Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đầu tư từng chặng ngắn

Ngày 17/9, tại TP.HCM, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã tổ chức Hội thảo và cuộc họp chung giữa các bên liên quan lần thứ 2 về Phát triển đường sắt Bắc - Nam, đoạn TP.HCM - Nha Trang.
18/09/2012 17:08

(TT&VH) - Ngày 17/9, tại TP.HCM, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Hội thảo và cuộc họp chung giữa các bên liên quan lần thứ 2 về Phát triển đường sắt Bắc - Nam, đoạn TP.HCM - Nha Trang có chiều dài hơn 366 km.

Trong hội thảo, nhiều ý kiến của Sở GTVT các tỉnh thành, các nhà khoa học đều nhất trí cần xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT), nhưng phải xem xét kỹ tính hiệu quả, vốn đầu tư và thời điểm đầu tư.

Năm 2010, phương án xây dựng ĐSCT Bắc - Nam đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, nhưng đa phần đều không đồng ý với đề xuất lúc đó của Bộ GTVT, bởi kinh phí đầu tư quá lớn (khoảng 58 tỷ USD cho toàn tuyến 1.700 km).

9-10 tỷ USD cho mỗi chặng Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang Đại diện JICA cho rằng, với khả năng tài chính của Việt Nam hiện nay không thể đầu tư toàn tuyến ĐSCT Bắc - Nam dài 1.700km được, mà cần đầu tư từng tuyến ngắn khoảng trên dưới 300km/tuyến.



Hiện JICA đang nghiên cứu các phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang. Ảnh minh họa

Hiện JICA đang nghiên cứu các phương án đầu tư tuyến ĐSCT Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

Theo đại diện JICA, tuyến Hà Nội - Vinh dài khoảng 300km đi qua 6 tỉnh thành, sẽ vẫn sử dụng các nhà ga hiện nay làm ga đến, nhưng tuyến đường sẽ đi thẳng để đảm bảo tốc độ 200km/h. Lợi thế của việc sự dụng các nhà ga của tuyến đường hiện hữu là tránh việc giải tỏa đền bù, tiết kiệm quỹ đất… cũng như giúp hành khách đi lại dễ dàng hơn.

Theo tính toán của JICA thì sẽ cần khoảng 9 tỷ USD để xây dựng tuyến ĐSCT này.

Tuyến TP.HCM - Nha Trang có chiều dài khoảng 370km, đi qua 5 tỉnh thành được đề xuất với 6 ga lớn, (gồm Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Phong, Phan Thiết, Long Thành, Thủ Thiêm) nhưng phương án chọn nhà ga đầu cuối là ga Hòa Hưng (hiện tại) hay ga Thủ Thiêm (trong tương lai) vẫn còn chưa được xác định. Đề xuất tối ưu của phía JICA là chọn xây dựng ga Thủ Thiêm, bởi các yếu tố lợi thế như tính kết nối giao thông đô thị tốt, có thể làm tuyến trung chuyển với đường sắt đô thị của TP.HCM và làm tuyến đầu xây dựng ĐSCT TP.HCM - Cần Thơ.

Ước tính sẽ tốn trên 10 tỷ USD để xây dựng tuyến TP.HCM - Nha Trang.

Theo ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, về cơ bản các vị trí xác định nhà ga do Đoàn nghiên cứu đề xuất là khá hợp lý, tuy nhiên tháng 8/2012 UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ GTVT, nêu ý kiến không đồng ý xây dựng nhà ga Thủ Thiêm (Q.2). Lý do là diện tích đất chỉ có 17ha, đây là ga cụt không thể mở rộng trong tương lai. Đặc biệt, ga Thủ Thiêm không thể làm đầu tuyến xuyên tâm thành phố đi Cần Thơ…

Đồng thời, theo ông Trường, vị trí đặt ga tại Long Thành nên nằm trong Sân bay Quốc tế Long Thành sẽ phát huy hiệu quả hơn, giữa ga Phan Thiết và Long Thành (dài khoảng 117 km) nên có thêm ga Long Khánh, nơi có tiềm năng phát triển, đô thị lớn trong tương lai.

Không thể cải tạo đường sắt hiện tại vì khổ hẹp

Đại diện của JICA cho biết, các phương án nghiên cứu theo như thảo luận của các đại biểu Quốc hội (năm 2010) cũng đã được tiến hành để làm sáng tỏ băn khoăn của nhiều người về hiệu quả và tính khả thi.

Theo nghiên cứu, việc nâng cấp đường sắt khổ 1m hiện tại khó có thể rút ngắn được tốc độ chạy tàu xuống 25 giờ từ Hà Nội đi TP.HCM. Tốc độ tối đa cũng chỉ đạt 70km/h, trong khi nhu cầu hành khách sẽ tăng rất nhanh trong tương lai gần.

Theo ước tính đến 2030 nhu cầu sẽ vượt mức 50 tàu/ngày/2 hướng, cũng là năng lực tối đa của tuyến đường đơn trên tất cả các đoạn. Việc cải tạo sẽ không đáp ứng được nhu cầu tương lai.

Bên cạnh đó việc nâng cấp đường sắt khổ 1m lên 1,435m sẽ gặp nhiều trở ngại như: Phải xây dựng lại phần lớn cầu do lệch tâm; phải bố trí lại một phần sơ đồ ray trong ga do phải chuyển khổ đường; tăng chi phí bảo trì; phải dừng chạy tàu trong khoảng thời gian xây dựng; không thể kết nối trực tiếp giữa Hà Nội và TP.HCM trong thời gian dài…

Trường hợp nếu có cải tạo lên dạng đường sắt khổ 1,435m cũng chỉ đạt tốc độ tối đa khoảng 160km/h đối với tàu khách, 80km/h đối với tàu hàng.

Nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất

Tại hội thảo các ý kiến của đại biểu đều thống nhất, JICA cần tham vấn ý kiến của các tỉnh thành, các nhà khoa học để có đủ thông tin về quy hoạch, địa chất, dân cư, đặc tính văn hóa xã hội… cho báo cáo hoàn chỉnh từng tuyến ĐSCT.

Việc nghiên cứu quy hoạch phải xét đến yếu tố hiệu quả trong xây dựng ĐSCT, bởi giá trị đầu tư là rất lớn. Cần xem xét đến hiệu quả cạnh tranh với các loại hình giao thông khác như đường bộ cao tốc, máy bay, tàu thủy. Nếu giá vé quá cao so với đi xe khách, hay gần tương đương với giá vé máy bay thì cũng khó cạnh tranh và khó có khả năng thu hồi vốn.

Theo đại diện JICA, đến năm 2013 sẽ hoàn chỉnh nghiên cứu khả thi đệ trình Chính phủ xem xét. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi, bởi theo dự báo kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn chưa thể làm được.

Tiến sĩ Iwata Shizuo, Trưởng đoàn nghiên cứu JICA cho biết, các phương án tối ưu được báo cáo hiện nay mới chỉ mang tính sơ bộ. Kết quả đánh giá cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi tiếp thu kết quả thảo luận tại phiên họp chung các bên liên quan tại Hà Nội và TP.HCM vào cuối năm 2012.

Thái Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.