loading...
Kỷ niệm cột mốc tuổi 40, anh Việt Anh, một chủ xe VinFast VF e34 tại Hải Phòng, quyết định dành hẳn nửa năm để xuyên Việt... một mình.
Vượt một quãng đường hơn 1.250km, tương đương từ Hà Nội tới Nha Trang chỉ với một bình nhiên liệu (tức không cần dừng lại đổ xăng dọc đường) là kỷ lục hai tay lái ở Dubai vừa lập được với chiếc xe bán tải Ford Ranger.
13.000 km là quãng đường mà anh Phạm Việt Anh (41 tuổi, Hải Phòng) đã lái xe liên tục trong 130 ngày vừa qua. Đây là một phần trong chuyến đi xuyên Việt của anh cùng chiếc ô tô điện VinFast VF e34.
Đây là chuyến đi kỷ niệm tuổi 40 của anh Việt Anh và cũng là thử thách anh đặt ra cho bản thân, bởi khác với các chuyến đi xuyên Việt thường là theo trục Bắc - Nam trong ngắn ngày, anh đặt mục tiêu đến toàn bộ 87 thành phố của Việt Nam trong 6 tháng.
Anh Việt Anh nói thêm về thử thách: "Mình tìm gặp đủ 53 dân tộc anh em (mình dân tộc Kinh là 54). Thật may mắn, đến nay mình đã được ngắm nhiều cảnh đẹp Việt Nam, được lắng nghe những câu chuyện văn hoá đặc sắc của các dân tộc. Đó chính là động lực, năng lượng để mình tiếp tục chinh phục thử thách để đời này".
Đáng nhẽ ra chuyến đi này được thực hiện giữa năm 2021 nhưng anh phải hoãn vì Covid-19. Và có lẽ cũng bởi vậy nên mới có hành trình xuyên Việt bằng chiếc ô tô điện VF e34. Trước đó, anh Việt Anh từng lên kế hoạch thực hiện kỷ lục “Người Việt Nam lái một chiếc ô tô Việt Nam đi khắp Việt Nam” bằng chiếc Fadil. Anh chợt nghĩ rằng tại sao không thực hiện hành trình xuyên Việt xanh bằng xe điện đầu tiên của Việt Nam nên sau đó đã bán chiếc Fadil để mua VF e34.
Anh Việt Anh bắt đầu xuất phát từ ngày 27/6/2022 với điểm bắt đầu là quê nhà Hải Phòng. Hiện tại, anh đã chinh phục được khoảng 3/4 hành trình và đang trên đường quay đầu từ phía Nam về phía Bắc.
Có lẽ sẽ không có gì đáng nói nếu chiếc xe mà anh Việt Anh sử dụng là xe điện. Khi được hỏi về những lo ngại ban đầu trước khi đi, anh chia sẻ: "Trước chuyến đi thực sự mình khá lo lắng về vấn đề sạc pin cho VF e34. Khi ấy, cuối tháng 6/2022, các trạm sạc của VinFast mới tập trung ở các thành phố và quốc lộ lớn. Mình lại dự định đi đường ven biển. Khó như vậy nên mình soạn hẳn phương án sẽ xin điện ở các trụ sở, nhà dân".
Tuy nhiên, may mắn là thực tế lại tốt hơn những gì anh nghĩ, khi mà VinFast đã lắp đặt nhiều trạm sạc ở các điểm xa thành phố, thậm chí sát bờ biển cũng có. Theo anh Việt Anh, mỗi trạm cách nhau từ 30 km đến 60 km nên không gặp khó khăn về sạc pin. Đến giờ, khi VinFast đã lắp thêm hàng nghìn trụ sạc khắp mọi miền thì anh không còn lo lắng về sạc. Anh cũng đánh giá cách bố trí trạm sạc khá thông minh bởi trong lúc chờ sạc, anh có thể nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm.
"Tại các huyện, hy vọng tương lai VinFast sẽ triển khai thêm trạm sạc tại các huyện vùng xa. Sắp tới mình đi cung Trường Sơn Tây, Tây Bắc, Lũng Cú… thì thấy khá ít trạm sạc, có thể đó sẽ là thử thách của mình", anh Việt Anh bày tỏ.
Anh cho biết ước tính đã sạc pin cho xe tới khoảng 150 lần, cứ pin báo còn 20% là anh sạc đến 80% thì ngắt. Theo anh tính toán, với 100% mức pin, xe VF e34 đi được 200 - 250 km tuỳ địa hình, tuỳ tình trạng giao thông. Tuy nhiên, số km đi được trên một lần sạc thực tế ngắn hơn chút ít so với xe khác đi trong đô thị. Riêng việc dừng đỗ xe để chụp ảnh tới hàng chục lần trong ngày cũng khiến tiêu hao nhiều điện.
Nói về trải nghiệm cầm lái chiếc ô tô điện khi xuyên Việt, vị chủ xe VF e34 cho biết chưa gặp khó khăn nào quá lớn về cung đường đi. Bây giờ các địa phương đều được đầu tư về hạ tầng giao thông rất tốt, nên gần như các tuyến đường đều rất ổn để xe điện vận hành. Tuy nhiên, các tỉnh Tây Nam bộ vẫn là khu vực có đường sá kém hơn so với cả nước. Khúc ra điện gió Bạc Liêu, trên đường đê biển, có lẽ là chặng đường xấu nhất từng thấy, theo đánh giá của anh Việt Anh.
Với động cơ điện trên VF e34, anh cho rằng mang đến khả năng vận hành thanh thoát, đáp ứng nhanh, ví dụ như vượt xe khác hay lên đèo dốc khá nhẹ nhàng. Do đó, việc cầm lái chiếc xe điện đi xuyên Việt cũng không gặp trở ngại gì trên đường.
Mặc dù khá hài lòng về chiếc xe, anh Việt Anh vẫn cảm thấy có một số điểm gây phiền toái trong quá trình sử dụng xe qua. Rắc rối thứ nhất là phần mềm chưa hoàn thiện, phải cập nhật khá nhiều lần. Điểm thứ hai là bình ắc quy thường bị hết mà chưa rõ nguyên nhân. Trong chuyến đi, anh Việt Anh phải sử dụng dụng cụ kích bình đến mức như một thói quen. Song, với anh, chiếc VF e34 vẫn là một chiếc xe khá "lành" để đi xuyên Việt.
"Qua chặng đường vừa qua, điều mình nhớ nhất là tình cảm người dân vùng thôn quê, nhất là miền Trung, Tây Nam bộ. Có những cô chú coi mình như con cái ở xa về thăm quê, nồng hậu chăm sóc hỏi thăm, sẵn sàng cho mình ở nhờ qua đêm. Chuyến đi này mình đã xin ở nhở tại nhiều gia đình, được nói chuyện và tìm hiểu cuộc sống của chủ nhà, biết thêm phong tục hay của địa phương", anh Việt Anh bồi hồi nhớ lại.
Anh chia sẻ: "Mình cũng ấn tượng về phong cảnh ven biển của Việt Nam, dù nơi ấy chỉ là một làng nhỏ ven biển ít ai biết đến và hoàn toàn không có hoạt động du lịch nào. Khung cảnh hút tầm mắt, lại quá đỗi yên bình của nhiều bãi biển khiến mình chỉ muốn lưu lại ở đó lâu hơn".
Chặng đường phía trước của anh Việt Anh cùng người bạn đồng hành là chiếc VinFast VF e34 còn khoảng 11.000km nữa. Anh cho biết chặng về của mình sẽ qua Tây Nguyên và toàn bộ các tỉnh thành phía Bắc với 38 thành phố còn lại. Theo dự kiến ban đầu, chuyến đi xuyên Việt này kéo dài khoảng 6 tháng với tổng quãng đường khoảng 24.000 km, tức là bằng khoảng 14 lần quãng đường từ Hà Nội tới TP. HCM.
Một số hình ảnh tổng hợp những thành phố mà anh Việt Anh cùng chiếc VinFast VF e34 đã đi qua trong hơn 4 tháng qua:
loading...