Dược sĩ Tiến với 'Hạnh phúc máu': 'Trả bằng tiền để đổi lấy bài học'
Dược sĩ Tiến vừa chào sân điện ảnh bằng bộ phim Hạnh phúc máu, dự kiến công chiếu vào tháng 11. Anh thừa nhận mình là kẻ ngoại đạo, không qua trường lớp đào tạo, nên chấp nhận bỏ tiền mua học phí đổi lấy kinh nghiệm.
Tên thật là Phạm Minh Hữu Tiến, sinh năm 1989 tại Cần Thơ, nhưng anh thường được giới thẩm mỹ, rồi chính anh gọi ngắn gọn là Dược sĩ Tiến. Vì sao Dược sĩ Tiến bỏ một số tiền không hề nhỏ để sản xuất và đóng vai nam chính trong phim Hạnh phúc máu, thuộc thể loại hồi hộp (thriller), kinh dị. Phim cũng vừa có một sự kiện ra mắt rất chỉn chu, hoành tráng tại TP.HCM. Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện với Dược sĩ Tiến về điều này.
“Nghề diễn quá thú vị, đòi hỏi diễn viên phải thông minh”
* Người ta bảo Dược sĩ Tiến thông minh, luôn tính toán kỹ lưỡng từng bước đi. Nhưng điện ảnh dường như là cuộc chơi lớn của anh?
- Tôi chưa bao giờ có ý định trở thành diễn viên, vì tôi bị mọi người nhận xét “đóng MV thôi cũng đơ quá”. Tôi tin vào điều đó và rất tự ti khi đứng trước ống kính. Một lần, tôi quay MV có cốt truyện giống một bộ phim và được NSƯT Ngọc Huyền, rồi sau đó NSND Kim Xuân, động viên nên thử sức làm diễn viên, chỉ cần học hỏi thêm.
Trước đây, kênh YouTube của tôi chưa đến 4.000 lượt theo dõi, dù đã phát hành khá nhiều MV ca nhạc. Nhưng khi tôi làm phim chiếu trên mạng (web-drama) Tiến Bromance, Tiến Bromance ngoại truyện và Ước hẹn làng chài, lượt theo dõi tăng đột biến lên đến hơn 500.000. Bất ngờ hơn nữa, những web-drama này lại thu hút khán giả quốc tế, có rất đông người xem ở Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Thái Lan… bình luận. Một nhà phát hành quốc tế đã liên hệ để mua lại để phát sóng ở những thị trường kể trên và chuẩn bị phát hành ở châu Á trên Netflix. Thành công vượt ngoài sức tưởng tượng, nhưng tôi vẫn chưa dám tự nhận mình là một diễn viên.
Tôi may mắn làm việc với Phạm Hữu Tài và NSND Kim Xuân. Họ đã gợi mở cho tôi rất nhiều về công việc này. Trước đây, tôi cho rằng diễn viên chỉ cần cầm kịch bản học thuộc, đạo diễn bảo sao mình diễn vậy. Nếu công việc chỉ cần có thế, tôi không thấy đủ thú vị. Bởi vì tính tôi rất lý sự, hay đặt ra nhiều câu hỏi và thích phản biện.
Khi bắt đầu với các web-drama, tôi ngộ ra một diễn viên phải thông minh. Tôi nhận ra nghề diễn xuất thú vị thế nào, vì mình phải thật sự hiểu được con người. Diễn viên phải thật thông minh, điều đó khiến tôi bị say mê và bị cuốn theo.
* Nhưng trong “Hạnh phúc máu”, anh đâu chỉ đóng vai chính, mà còn là đồng biên kịch, kiêm sản xuất, rồi giám đốc sáng tạo, giám đốc âm nhạc và truyền thông?
- Tôi có nói chị Ngọc Huyền rằng chắc tôi phải học hỏi, tìm tòi thêm về ngành công nghiệp điện ảnh, mất khoảng 4-5 năm tôi mới bước vào lĩnh vực này, vì hiện giờ chưa biết gì cả.
Trong quá trình làm web-drama với nhiều ê-kíp khác nhau, tôi có dịp quan sát cách họ vận hành. Từ đây, tôi áp dụng tư duy quản trị vào để xem ai phù hợp với mình, ai có thể bù đắp ưu khuyết mình đang có. Rất may mắn, tôi được làm việc với Nguyễn Chung và Puchin. Hai bạn chưa có kinh nghiệm điện ảnh, nhưng tôi lại thấy hứng thú, vì khi làm việc với những người còn trẻ, mình sẽ gần với khán giả hơn, bởi phần lớn người xem phim là giới trẻ. Hơn nữa, khi làm việc với người cùng trang lứa, tôi có thể trao đổi, phản biện được.
Khi đã làm mấy chục tập phim web-drama tạo được hiệu ứng tốt, anh em lại đang “máu” quá, tôi quyết định sẽ thử sức với điện ảnh. Đúng là tôi chưa có kinh nghiệm, nhưng cái gì cũng phải có lần đầu, nếu không sẽ không có lần sau và nếu không có thất bại, lấy đâu ra bài học.
Vì tôi không được đào tạo bài bản nên sẽ phải chịu khó học từ thực tế. Tôi cũng run chứ, nhưng xác định thay vì mất 4 - 5 năm, tôi dùng số tiền đầu tư phim làm học phí. Tôi tin với người ham học như mình, chỉ khi va chạm thực tế, tôi mới nâng cao được trình độ.
Tất nhiên, vận hành một ê-kíp điện ảnh khó khăn, phức tạp hơn nhiều so với khi làm web-drama. Tôi không có chuyên môn điện ảnh, nhưng trong bất kỳ lĩnh vực nào tôi cũng phải có tiêu chuẩn, thẩm mỹ riêng. Tôi là người làm khoa học, nên tư duy phản biện, logic phải có trong phim. Hơn nữa, tôi đang có trong tay những cộng sự giỏi, đảm trách được phần chuyên môn, nên rất yên tâm.
* Nhưng tại sao Dược sĩ Tiến không mời ê-kíp đã có danh tiếng ở điện ảnh, như vậy dễ bảo chứng thành công hơn?
- Tôi không chắc mình sẽ mời được đạo diễn nổi tiếng để làm việc cùng. Họ sẽ đặt câu hỏi: “Thằng này là ai mà lại đóng vai chính”. Tôi sẽ không dám tranh luận hoặc ý kiến của tôi sẽ không đủ mạnh để thể hiện cá tính trong phim. Bộ phim chắc chắn sẽ mang đậm màu sắc của vị đạo diễn đó.
Có thể đạo diễn đó sẽ làm ra một phim ổn, nhưng những gì tôi có trong đó đã được sắp xếp hết sức chuyên nghiệp. Tôi chỉ là một con ốc trong một cỗ máy lớn, không học hỏi được gì ngoài việc có một vai diễn. Tôi có thật sự được là chính mình trong bộ phim đó hay không?
Rõ ràng, một ê-kíp trẻ gặp rất nhiều vấn đề trong suốt 50 ngày quay ở Đà Lạt, trước đó là 2 tháng tiền kỳ nữa. Tôi là người tỉnh táo và lý trí vì phải làm thuyền trưởng, nhìn nhận được ưu và khuyết điểm của những người xung quanh mình, để đặt họ vào đúng chỗ.
Hơn nữa, tôi giữ rất nhiều vai trò, nên phải đứng mũi chịu sào. Suốt gần 2 tháng quay phim, tôi bỏ việc kinh doanh để tập trung tối đa. Có nhiều sai lầm, nhưng may mắn, tất cả đều được trả bằng tiền để đổi lấy bài học. Áp lực, khó khăn là vô đối, nhưng hỏi sướng không, chắc chắn là rất sướng.
“Có nhiều sai lầm, nhưng may mắn, tất cả đều được trả bằng tiền để đổi lấy bài học. Áp lực, khó khăn là vô đối, nhưng hỏi sướng không, chắc chắn là rất sướng” (Dược sĩ Tiến). |
Làm phim dở là xúc phạm khán giả
* Tại sao phim “Hạnh phúc máu” lại mất đến 2 năm mới hoàn thành?
- Đây là phim đầu tay, nên rất quan trọng. Nếu phim hời hợt, khán giả sẽ không cho Dược Sĩ Tiến cơ hội thứ 2. Nên nhiều người bảo phim đầu tay vậy là được rồi, không cần quá khắt khe đâu, nhưng tôi lại nghĩ khác. Đó là lý do phim kéo dài 2 năm mới ra rạp. Covid-19 là một phần, nhưng quan trọng là chúng tôi vẫn chưa ưng ý với bản dựng, nên cứ dựng tới dựng lui, cắt bỏ để mạch truyện đầy đủ thông tin và lôi cuốn.
Cách đây khoảng hơn nửa tháng, tôi được coi bản dựng gần như cuối cùng. Tôi đã xem vài chục lần rồi, nhưng vẫn bị lôi cuốn khi xem lại, tôi nghĩ là mình gần chạm đến đích rồi. Tất nhiên, tôi thấy lôi cuốn không có nghĩa khán giả cũng thấy lôi cuốn, tôi xem thấy hay không có nghĩa là mọi người sẽ thấy hay. Nhưng tối thiểu nhất, để sản phẩm ra mắt khán giả, thì bản thân phải thấy hay cái đã, còn nếu chưa thấy hay mà phát hành, đó là xúc phạm khán giả.
- 'Vô diện sát nhân' và loạt phim kinh dị giật gân ấn tượng trên màn ảnh Việt
- 'Chuyện ma gần nhà' - Làm phim kinh dị để làm gì?
- 'Ám ảnh kinh hoàng: Ma xui quỷ khiến': Phim kinh dị... có thật
* Anh sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến khen chê cho đứa con tinh thần này thế nào?
- Tôi đủ tự tin chờ ngày phim công chiếu, nhưng nếu khán giả vẫn thấy chưa đủ hay, hoặc phim thất bại thảm hại, thì đấy sẽ là bài học để lần sau tôi khó tính với chính mình nhiều hơn, phải nâng cao thẩm mỹ để sản phẩm được tốt hơn.
Tôi không sợ thất bại, bởi vì đó mới là bài học để mình hiểu khách hàng hơn - bởi tôi đặt khán giả là đối tượng khách hàng mình cần phải chăm sóc. Đôi khi một sản phẩm tốt, chưa chắc đã thắng, bởi có thể nó không phải nhu cầu của khách hàng. Chỉ khi nào làm ra sản phẩm mà khách hàng ưng ý nhất thì mới là chiến thắng. Nhưng ngay cả khi mình đã làm hết sức, phim vẫn có thể dở như thường. Chuyện hay hoặc dở là kết quả không nằm ở các quyết định. Nhưng tôi có thể quyết định được sự đầu tư nghiêm túc và chỉn chu.
Tôi nghĩ nếu tạo được sự kỳ vọng cho khán giả, cái tên Dược Sĩ Tiến sẽ là một tiêu chuẩn và sản phẩm về sau sẽ không còn bị nghi ngờ. Không phải tôi nói khán giả sẽ tin liền đâu, nhưng họ sẽ để ý và chỉ khi làm được nhiều lần họ mới thôi hoài nghi.
* Cảm ơn anh.
Chuyên gia ở lĩnh vực dược phẩm và làm đẹp Dược sĩ Tiến là một chuyên gia ở lĩnh vực dược phẩm và làm đẹp, thành viên của Hiệp hội Dược sĩ Hoa Kỳ. Năm 2017, anh đăng quang Nam vương người Việt thế giới tại Hoa Kỳ. Sau đó, anh là cố vấn cho các cuộc thi nhan sắc. Gần đây, Dược Sĩ Tiến hợp tác Hương Giang (Hương Giang Idol) để tổ chức chương trình The Next Gentleman. |
Yên An (thực hiện)