Dư luận Hàn Quốc kỳ vọng vào triển vọng hợp tác với Việt Nam
Các báo lớn của Hàn Quốc ngày 22-23/6 đồng loạt đưa tin đậm nét về hoạt động của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ 22 đến 24/6.
Báo Donga Ilbo cho biết kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2022, đây là lần đầu tiên Tổng thống Yoon Suk Yeol công du nước ngoài với phái đoàn kinh tế lớn như vậy. Chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol được xem là "điểm khởi đầu cho 30 năm mới của quan hệ song phương Hàn - Việt".
Tổng thống Yoon Suk Yeol đã chọn Việt Nam, một trong ba đối tác thương mại lớn, để thực hiện chuyến thăm song phương đầu tiên đến một quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), lấy đây làm dấu mốc để củng cố chính sách và nâng cao mức độ hợp tác kinh tế-chuỗi cung ứng-an ninh-văn hóa giữa hai bên.
Hãng tin Yonhap, truyền hình KBS, các báo lớn như Joongang Ilbo, Nhật báo kinh tế, Chosun Ilbo.... đều nhấn mạnh về việc lần đầu tiên có một phái đoàn kinh tế hùng hậu tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong chuyến công du nước ngoài.
Các báo này đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Việt Nam như là cơ sở sản xuất "then chốt" nhất của Hàn Quốc, đồng thời là thị trường thương mại trọng điểm của Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á.
Một lãnh đạo giới doanh nghiệp Hàn Quốc được báo giới trích lời khẳng định: Đầu tư từ Hàn Quốc vẫn tiếp tục "chảy" vào Việt Nam. Tuy nhiên, quy mô mở rộng hợp tác giữa các công ty Hàn Quốc với đối tác Việt Nam có thể sẽ chậm lại và cần một độ trễ thực tế từ các thỏa thuận ra đến quyết định đầu tư.
Mạng naver.con cho biết phái đoàn kinh tế tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc đã bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ ngày 22/6. Đoàn kinh tế bao gồm 24 tập đoàn, doanh nghiệp lớn, 28 công ty quy mô trung bình, 138 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 12 tổ chức kinh tế, hiệp hội và tổ chức, 3 công ty đại chúng. Đây là phái đoàn kinh tế lớn nhất tháp tùng Tổng thống kể từ khi Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol lên nắm quyền vào tháng 5/2022.
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Choi Tae-won - hiện đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo đã khởi hành từ Pháp đến Việt Nam. Ông Koo Ja-eun, Chủ tịch Tập đoàn LS và ông Park Jung-won, Chủ tịch Tập đoàn Doosan, cũng tham gia phái đoàn đến Việt Nam.
Các nhà lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc dự kiến sẽ gặp gỡ các nhân vật cấp cao trong chính giới và doanh nghiệp của Việt Nam để thảo luận về các kế hoạch hợp tác lĩnh vực công nghiệp trong tương lai.
Đặc biệt, sự chú ý đang hướng vào Chủ tịch Lee Jae-yong của tập đoàn Samsung Electronics sau khi ông Lee Jae-yong công khai thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với doanh nghiệp Việt Nam và Samsung đã khánh thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội vào tháng 12/2022.
Lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành khác cũng được kỳ vọng sẽ tham gia các hoạt động trao đổi trên phạm vi rộng với đối tác Việt Nam. Tập đoàn SK, sau khi thành lập một công ty đầu tư tại Việt Nam vào năm 2018, tập đoàn này đang tích cực theo đuổi việc mở rộng kinh doanh trong năm nay bằng cách mua cổ phần của VinCommerce, một công ty con chuyên phân phối bán lẻ hàng hóa của Tập đoàn Masan - nhà phân phối thực phẩm và đồ uống lớn nhất Việt Nam, đồng thời đầu tư vào CrownX - một công ty phân phối khác của Tập đoàn Masan Group.
Tập đoàn ô tô Hyundai cũng đang tìm hiểu tăng tốc thâm nhập thị trường Việt Nam kể từ khi thành lập liên doanh sản xuất với Tập đoàn Thành Công của Việt Nam vào năm 2017.
Bắt đầu với LG Electronics vào năm 1995, Tập đoàn LG đến nay vận hành tổng cộng 12 công ty con, trong đó có 7 công ty con sản xuất tại Việt Nam, bao gồm LG Display, LG Innotek và LG Chem.
Tập đoàn Lotte có 19 công ty con, bao gồm cả thực phẩm và phân phối tại Việt Nam.
Tập đoàn Hyosung cũng đang tích cực triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Kể từ khi thành lập một công ty con ở tỉnh Đồng Nai vào năm 2007, cho đến nay, Hyosung đã đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD vào Việt nam và đang điều hành tổng cộng 6 công ty con tại địa phương.
Tất cả các ngành kinh doanh cốt lõi của Hyosung như dệt may, vật liệu công nghiệp, hóa chất, công nghiệp nặng, thông tin truyền thông đều nhắm đến thị trường Việt Nam, coi đây là tiền đồn toàn cầu của tập đoàn trong tương lai.