Đưa dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội dần về đích

Được đánh giá là dự án chậm tiến độ và đội vốn kỷ lục, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội sau khi được tháo gỡ các vướng mắc đang được chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai.
06/12/2022 18:00
Tuyết Mai/TTXVN

Được đánh giá là dự án chậm tiến độ và đội vốn kỷ lục, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội sau khi được tháo gỡ các vướng mắc đang được chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai, trước mắt đưa vào vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022.

Ngày đầu chạy thử đạt hiệu suất 100%

Ngày 6/12, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn – ga Hà Nội chính thức vận hành thử đoạn trên cao vào ngày 5/12 và đạt hiệu suất 100% trong ngày vận hành đầu tiên.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 sẽ diễn ra ngay sau khi hoàn thành đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Đoàn tàu vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần, vào các khung giờ thấp điểm, dự án vận hành 3 - 4 đoàn tàu, còn đối với các khung giờ cao điểm vận hành tối đa 8 đoàn tàu. Bắt đầu từ 8 giờ sáng với công tác chuẩn bị kỹ thuật, đoàn tàu đã chạy thử liên tục đến 20 giờ. Quá trình chạy thử diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%.

Đưa dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội dần về đích - Ảnh 1.

Tàu điện xuất phát từ depot Nhổn ra ga Nhổn. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Trong quá trình chạy thử tàu có sự tham gia của Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn, các nhà thầu và đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành là Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, ngoài ra còn có sự chứng kiến của đơn vị đánh giá độc lập (tư vấn ABC) để đánh giá kết quả chạy thử, cách quản lý/kiểm soát an toàn trong và sau chạy thử,...

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, quá trình vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Hiện dự án đang triển khai giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs. Trong giai đoạn này, dự án sẽ vận hành theo 2 lịch chạy tàu: vận hành tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, vận hành tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9 giờ -19 giờ. Các đoàn tàu sẽ khởi hành từ Depot Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải và ngược lại. Đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20 giây, thời gian chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp 19 giờ hàng ngày. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.

Việc đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vận hành thử là tín hiệu vui được người dân Thủ đô chờ đợi về sự góp mặt thêm một tuyến đường sắt đô thị hiện đại phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào cuối năm nay.

Đưa dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội dần về đích - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Ảnh: TTXVN

Tiến dần về đích

Được khởi công chính thức từ năm 2010 nhưng quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội gặp nhiều vướng mắc, khó khăn tồn tại nhiều năm dẫn đến chậm tiến độ kéo dài, tăng vốn đầu tư nên phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh hiệp định vay, điều chỉnh hợp đồng hết sức phức tạp, nảy sinh các vấn đề khiếu kiện.

Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do chậm trễ, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và các sở/ngành liên quan còn nhiều hạn chế, yếu kém. Năng lực nhà thầu Hancorp là nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 - Công trình kiến trúc depot còn hạn chế và chậm trễ trong việc thực hiện các yêu cầu của chủ đầu tư và UBND thành phố.

Bên cạnh đó là các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành, quy về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các nhà tài trợ; các vướng mắc quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; cơ chế, chính sách và quy định về giải phóng mặt bằng rất phức tạp; vướng mắc liên quan đến trình tự thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh gia hạn các khoản vay kéo dài. Ngoài ra, đại dịch COVID – 19 cũng ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, khiến dự án bị chậm tiến độ.

Đưa dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội dần về đích - Ảnh 3.

Tàu điện Metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy vào ga Đại học Quốc gia, quận Cầu Giấy. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố cũng như các đơn vị liên quan, đến nay các vướng mắc của dự án đã cơ bản được tháo gỡ. Theo Phó Giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng và đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm đã được giải quyết dứt điểm, triệt để; năng lực của đơn vị chủ đầu tư và sự phối hợp giữa chủ đầu tư với các sở, ngành được cải thiện... Hiện chỉ còn vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị. Nhờ tháo gỡ các vướng mắc, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đang được tích cực triển khai đưa dự án tiến dần về đích. Hiện, dự án đã hoàn thành gói thầu thi công đoạn trên cao và gói thầu kỹ thuật hạ tầng depot, đang chạy thử đoạn trên cao dự kiến đưa vào vận hành chính thức vào cuối năm nay.

Trước đó, sáng 7/8, tại cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và thành phố Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm nhất là 31/12/2022 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Theo quy hoach giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Hệ thống đường sắt đô thị này được kỳ vọng là xương sống của giao thông vận tải thành phố, gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường sắt đô thị này sẽ tạo nên những trục chính của mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô.

Trong số 10 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch cho giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào hoạt động, phát huy hiệu quả, được dư luận và người dân đánh giá cao vì sự văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, để các tuyến đường sắt phát huy hiệu quả cần khớp nối với các tuyến đường sắt đô thị khác và các phương tiện xe buýt, và các phương thức vận tải khách công cộng khác.

“Tôi đã đi qua rất nhiều quốc gia, được trải nghiệm các dịch vụ vận tải công cộng của họ, trong đó có các tuyến đường sắt trên cao, tôi thấy tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông không thua kém gì, thậm chí còn mới và đẹp hơn một số tuyến ở các nước châu Âu. Nhưng tàu Cát Linh – Hà Đông mới chạy được quãng đường ngắn, tôi rất mong tàu Nhổn – ga Hà Nội sớm đưa vào hoạt động và kết nối với các tuyến xe buýt giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, như vậy thì các tuyến đường sắt trên cao mới khai thác được hết công suất”, chia sẻ của chị Lê Thu Nga (Hà Đông) cũng là mong muốn chung của nhiều người dân Thủ đô.

Hy vọng với 2 tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội đưa vào khai thác sẽ giúp việc đi lại giữa các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện... được dễ dàng, thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến đường sắt ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.