Đưa nghề báo và showbiz vào 'Nguyệt thực'

Dù làm ở mảng văn hóa, văn nghệ được cho là ít gai góc nhất, nhưng trong 20 năm làm nghề, đã có lần nhà báo Chu Thu Hằng bị dọa kiện, thậm chí bị dọa… đốt nhà.
21/06/2016 14:37

(Thethaovanhoa.vn) - Dù làm ở mảng văn hóa, văn nghệ được cho là ít gai góc nhất, nhưng trong 20 năm làm nghề, đã có lần nhà báo Chu Thu Hằng bị dọa kiện, thậm chí bị dọa… đốt nhà.

Vốn sống 20 làm báo đã được chị tích cóp lại “chuyển thể” thành kịch bản bộ phim truyền hình 45 tập Nguyệt thực chính thức lên sóng vào ngày 13/6/2016. Bộ phim lấy đề tài rất “nóng” hiện nay: truyền thông và showbiz.

Nhà báo Chu Thu Hằng hiện đang giữ chức Phó Tổng Biên tập Báo Văn hóa. Sau khi “bị” Giám đốc Trung tâm Sản xuất Phim Truyền hình Việt Nam, đạo diễn Đỗ Thanh Hải “dụ dỗ” viết kịch bản phim, chỉ trong vòng vài năm, Chu Thu Hằng đã cho ra lò một loạt kịch bản đã làm phim và phát sóng, như: Tình yêu không hẹn trước, Hoa nở trái mùa, Lời ru mùa đông.

* Viết về nghề nghiệp mình hiểu nhất sẽ rất hứng thú, nhưng đôi khi vì quá hiểu, có quá nhiều thông tin về nó, công việc này sẽ trở nên khó khăn hơn. Chị có gặp áp lực gì khi triển khai đề tài này không?

- Báo chí như một tấm gương phản ánh đời sống xã hội. Xã hội có gì sẽ được phản ánh vào báo chí như thế dưới nhiều góc độ khác nhau.

Trong bộ phim này, tôi chọn một mảng nhỏ của hoạt động báo chí, nhưng cũng là vấn đề khá đau đầu của nhiều tòa soạn hiện nay đó là áp lực phải tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, cạnh tranh bán báo khi mà báo in đang đối diện với việc sụt giảm tia ra, ngân sách bị cắt giảm, thậm chí là phải tự bơi trong cơ chế.

Vấn đề này không mới, ai cũng biết nhưng thoát ra bằng cách nào để vẫn giữ được uy tín, thương hiệu, niềm tin của độc giả nhưng vẫn bán được báo, có nhiều bạn đọc, có nhiều nguồn thu mà không đánh mất mình là vấn đề cực kỳ đau đầu đối với tất cả những người đứng đầu các tòa soạn.


Biên kịch Chu Thu Hằng (giữa) với diễn viên Thiên Bảo (trái) và đạo diễn Nguyễn Trọng Hải trong ngày ra mắt phim Nguyệt thực

* Điện ảnh và truyền hình của Việt Nam hiện nay hơi yếu khi xây dựng các nhân vật có nghề nghiệp đặc biệt. Điện ảnh đã từng có những nhân vật làm báo mà khi nhà báo ngoài đời xem thấy mắc cười. Chị đặt mục tiêu gì khi xây dựng nhân vật nhà báo trong Nguyệt thực?

- Tôi chỉ chọn những gì thật giản dị mà tôi biết, tôi hiểu và tôi rung cảm để đưa vào tác phẩm. Đó là quan hệ ứng xử giữa báo chí và giới showbiz, thông qua đó thấy áp lực phải vật lộn để tồn tại của báo chí trong cơ chế hiện nay là vô cùng khốc liệt.

Ngoài ra, phim cũng phản ánh các vấn đề nóng khác của xã hội. Các câu chuyện trong phim đều là chuyện có thật, được cấu trúc lại gắn với đường dây truyện; các nhân vật, phù hợp với thông điệp phim.

* Tóm tắt nội dung Nguyệt thực có nhà báo Hoàng ủng hộ con đường báo chí chính thống tôn trọng sự thật, và nhà báo Sơn ủng hộ xu hướng giải trí, giật gân, câu khách. Tuyến nhân vật dường như đã được phân rõ trắng đen. Trong khi đó xu hướng phim ảnh hiện nay xây dựng những nhân vật phức tạp hơn. Thực tế cuộc chiến báo chí hiện nay cũng rất phức tạp, báo chí chính thống tôn trọng sự thật đang có nguy cơ tụt hậu. Còn báo lá cải dù giật gân câu khách nhưng lại rất chịu khó update công nghệ. Chị nghĩ thế nào về điều này?

- Các nhân vật của tôi có xuất thân tốt, cái tạo nên mâu thuẫn chính là quan điểm làm báo. Quan điểm khác nhau, sẽ có mục đích hướng đến khác nhau, từ đó sẽ có cách nhìn nhận khác nhau khi đứng trước cùng một vấn đề. Nhưng không có ai tốt tuyệt đối; cũng không có ai xấu tuyệt đối. Bản thân mỗi nhân vật đại diện cho hai cách làm báo luôn có sự đấu tranh với chính mình.


Nữ diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc (trái) được giao vai nữ ca sĩ Mỹ Khanh và Don Nguyễn đóng vai người quản lý của Mỹ Khanh

Vấn đề tôi muốn nói không phải là báo chính thống thì hay ho và đáng trân trọng hơn báo lá cải, mà cách làm báo nào thì cũng phải tôn trọng sự thật, không bịa đặt, vu cáo, lừa dối người đọc. Báo chính thống muốn bán được báo thì cũng phải vận động mạnh mẽ hơn trong việc vận dụng các thành tựu công nghệ, thay đổi cách tiếp cận vấn đề, thay đổi cách viết cho sinh động.

Ngược lại, báo hướng tới số đông thì dù giật tít kiểu gì, khai thác kiểu gì cũng phải bám sát sự thật, phản ánh đúng sự thật, nói những vấn đề cần nói, chứ không phải 1 con bò nhưng chỉ đề cập một nốt muỗi cắn trên cái tai nó và thổi nốt muỗi cắn ấy to hơn cả con bò.

* Đời làm báo của chị có gặp trắc trở như chị đã bày ra trong kịch bản?

- Công việc làm báo rất vất vả, trong hơn 20 năm làm báo, tôi cộng tác với nhiều tờ báo khác nhau, mỗi tờ có tiêu chí, mục đích khác nhau, đòi hỏi người viết phải có cách tiếp cận vấn đề, khai thác và viết phù hợp. Tôi may mắn là luôn được các tòa soạn ưu ái, trân trọng. Nhưng cũng luôn gặp sóng gió từ các đối tượng mình đề cập, khai thác.

Báo chí - mạng xã hội - showbiz là mối quan hệ tương hỗ

Báo chí - mạng xã hội - showbiz là mối quan hệ tương hỗ

Mạng xã hội ra đời thực sự mang lại rất nhiều tiện ích, thuận lợi cho phóng viên. Cách đây 10-15 năm, khi muốn phỏng vấn một nghệ sĩ, ca sĩ nào đó, tôi thường phải hẹn qua điện thoại, rồi xin ảnh rất khổ sở mới có được.


Có vị đạo diễn vì loạt bài của tôi mà bay mất dự án hàng chục tỉ đã gọi điện dọa đốt nhà tôi, kiện tôi ra tòa bắt đền bù hàng trăm triệu tiền danh dự; có người gọi điện đến gia đình tôi bịa đặt đủ chuyện khiến tôi phải cắt điện thoại cố định; có người gọi điện cho tổng biên tập nơi tôi công tác tố cáo tôi viết bài, nhận lương ở báo khác khiến tôi bị lãnh đạo sạc một trận mất hồn.

Lý do rất đơn giản, tờ báo tôi làm việc là một tờ báo hiền lành, ít đụng chạm. Còn các bài viết của tôi ở các báo khác thì gây sốc và đụng chạm quyền lợi của nhiều người.

Kinh nghiệm làm báo của tôi là biết 10 nhưng chỉ viết 6-7 và tăng cấp độ, chứ không có 10 viết 11. Họ sai đến đâu viết đến đó, thậm chí ngồi vào vị trí của họ để hiểu vì sao họ lại sai, từ đó chia sẻ, thông cảm. Vì thế, nhiều người dọa kiện nhưng sau đó họ lại trở thành bạn bè của tôi.

* Thông qua bộ phim này, chị mong muốn gửi gắm thông điệp gì tới những người làm báo?

- Sức mạnh của báo chí là sự thật. Báo chí không thể tồn tại và phát triển vững mạnh nếu không có độc giả. Vì thế, cho dù là chính thống hay ăn khách thì cũng phải hướng đến độc giả và tôn trọng sự thật. Muốn thế thì năng lực, bản lĩnh, cái tâm của người làm báo là cốt lõi. Nhà báo chúng tôi muốn được sống bằng nghề một cách đàng hoàng.

* Cảm ơn chị!

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.