Đừng 'thâm canh' U23 Việt Nam nữa
(Thethaovanhoa.vn) - Những ngày này, hậu VCK U23 châu Á 2018, các cầu thủ của ông Park (và cả bản thân ông) phải "bay show" cật lực. Lý do thì nhiều, song cơ bản vẫn là chiều lòng người hâm mộ cả nước. Họ muốn sờ tận mặt, bắt tận tay và tốt hơn hết là làm được quả ảnh selfie, check - in cho "oách" với thần tượng. Đấy là một đòi hỏi chính đáng và không vụ lợi.
- U23 Việt Nam và những câu chuyện hậu trường thú vị
- Gala WeChoice Awards 2017: U23 Việt Nam bất ngờ được vinh danh Đại sứ truyền cảm hứng thứ 6
- U23 Việt Nam kết thúc 'chạy show', cựu tuyển thủ Việt Nam gia nhập Thai League
Nhu cầu của người hâm mộ bóng đá là rất trinh nguyên, trong trẻo. Trong quá khứ, VFF và các đối tác sở hữu và khai thác thương quyền các ĐTQG, không ít lần phải đem các đội bóng về vùng sâu, vùng xa, một cách đem thần tượng đến gần hơn với người hâm mộ, thay vì cứ mãi Hà Nội, rồi TP.HCM. Cầu thủ cũng cần phải ý thức, phải nghĩ khác đi, bởi có người hâm mộ họ mới tỏa sáng.
Nhưng, sai là ở phương pháp làm. Thay vì đem thần tượng đến gần hơn với trường học, với bệnh viện, với cô nhi viện, mái ấm tình thương..., thì nhà tổ chức lại luôn hướng họ tới những chỗ đông người, ồn ào và lắm thị phi. Bởi, chỉ ở nơi đó mới có tài trợ, mới có quảng cáo và mới bán được vé. Sân Thống Nhất chiều hôm qua là một trường hợp như thế.
Trong sân vắng hoe, vì người có vé không thể vào sân, trong khi ngoài cổng, người hâm mộ lại phải chen chúc nhau từ giữa trưa nắng, đến cuối giờ chiều. Theo kế hoạch ban đầu, nhà tổ chức có ý định miễn gần 20 ngàn vé vào cổng. Nhưng có lẽ đo được lượng rating quá cao, họ đã thay đổi kế hoạch. Đến các phóng viên thể thao, việc làm thẻ tác nghiệp cũng trở nên quá khó khăn.
Trở lại với đội tuyển U23 Việt Nam. Chính việc sử dụng họ quá nhiều cho các hoạt động kiểu lễ lạt rồi không ít trong số đó nặng tính thương mại đã khiến hình ảnh người hùng trong mắt người hâm mộ cũng giảm thiểu đi phần nào. Mà cũng phải nói thẳng, thành tích ở VCK U23 châu Á 2018, mới chỉ là một trong những bước khởi đầu, chưa thể giúp cả nền bóng đá hoá rồng.
Liên quan đến U23 Việt Nam, những ngày qua, có quá nhiều việc phải bàn. Thương các cầu thủ, HLV và thương cả người hâm mộ, ngay cả họ cũng bị lợi dụng và lạm dụng tình yêu.
Tùy Phong