'Dumbo'... bay loạng choạng trong tuần mở màn
(Thethaovanhoa.vn) - Phim Dumbo của Disney đã kết thúc tuần đầu tại các phòng vé nội địa và quốc tế với thành tích không được như kỳ vọng. Có khá nhiều lý do được đưa ra để giải thích cho thực tế này.
Doanh thu mở màn của Dumbo (Chú voi biết bay) phiên bản "live-action", do Tim Burton đạo diễn, đạt khoảng 45 triệu USD tại Bắc Mỹ (ít hơn so với con số 50-58 triệu USD mà giới chuyên gia nhận định trước ngày công chiếu). Với 71 triệu USD nữa thu được từ phòng vé quốc tế, các nhà sản xuất hãng Disney thu về 119 triệu USD sau cuối tuần đầu tiên, và không đạt điểm hòa vốn. 170 triệu USD là kinh phí sản xuất phim này (chưa bao gồm phí tiếp thị).
Tông màu tối tăm của Dumbo kèm theo những đánh giá chán chường về bộ phim có thể đã góp phần vào sự mở đầu không mấy khả quan này, nhưng dường như Disney vẫn chưa quan tâm.
Theo The Hollywood Reporter, giám đốc phân phối của Disney, Cathleen Taff nói: "Chúng tôi rất phấn khích. Chúng ta đang ở giữa kỳ nghỉ Xuân và chúng tôi nghĩ rằng Dumbo là một lựa chọn tốt về chủ đề phim gia đình”.
Lý do Dumbo trình làng kém... rực rỡ
Đầu tiên, phim hoạt hình gốc Dumbo tới nay đã gần 80 tuổi. Chiến lược hiện nay của Disney là tận dụng sự hoài cổ của cộng đồng người hâm mộ, nên đã bắt tay sản xuất hơn 20 bộ phim phiên bản người thật. Lực lượng khán giả này thường rất hào hứng khi thấy những tác phẩm kinh điển, gắn liền với tuổi thơ của họ.
Nhưng không giống như Aladdin và The Lion King (Vua sư tử), ra đời vào những năm 1990 và hiện cũng sắp ra phiên bản “live-action” trong năm 2019, phim hoạt hình Dumbo được phát hành vào năm 1941. Những đứa trẻ lớn lên với câu chuyện về chú voi tai to nếu còn tại thế thì cũng đã là những ông bà lão trên 78 tuổi. Vì vậy có rất ít sự gắn kết giữa phim và thế hệ người hâm mộ trẻ bây giờ.
Thứ hai, những bộ phim của Tim Burton thường chọn tông màu chủ đạo khá đen tối và Dumbo cũng không khác biệt. Một số cảnh phim có thể gợi cảm giác ma quái đối với trẻ nhỏ, khiến một số bậc phụ huynh không muốn đưa con mình đến rạp.
Bản thân câu chuyện cũng chẳng mang màu sắc vui vẻ gì. Chú voi Dumbo bị con người bắt nạt vì đôi tai to quá khổ.Những con thú khác trong rạp xiếc cũng bị đối xử tệ bạc. Bộ phim còn đề cập đến nạn đối xử thô bạo với động vật, chiến tranh và cái chết, nên một số ý tứ có thể quá nặng nề đối với trẻ em.
Thứ ba, những đánh giá tiêu cực ngay từ đầu có thể đã tác động đến đối tượng khán giả tiềm năng. Dumbo hiện chỉ đạt 49/100 điểm trên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes, và 51/100 điểm trên Metacritic. Các nhà phê bình nói rằng bộ phim thiếu xúc cảm từ trái tim và bị đè nặng bởi những cảnh bổ sung, bao gồm cả sự tập trung vào loài người trong phim.
Nếu cha mẹ đang không chắc chắn về việc đưa con cái của họ đi xem phim, thì những đánh giá chán chường này có thể giữ họ ở nhà ngay lập tức.
Thứ tư, khâu tiếp thị cũng không làm tốt được vai trò của mình. Ví dụ, đối với những người xem đã biết qua về truyện gốc, đoạn giới thiệu phim (trailer) cho thấy chú voi tai to có khả năng bay, nhưng lại không giải thích được những nhân vật mới hoặc điểm mới trong cốt truyện sẽ là gì.
Cuối cùng, thời tiết mùa Xuân khá đẹp tại nhiều nơi hiện nay được cho là khiến nhiều người muốn ưu tiên các hoạt động ngoài trời. Disney có lẽ sẽ thành công hơn nếu tung Dumbo vào dịp cuối tuần nghỉ lễ Phục sinh sắp tới.
Phim làm lại không phải luôn thành công
Trường hợp của Dumbo chính là minh chứng mới nhất cho nhận định này. Nhiều đánh giá và thực tế doanh thu phim cũng cho thấy việc làm lại các bộ phim hoạt hình kinh điển bằng cách sử dụng các diễn viên thật và các nhân vật do máy tính tạo ra không phải là phương án bảo chứng thành công.
Dù hầu hết các phim làm lại kiểu này đều sở hữu cốt truyện thân thuộc với khán giả, nhưng khi cùng so kè ở phiên bản “live-action”, một số đã gặt hái thành tích khá nổi bật, trong khi một số khác thì không.
Bảng thống kê doanh thu phim làm lại của Disney cho thấy, Beauty And The Beast (Người đẹp và Quái vật) phiên bản làm lại đã có màn ra rạp ấn tượng nhất khi thu về 1,624 tỷ USD trên toàn cầu, trong khi chi phí sản xuất chỉ là 160 triệu USD. Các phim thành công khác có thể kể tới Alice In Wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên) hay The Jungle Book (Cậu bé rừng xanh).
Trong khi đó, dù cùng khai thác tiếp nhân vật Alice, nhưng phần kế Alice Through The Looking Glass (Alice ở xứ sở trong gương) chỉ thu về 299 triệu USD, quá khiêm tốn so với 170 triệu USD các nhà sản xuất đã bỏ ra. Phim Christopher Robin cũng cùng chung số phận với doanh thu khiêm tốn, 198 triệu USD.
Nội dung phim “Dumbo” Lấy bối cảnh gánh xiếc lưu động nghèo WDP, phim xoay quanh nhân vật chính Jumbo Jr., một chú voi con được nhân cách hóa, bị đặt cho một biệt danh ác nghiệt là Dumbo (Con voi ngốc). Dumbo thường bị chế giễu vì đôi tai to của mình. Nhưng cũng chính điểm đặc biệt này lại giúp chú có khả năng phi thường là bay được bằng cách sử dụng đôi tai làm đôi cánh. Và nhờ kỹ năng độc nhất vô nhị đó, Dumbo trở thành vị cứu tinh của gánh xiếc nghèo WDP. |
Duy An (Theo Insider)