Đức khuê: Cười xòa cho đời nó nhẹ

“Người nói nhiều” ngày nào sắp U50 đến nơi nhưng vẫn khá đắt sô. Đôi mắt híp, nụ cười khà khà đặc trưng vẫn được truyền hình, điện ảnh tin dùng. Khán giả vẫn khoái xem Đức Khuê. Biết làm sao được khi duyên vẫn còn…
01/12/2015 12:13

(Thethaovanhoa.vn) - “Người nói nhiều” ngày nào sắp U50 đến nơi nhưng vẫn khá đắt sô. Đôi mắt híp, nụ cười khà khà đặc trưng vẫn được truyền hình, điện ảnh tin dùng. Khán giả vẫn khoái xem Đức Khuê. Biết làm sao được khi duyên vẫn còn…

Buổi show case, hé lộ với báo chí trước khi ra rạp của phim Em là bà nội của anh, mới biết mức độ hấp dẫn của Đức Khuê với báo chí chưa hề suy giảm. Dù Miu Lê, Hứa Vĩ Văn, Ngô Kiến Huy là tâm điểm, ngoài ra còn một gương mặt gạo cội rất được ưa thích là NSƯT Hồng Ánh, dù Đức Khuê muốn tránh, vì “vai diễn của mình chỉ là phần nhỏ của phim” nhưng Đức Khuê vẫn nằm trong tầm quét “radar” của báo chí.

Sau vài lần hẹn lên xuống, cuối cùng phóng viên Thể thao & Văn hóa Cuối tuần cũng có buổi cà phê với Đức Khuê.

* Đọc các bài báo viết về anh tôi thấy một chân dung rất đồng nhất, một diễn viên cần cù, một ông chồng mẫn cán…

- Thực sự là tôi cũng rất ngại nói đi nói lại trong các bài báo. Với tôi, thì sự mới nằm ở công việc, còn về con người mình vẫn vậy, sao có thể khác được.

* Tôi nhớ nam diễn viên Mỹ Harrison Ford rất ghét và cấm ngặt người phỏng vấn không được nhắc đến quá khứ ông ấy là thợ mộc. Anh có chung cảm giác đó không, khi báo chí rất thích khai thác về anh, từ chân soát vé Nhà hát Tuổi trẻ và trở thành diễn viên?

- Thực ra, đó một bước ngoặt trong cuộc đời của tôi, là một quá khứ tôi rất tự hào. Nhưng khai thác mãi thì mình thành ra như một “món” không có gì mới, cũng không thích lắm đâu.


Diễn viên Đức Khuê

* Chân dung về anh trên báo chí từ trước đến nay rất an toàn, và sự an toàn đó dường như đến từ một người trả lời phỏng vấn rất thận trọng?

- Trước đây tôi rất cẩn thận trao đổi với các phóng viên. Dù có bài viết mình hài lòng, có bài không vừa lòng. Nhưng về cơ bản mình đều trả lời thẳng thắn, chân thành. Mình cũng có những nguyên tắc, đó là chỉ nói về mình, không bao giờ nhận xét, hay xía vào chuyện của người khác.

* Thời nay, nghệ sĩ cần duy trì hình ảnh thì mới đắt sô. Một diễn viên gạo cội như anh có cần làm điều đó không?

- Bây giờ nghệ sĩ có rất nhiều cách thức để duy trì tên tuổi, mở một trang mạng chia sẻ cuộc sống, công việc cũng là một cách thức. Tôi già rồi, không có nhu cầu lắm, chỉ đóng kịch, làm phim, về với gia đình. Tôi xây dựng hình ảnh của mình thông qua tác phẩm. Được khen nhiều quá cũng mệt, mà bị chê nhiều cũng chết (cười).

* Xem ra trên báo, anh được khen nhiều hơn.

- Được khen nhiều chưa chắc đã đúng. Nhiều khi mình thích lời chê thẳng thắn của vợ, của đồng nghiệp, vì giúp mình nhận ra điều gì đó.

* Vợ anh có phải khán giả khó tính nhất không?

- Cũng tùy đấy, vì cô ấy biết tôi thỉnh thoảng có những lựa chọn vì hoàn cảnh, muốn khó tính cũng không được. Gần đây xem Kỳ phùng địch thủ, trong đó tôi thủ vai một nhà báo hám gái, cô ấy có trách nhẹ “dạo này có vẻ hy sinh vì nghệ thuật nhỉ”.

* Trách hờn theo kiểu một người vợ, hay ở vai trò một khán giả khó tính không muốn anh thay đổi hình tượng?

-  Để tôi hỏi vợ tôi đã (cười).

* Hẹn lên hẹn xuống mới có buổi nói chuyện hôm nay. Do dạo này nhiều báo phỏng vấn quá nên anh không muốn xuất hiện chăng?

- Thực ra tôi chỉ đóng vai nhỏ trong các bộ phim, nên không nhất thiết phải xuất hiện trên báo quá nhiều, đồng loạt phỏng vấn, đồng loạt đăng thì mệt lắm. Trong phim, còn nhiều bạn trẻ đóng vai chính, họ cần lên báo hơn.

* Nhưng điều đó cho thấy anh vẫn “hot” đấy chứ?

- Tôi biết, nhưng tôi nghĩ mình nên xuất hiện vừa phải. Trong phim Em là bà nội của anh, Miu Lê diễn rất tuyệt vời, cô ấy trẻ và làm việc rất nghiêm túc, lúc nào cũng thuộc kịch bản, không bao giờ quản ngại giờ giấc, làm từ 6h chiều hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

* Tôi nghĩ đó là tiêu chuẩn thông thường mà một diễn viên chuyên nghiệp cần phải có. Điều bình thường đó tại sao lại gây ấn tượng với anh vậy?

- Vì thời tuổi trẻ, mình cũng có lúc lơ là, tuổi trẻ thường là vậy. Diễn viên trẻ bây giờ làm việc chuyên nghiệp như vậy là mừng.

* Càng trao đổi, tôi càng thấy Đức Khuê rất thận trọng, an toàn, tránh xa các phát biểu có ảnh hưởng đến các cá nhân khác.

- Diễn viên là thành phần quan trọng, nhưng đoàn làm phim còn nhiều thành phần khác rất quan trọng như đạo diễn, biên kịch, họa sĩ… Không phải là thận trọng hay an toàn, mà tôi hiểu cuộc sống, hiểu công việc của mình.


Đức Khuê trong vở kịch của Lưu Quang Vũ "Mùa Hạ cuối cùng"

* Cái sự giữ gìn trong lời ăn, tiếng nói là thái độ sống hay là kinh nghiệm sống?

- Có thể là do tính cách, do môi trường sống tôi bị ảnh hưởng. Tôi độc lập từ trẻ, thích giao du với người lớn tuổi. Mình hấp thu tính thận trọng, kinh nghiệm sống của họ. Mình luôn nhìn nhận vấn đề một cách đa diện, có suy nghĩ hơi già, hơi cổ.

* Từ một người học thương mại, tìm thấy công việc yêu thích ở sân khấu. Duy tâm mà nói có khi nào anh nghĩ đây là duyên nghiệp gì không?

- Thời sinh viên tôi hay hát hò, sinh hoạt Đoàn, được mọi người gọi là “nghệ sĩ”. Có một thời tôi là khán giả chỉ đơn thuần yêu thích sân khấu, nhưng đến khi vào làm ở nhà hát thì mới thấy công việc này thú vị. Công việc này cho phép tôi tự do trong một khuôn khổ nhất định. Tôi cũng nghĩ đơn giản, chọn được nghề yêu thích là tốt rồi. Mình cứ làm, nghề chẳng phụ, cũng như yêu người, người không phụ thôi.

* Lấy vợ sớm, có khi nào động lực nuôi gia đình càng thúc đẩy anh phải cố gắng gấp đôi gấp ba người khác?

- Lúc đó mục tiêu rất thiết thực, phải kiếm sống nuôi vợ con. Tôi nghĩ mình may mắn vì đã được nhiều người tin tưởng từ khi khởi nghiệp. Như việc đạo diễn Lê Hùng chọn tôi đóng vai ông già tuổi 60 trong vở Người lang thang không cô đơn. Hoặc, giả sử anh Vương Đức không chọn tôi cho phim Của rơi, thì tôi đã không đoạt giải Nam chính xuất sắc (liên hoan phim lần thứ 14 - PV). Tôi cũng may mắn rơi vào thời kỳ phim truyền hình bắt đầu phát triển.

* Cho đến giờ anh vẫn là diễn viên được các đạo diễn mời, trong khi nhiều diễn viên cùng thời cũng rơi rụng ít nhiều. Bí quyết của anh là gì vậy?

- Cái này mình chưa trả lời được, có thể là vì may mắn. Một phần cũng vì mình luôn cố gắng lao động nghiêm túc, chuyên nghiệp. Dù trong nghệ thuật rất khó có thể khẳng định trước, vai diễn này tôi sẽ diễn rất hay.

* Từ đầu đến giờ anh luôn nhắc đến mình chỉ là một mắt xích trong một quy trình, luôn nhắc đến tập thể. Có khi nào người nghệ sĩ Đức Khuê hòa tan mình trong tập thể không?

- Cái đó còn tùy hoàn cảnh, khi công việc đòi hỏi mình sẽ không nề hà. Nếu được giao một vai rất nhỏ, nhưng là mắt xích quan trọng của vở diễn, tôi vẫn sẽ hết lòng. Chưa bao giờ vì mình là NSƯT đòi hỏi này kia. Nghệ sĩ nhiều khi cũng chẳng là cái “đinh” gì đâu (cười).

* Có khi nào sự mềm dẻo, khoan hòa giúp Đức Khuê giữ vững vị trí của mình?

- Tôi nghĩ cuộc sống là vòng tuần hoàn hữu cơ, mọi yếu tố đều có liên quan đến nhau, không tách rời. Chính suy nghĩ đó mà mình sống hài hòa. Tất nhiên, cuộc sống phức tạp, đôi khi muốn hài hòa cũng khó.

* Trong Ngũ hành, anh nhận mình là yếu tố nào?

- Tôi mệnh Thổ nhưng chẳng giống đất tí nào mà lơ lửng (cười).

* Có giai đoạn xã hội chê những người hài lòng với những gì mình có. Nhưng bây giờ, người ta có xu hướng khuyến khích điều này. Anh nghĩ sao?

- Đúng là đã có thời gian người ta coi như vậy là không có ý chí, không dấn thân. Nhưng thế giới ngày càng phức tạp, khó nhất là sự cân bằng. Suy cho cùng đó cũng chỉ là một quan điểm sống, mỗi người có một sự lựa chọn, chúng ta cần tôn trọng.

Có người nhận xét mình là tẻ. Nhưng tôi không cần sự hài lòng của tất cả mọi người, tôi sống theo nhân sinh quan và quan điểm sống của tôi.

* Nghệ sĩ phía Bắc có vẻ dễ dàng chấp nhận môi trường làm việc của mình, còn nghệ sĩ phía Nam lúc nào cũng sôi sục. Phía Bắc trọng nghệ thuật, phía Nam trọng yếu tố thương mại…

- Tôi không phân biệt thế đâu, tôi nghĩ đó là giao thông, ắt có người đi nhanh, đi chậm. Vấn đề là lựa chọn phương tiện nào thôi, đi ô-tô thì phải trả nhiều tiền, đi xe đạp phải dùng sức…

* Làm sân khấu kịch ở miền Bắc bây giờ là trung thành với xe đạp anh nhỉ?

- Không, không thể so sánh thế được.

* Diễn viên miền Bắc như anh có động lực nào để tiếp tục nghề diễn khi khán giả ngày càng ít đi?

- Là diễn viên tôi chỉ cố gắng làm tốt nhất việc diễn. Giờ chuyên môn hóa cao rồi, việc làm nhà hát đỏ đèn là vai trò của người tổ chức, quản trị.

* Những người làm nghệ thuật chắc hẳn đều có những khát khao riêng, những vượt thoát, thoát ly khỏi hiện thực chứ anh nhỉ?

- Muốn dứt ra thì phải sớm, giờ 50 tuổi rồi còn dứt cái gì nữa. Người khác thế nào tôi không biết, tôi luôn nghĩ diễn viên là nghề nghiệp, nếu không làm việc này mình sẽ làm việc khác. Thật may là mình vẫn kiếm sống được bằng công việc yêu thích. Trong cuộc sống, mẹ và vợ đã… cũ nhưng là những người rất quan trọng. Gia đình và sự nghiệp là phải cân bằng.

* Trên ti-vi anh cứ cười khà khà, hì hì, hê hê suốt. Có bao giờ anh chán vì người ta cứ mãi khai thác chất hài ở mình?

- Cũng phải nói thật đó là sở trường. Cái mắt híp tịt, đeo kính, miệng cười như vậy, làm khác đi khó lắm, chỉ khác phần nào thôi, chứ không thể xóa nhòa hình ảnh của mình. Tôi vẫn thích vai hài hước, nhẹ nhàng, vì nó hợp với tính của mình.

* Với con cái Đức Khuê là ông bố thế nào?

- Ít nói. Con trai vẫn bảo nói chuyện với bố chán lắm, vì gu của bố già, hơi tí là nói chuyện ngày xưa. Hầu như trách nhiệm chăm con thì giao cho vợ, mình hơi xuề xòa. Cũng may là các cháu rất tự giác.

* Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện!

Tôi luôn nghĩ diễn viên là nghề nghiệp, nếu không làm việc này mình sẽ làm việc khác. Thật may là mình vẫn kiếm sống được bằng công việc yêu thích.

Thế giới ngày càng phức tạp, khó nhất là sự cân bằng. Gia đình và sự nghiệp là phải cân bằng

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.