẫn mãi như xưa", và "Em là bông hoa xinh tươi lung linh giữa trời bao la/ Đôi môi êm dịu ngọt ngào như đóa hồng/ Trao cho anh đi một nụ hôn thắm nồng".
MV "Em là' của Mono
Nội dung bài hát nói về một cuộc tình đẹp nhưng không có cái kết trọn vẹn do cô gái không hiện hữu ở đời thực cùng chàng trai. Đó là một tình yêu thủy chung mà chàng trai dành cho người yêu của mình.
Bài hát là tâm trạng chàng trai với tình yêu nồng cháy dành cho cô gái nhưng vì một lý do nào đó mà cô gái không còn trên cõi đời này (khi thực hiện MV, ê-kíp xây dựng hình ảnh là mối tình giữa chàng trai và cô gái trong thế giới ảo). Chàng trai giãi bày: "Cứ nghĩ sau này em và anh sẽ yên bình đến già/ Kiếp sống vô thường em đã hóa tro tàn". Dẫu thế, chàng trai không buồn thảm và tin rằng: "Em nơi kia mỉm cười đầy thiết tha". Vì thế nên: "Ngay gần mà đâu có xa/ Linh hồn mình thuộc về nhau". Và chàng trai khẳng định: "Đôi tay anh luôn giữ em chặt/ Dù cho cơn giông đã cuốn em".
Cứ thế, nội dung Em là khắc họa nên hình ảnh cô gái vẫn vẹn nguyên trong trái tim chàng trai. Chàng trai có thể thấy cô hiện hữu ở mọi nơi, ở trong trái tim, ở nơi góc phố, ở bình minh sớm mai, ở tia nắng, ở cơn mưa… Và chàng trai tin rằng, tình yêu anh gửi tới vẫn được cô gáicảm nhận qua tiếng đàn và lời ca.
Có thể nói, dẫu Em là là câu chuyện tình có sự chia ly nhưng nó đã truyền tải nội dung cũng như thông điệp hướng đến những suy nghĩ tích cực.
"Trong đời sống âm nhạc đại chúng dành cho giới trẻ ngày nay - vốn chạy theo xu hướng và thay đổi theo hàng tuần, hàng tháng, thì ở khía cạnh nào đó, Em là không còn là một sản phẩm mới đón đầu xu hướng" - nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long.
Ca khúc cũ trong hình thức mới
Từng là hiện tượng mới chưa đầy 1 năm trước, lại có một sản phẩm chất lượng, phù hợp giới trẻ, cùng với đó là những hậu thuẫn khác, vậy nhưng vì sao sự trở lại của Mono với Em là vẫn chưa tạo cơn sốt trong lòng khán giả?
"Một MV rất đẹp, được đầu tư kỹ càng với phong cách Cyberpunk tráng lệ, huyền ảo đúng "gu" tôi thích. Kết hợp với giai điệu và lời hát êm tai tạo cảm giác rất "bánh cuốn" như thể bị hút vào trong MV", tài khoản @biboonthemic3116 để lại bình luận. TK @snupchanel4772 thì cho rằng MV có "màu sắc đầu tư như hình ảnh (như phim) Hollywood". Trong khi TK @fasllgoni8739: "Xem MV của Mono cứ giống như là được xem phim bom tấn vậy".
Đó chỉ là vài trong số rất nhiều hưởng ứng của khán giả. Nhưng cũng có những ý kiến băn khoăn về phần hình ảnh. Chẳng hạn TK @0cotenok, sau khi cho biết "thích âm nhạc của Mono", cũng bật mí: "Thực sự mình nghĩ đạo diễn của 2 MV mới nhất đã chưa hoàn thành tốt sự cuốn hút và mạch lạc của kịch bản". Tất nhiên, đây chỉ là ý kiến của một cá nhân nhưng nó cũng là một góp ý chân thành của khán giả dành cho ê-kíp.
Trong khi đó, không ít ý kiến cho rằng sản phẩm chất lượng nhưng sau 1 tuần chưa đạt tới 1 triệu view là bởi đây không phải sản phẩm mới hoàn toàn. Theo đó, việc ra mắt MV Em là chỉ là một hoạt động tiếp theo trong việc giới thiệu bài hát này đến với công chúng.
Thực tế,các fan của Mono đã quen vớiEm là. Gần 1 năm trước, tháng 8/2022, Mono phát hành album 22 và cùng với Waiting For You, Em là là 1 trong số những bài được chú ý nhất album. Ra mắt sản phẩm với 1 ca khúc cũ trong hình thức mới được cho là 1 trong những yếu tố khiến Em là không tạo được độ hot trong thu hút người tiếp cận.
Trong khi, nếu so sánh Em là với chính Waiting For You, 2 ca khúc này có điểm chung là đều ra mắt phiên bản audio trước, sau đó là MV. Cả 2 ca khúc đều được khán giả yêu mến và đón nhận nhiều ở phiên bản audio, nên đó cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến những sản phẩm này khi ra mắt phiên bản MV không tạo được sức hút nhiều bằng phiên bản đầu tiên. Cụ thể như trường hợp Em là, phiên bản audio tới nay đạt 11 triệu lượt nghe (sau 11 tháng) và gần 710 nghìn lượt xem MV sau 1 tuần.
Trong khi, trên thực tế với một sản phẩm của nghệ sĩ có độ "phủ sóng" như Mono, con số lượt xem phải lên tới hàng triệu. Và điều này đã thấy ngay trong chính MV Waiting For You của Mono, chỉ sau 4 ngày lên sóng đã nhận về hơn 2,3 triệu lượt xem, đứng thứ 2 Trending for music.
Vậy tại sao cùng mô-típ ra mắt sản phẩm lại có sự chênh lệch trong việc khán giả đón nhận như vậy? Đương nhiên, bởi Waiting For You là bài nổi hơn rất nhiều so với với Em là, đó cũng chính là lý do để ê-kíp của Mono chọn để thực hiện MV ra mắt trước. Đồng thời, ở thời điểm Mono ra mắt album 22, chất nhạc kiểu style những năm 1980 -1990 đang hot và Waiting For You được sản xuất theo màu nhạc này, nhanh chóng bắt trend và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.
Đối với Em là, dù có bản hòa âm cũng như chất nhạc và cách thể hiện "cuốn" nhưng nó là một sản phẩm ra đời gần 1 năm trước đó. Điều này có nghĩa, trong đời sống âm nhạc đại chúng dành cho giới trẻ ngày nay - vốn chạy theo xu hướng, có sự đa dạng và thay đổi theo hàng tuần, hàng tháng - thì ở khía cạnh nào đó Em là không còn là sản phẩm mới đón đầu xu hướng. Có thể đó cũng là 1 trong những yếu tố khiến Em là tới thời điểm này chưa "bùng nổ" như Mono đã từng làm được trong sản phẩm trước đó.
Dẫu thế, nếu đảo ngược thời gian, và giữa Waiting For You và Em là nên chọn bài nào để thực hiện MV trước, thì kết quả vẫn sẽ như vậy. Cho nên, đây là một kế hoạch có tính toán từ trước của ê-kíp Mono. Mặt khác, Em là vẫn là sản phẩm tốt, thực hiện chỉn chu và xứng đáng được đón nhận. Nói rộng hơn nữa, Mono đang có một ê-kíp chuyên nghiệp, có tài và bài bản, đồng thời không chọn kiểu "ăn xổi" mà có đường đi vững vàng. Vì thế, sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như Mono góp thêm phần chất lượng và tạo sự phong phú cho nhạc Việt đại chúng giai đoạn hiện nay.
Ê-kíp"Mono - Em là"
Executive Producer: Tony Nhat Nguyen
Director: Choãnn
DOP & CamOp: Kelvin Chew
Producer: Hoang Duy Khanh, Hong Vy Tran
Executive Producer: Mono
Project Manager: Trần Song Hạnh Nhân
Creative Director: Nguyen Viet Anh
Composer: Mono
Music producer: Onionn
Mix & master: Maidao Nation Studio
Điểm 7,9