Vì sao bạn 'bắt buộc' phải đến Cafe Oasis?

08/05/2018 12:16 | Ẩm thực

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Người Sài Gòn nói chung chịu khó tìm tòi, sáng tạo, từ cách họ trình diễn ca khúc cho tới cách họ thiết kế... quán cafe. Khác hẳn với phong cách vẫn còn nặng tính cổ điển, đơn điệu ở ngoài Bắc.

Khi biểu diễn âm nhạc thì họ thường dựng những mô hình giả nhưng nhìn vẫn rất thật, sống động, đúng với tính chất, nội dung, bối cảnh lịch sử của ca khúc được trình bày và các ca sĩ sẽ biểu diễn trên cái nền của mô hình phục dựng đó. Các ca khúc được trình diễn thì thường có các vũ đoàn múa phụ họa đi kèm.

Tất nhiên nhiều người (Bắc) không thích hoặc không quan tâm đến những chi tiết đó và thậm chí còn phê phán là lố lăng (có những trường hợp thì đúng vậy thật nhưng chỉ là một số trường hợp thôi, ko phải lúc nào cũng vậy).

Chú thích ảnh

Nhưng dân Sài Gòn thì đương nhiên là rất thích và tôi nghĩ chính một bộ phận dân Bắc như tôi chẳng hạn, cũng thích phong cách đó. Khi các ca sỹ ở trong đó hát một ca khúc nào đó, họ không đứng im trên sân khấu hoặc gần như thế, hát xong cúi chào khán giả rồi đi vào cánh gà như kiểu đa số ca sỹ ngoài Bắc này mà ngoài các tiết mục múa phụ họa kèm theo để làm cho tiết mục trình diễn thêm sinh động, tăng hiệu ứng với khán giả (nghe + nhìn thay vì chỉ nghe là chính như ngoài này) thì ca sĩ trong đó thường là còn giao lưu, tương tác với khán giả.

Chú thích ảnh

Nhiều quán cafe trong đó họ cũng thiết kế để không chỉ biến cái quán thành nơi mọi người tìm đến để uống nước, nói chuyện thông thường mà còn mang lại cảm giác thư giãn, giải trí cho khách. Không chỉ phục vụ cái miệng của khách mà phục vụ luôn cả đôi mắt, cả cảm xúc cảm giác nữa. Thậm chí cái sau còn được chú trọng nhiều hơn cái trước vì thực tế đồ uống ở các quán phần lớn là na ná nhau, không có gì đặc biệt.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Ngày trước nhớ là Thanh Thảo nói một câu rất thật lòng và vì câu nói ấy mà cũng hay xem Thanh Thảo diễn sau này dù vẫn biết là giọng cô yếu và kỹ thuật hát chả có gì đặc biệt. Cô bảo: “Thảo biết mình hát không lại các diva nên phải có cái gì đó cho người ta xem chớ”. Ý là cô giải thích vì sao mình thường hát đi kèm vũ đạo (nhảy múa) và có vũ đoàn múa phụ họa đi kèm trong nhiều tiết mục cô diễn.

Có một thời nói đến Thanh Thảo là nói đến “Ôi tình yêu”. Một trong những ca khúc trở thành “hit” của cô mà đi đâu (nhiều khi đang đi ngoài đường) người ta cũng nghe thấy. Ca từ chả có gì sâu sắc, thậm chí nếu đem ra mổ xẻ theo kiểu mà dân Bắc hay làm thì có những từ, những đoạn còn bị coi là “vớ vẩn”. Nhưng nhiều khi nghe nhạc, người ta không quan tâm lắm đến chuyện ca từ có chuẩn mực, có ý nghĩa tích cực, đúng đắn hay không. Cứ sôi động, vui tươi, làm cho người nghe cảm thấy mãn nhĩ và mãn nhãn là ok rồi.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Trở lại với chuyện cái quán cafe trong Sài Gòn, tôi cảm thấy nó cũng có cái gì đó giống như vậy. Có lẽ bởi vì chất lượng đồ uống của phần lớn các quán chả khác biệt nhau là mấy nên ông chủ nào cũng cố tìm cách tạo khác biệt bằng những sáng tạo trong decor, trong cách họ thiết kế cái quán của mình để tạo điểm nhấn riêng nhằm kéo khách đến quán.

Chú thích ảnh

Như quán cafe Oasis này chẳng hạn. Quán nằm ở số 303 Lê Lợi, P3, quận Gò Vấp. Đứng ở đường nhìn vào thì không thấy có gì đặc biệt nhưng vừa bước vào cổng quán là bắt đầu thấy có khác biệt rồi. Những hàng cột, vuông có tròn có, rồi bức tường sỏi tạo kiểu như mái vòm uốn tròn.

Chú thích ảnh

Đấy là những hơi hướng của kiến trúc pha trộn giữa phong cách La Mã – Hy Lạp cổ đại với phong cách phục hưng dù đương nhiên là nó không phải chuẩn mực và chính xác lắm. Nhưng ít nhất thì nó vẫn cứ là sự sáng tạo và những ai biết một chút về kiến trúc là có thể nhận thấy. Kể cả mù tịt về kiến trúc mà nhìn thiết kế ấy có khi vẫn thấy nó... hay hay vì nó là lạ.

Bước vào trong quán là những khác biệt nữa được tạo ra. Đầu tiên là hai hàng bậc đá gần như ngập nước nằm giữa dòng suối nhân tạo, tạo cho khách (nhất là trẻ con) cảm giác thích thú. Rồi những đàn cá vàng sặc sỡ bơi lội tung tăng ở hai bên suối. Quán có 3 tầng, nhưng không phải được thiết kế thành một khối giống như cái hộp vuông mà ở giữa là khoảng không gian mở rất thoáng với rất nhiều cây, hoa, dây leo, tạo cho khách cảm giác thư giãn thực sự.

Chú thích ảnh

Ngồi tầng nào cũng thích cả. Ngồi tầng 1 thì ngắm ca bơi lội rất gần. Ngồi tầng 2, thì nhìn ra khoảng không bên ngoài với thiên nhiên ngập tràn. Ở đây, người ta cafe buôn chuyện đủ thể loại nhưng không hề ồn ào. Lại cũng có những người ngồi một mình với ly cafe hay sinh tố bên cạnh cùng chiếc laptop và lặng lẽ làm việc. Tầng 3 thì lại có độ cao để view xuống dưới.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

Đặc biệt, tầng 3 chia làm 2 khu. Một khu được thiết kế giống như lâu đài với những khung cửa dạng vòm uốn tròn kiểu kiến trúc phục hưng view ra bên ngoài toàn hoa lá cây cối xanh tươi. Một khu là những võng xích đu dạng tròn quay lưng vào nhau trong ánh đèn dịu nhẹ và những tình khúc du dương, dìu dặt vang lên. Nơi này đủ yên tĩnh và kín đáo dành cho các cặp đôi tâm sự các kiểu con đà điểu. Đó, một quán cafe mà khách tìm đến không chỉ để uống cafe mà còn để làm việc, để trò chuyện, để ngắm cảnh, để sống “ảo”, để thư giãn và thậm chí để... yêu.

Tin cùng chuyên mục

Bàn tiệc Giáng sinh Bắc Âu trước nhịp sống mới

Bàn tiệc Giáng sinh Bắc Âu trước nhịp sống mới

Giáng sinh ở Bắc Âu không chỉ hiện diện qua ánh đèn vàng ấm áp hay những khu chợ Noel nhộn nhịp, mà còn qua bữa tiệc gia đình – nơi truyền thống và khẩu vị hiện đại đang lặng lẽ "đối thoại" với nhau.

Đánh thức vị giác với "Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo"

Đánh thức vị giác với "Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo"

Từ ngày 19 - 21/12, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề "Hà Nội - Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo" tại Công viên Thống Nhất.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản và khát vọng sáng tạo công nghiệp văn hóa

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản và khát vọng sáng tạo công nghiệp văn hóa

Tối 19/12, Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2025 diễn ra tại Công viên Thống Nhất, mở ra một hành trình khám phá mỹ vị đầy ấn tượng đối với người dân và du khách.

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Trong bối cảnh Hà Nội đang tăng tốc phát triển công nghiệp văn hóa, ẩm thực không chỉ là một nét đẹp truyền thống mà đã được nâng tầm thành một nguồn lực chiến lược.

Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025: Kết nối di sản với đời sống đương đại

Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025: Kết nối di sản với đời sống đương đại

Sau 4 ngày diễn ra, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025 với chủ đề sâu sắc "Trăm nghề tinh hoa, ngàn vị lan tỏa" đã khép lại.

Giới thiệu Phở Việt Nam đến với bạn bè Đức

Giới thiệu Phở Việt Nam đến với bạn bè Đức

Hưởng ứng Tuần lễ Phở châu Âu 2025, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã chủ trì tổ chức chương trình giao lưu, kết hợp quảng bá Phở Việt Nam tại Nhà hàng Việt Phố ở Thủ đô Berlin ngày 12/12, đúng vào “Ngày của Phở” hàng năm.

Khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025

Khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025

Tối 12/12, Lễ khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội năm 2025 diễn ra tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Phố đi bộ Trịnh Công Sơn), mở ra một điểm nhấn xúc tiến du lịch quan trọng trong tháng cuối cùng của năm.

Tin mới nhất

Hà Nội quyết tâm nâng tầm giá trị di sản qua "Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống"

Hà Nội quyết tâm nâng tầm giá trị di sản qua "Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống"

Sáng 27/12, Lễ phát động triển khai thực hiện "Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống" trên địa bàn thành phố Hà Nội do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức diễn ra tại không gian cổ kính Hồ Văn thuộc di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Lễ hội văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025: Cần Thơ - Sắc màu sông nước

Lễ hội văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025: Cần Thơ - Sắc màu sông nước

Lễ hội văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề "Cần Thơ - Sắc màu sông nước", diễn ra từ 27/12/2025 đến 1/1/2026, tại Công viên Bến Ninh Kiều, Công viên Sông Hậu và các khu vực lân cận.

Festival Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025: Vẻ đẹp phụ nữ Hà thành hòa quyện cùng tinh hoa di sản

Festival Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025: Vẻ đẹp phụ nữ Hà thành hòa quyện cùng tinh hoa di sản

Tối 26/12, Lễ khai mạc Festival Nữ Đại sứ Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2025 và chung kết cuộc thi cùng tên diễn ra tại Không gian văn hóa sáng tạo phố Trịnh Công Sơn (Tây Hồ).

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam tổ chức sự kiện "Korea Travel Night 2025 – Đêm Du lịch Hàn Quốc 2025" nhằm tri ân và vinh danh các đơn vị, tổ chức đã đồng hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

"Lễ hội mua sắm năm 2025" chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Đông Anh, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh.

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Thông tin từ Tập đoàn Sun Group cho biết, Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn này.

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Nhằm tạo bứt phá trong phát triển du lịch, năm 2026, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 5,2 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu đạt 65.000 tỷ đồng.

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Sáng 26/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026. Địa phương kỳ vọng sẽ kích cầu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đơn vị trong và ngoài nước; góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm 2025 được xem là năm "vàng" đối với ngành du lịch Huế với hơn 6,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng hơn 61% so với năm trước, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 13.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch 8.000 tỷ đồng.

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Những ngày cuối năm, khi nắng miền Tây bắt đầu dịu lại và những cơn gió chướng mang theo hơi thở của mùa xuân lướt nhẹ trên dòng Tiền Giang, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lại bước vào thời khắc rộn ràng nhất trong năm.