Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 11/12 ga phải đàm phán lại về giá
Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, công tác thi công dự án hiện tại rất chậm trễ, kể từ cuộc họp đầu tháng Tư đến nay dự án hầu như dậm chân tại chỗ, công tác lao dầm chưa thể triển khai được, khó có khả năng hoàn thành 12 nhà ga như tiến độ.
Hiện có 7/12 nhà ga hoàn thành phần thi công kết cấu phần dưới, bắt đầu thi công kết cấu phần trên, 5/12 ga đang thi công kết phần dưới. Phần lớn các hợp đồng giữa tổng thầu và nhà thầu phụ đã hết hiệu lực, tuy nhiên tổng thầu chưa triển khai việc ký hợp đồng lại với các nhà thầu phụ.
Tại cuộc họp, đại diện tổng thầu của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt - Trung Quốc báo cáo về tiến độ ký hợp đồng với các nhà thầu phụ thi công 12 nhà ga trên tuyến. Tổng thầu cho biết ngoại trừ ga La Khê đã hoàn thành xong sàn tầng 1, 11/12 ga còn lại đang đàm phán lại về giá.
Đại diện Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt cam kết, sẽ hoàn thành việc ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ cuối tháng 4/2015. Về tiến độ lao dầm dọc, đại diện Tổng thầu cho biết hiện tại đội ngũ kỹ thuật, phương tiện đang được chuyển sang Việt Nam và ngày 15/5 sẽ bắt đầu lao dầm dọc đầu tiên. Đối với khoản nợ các nhà thầu phụ của Tổng thầu, đại diện Tổng thầu khẳng định sẽ thanh toán hết trước ngày 15/5/2015.
Công nhân Công ty TNHH Utracon Việt Nam thực hiện đổ bê tông hợp long cầu sông Nhuệ. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, dự án đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh là một trong những dự án nhận được nhiều sự quan tâm của người dân cả nước, đặc biệt là người dân Thủ đô. Tuy nhiên, thời gian qua mặc dù có sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sự quan tâm và tạo điều kiện của chính quyền và nhân dân Thủ đô, nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm.
Với tiến độ dự án không được như kỳ vọng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phê bình tổng thầu dự án đã không chấp hành các quyết định của Bộ Giao thông Vận tải về triển khai dự án này một cách có hiệu quả. Đề nghị tổng thầu nghiêm túc thực hiện theo đúng các hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng phê bình Ban Quản lý dự án Đường sắt chưa thực sự bám sát để giải quyết các vấn đề của dự án dẫn đến dự án triển khai rất chậm, nhiều điểm thi công không có người thi công. Thứ trưởng cho rằng, với cách quản lý, chỉ đạo như thế này đến 2017 dự án cũng không hoàn thành.
Đổ bê tông đốt hợp long cầu sông Nhuệ. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
Để đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường quyết định sẽ tổ chức giao ban vào thứ 2 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 4/5/2015, nhằm giải quyết kịp thời cũng như làm rõ trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến dự án như vốn, tiến độ, chất lượng công trình, sự phối kết hợp giữa các bên.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Vụ Hợp tác quốc tế mời Tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sang làm việc với lãnh đạo Bộ về toàn bộ dự án trước ngày 15/5. Đối với Tổng thầu dự án, Thứ trưởng yêu cầu trước 1/5/2015 phải hoàn tất việc ký hợp đồng với các nhà thầu phụ thi công các nhà ga. Riêng nhà ga Cát Linh có điều kiện phức tạp hơn thì phải hoàn thành ký hợp đồng trước 7/5.
Đối với khoản nợ của Tổng thầu với các nhà thầu phụ, yêu cầu trước 30/4 phải hoàn thành khoản giải ngân 2/3 số tiền nợ. Thứ trưởng một lần nữa khẳng định sẽ kiểm tra quá trình lao dầm dọc đầu tiên của dự án vào ngày 15/5. Ngoài ra, để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đề nghị các nhà thầu thi công các ga, ngay từ ngày mai (22/4), tiếp tục tiến hành dự án mà không cần chờ hoàn thành ký kết hợp đồng .
Tại cuộc họp báo quý I của Bộ Giao thông Vận tải vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ và dự kiến sẽ lùi thời gian hoàn thành vào tháng 3/2016.
Quang Toàn - TTXVN